Thứ sáu, 09/04/2021, 09:28 AM

Buổi sáng không nên làm những điều gì?

(CL&CS) - Những thói quen tưởng chừng vô hại nhưng âm thầm khiến cong người lão hóa da nhanh, uể oải, có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Tắt chuông báo thức, ngủ nướng

Tiến sĩ Robert Rosenberg, Giám đốc Trung tâm Rối loạn giấc ngủ Prescott Valley, Arizona (Mỹ), đồng thời là tác giả cuốn sách Sleep Soundly Every Night, Feel Fantastic Every Day, cảnh báo thói quen tắt báo thức và ngủ nướng dù chỉ thêm 5 phút gây hại nhiều cho giấc ngủ của bạn. Đây cũng có thể là dấu hiệu khi bạn thức quá khuya vào ngày cuối tuần, khiến mỗi sáng thứ 2 uể oải và khó thức giấc. Thói quen này xáo trộn đồng hồ sinh học, cuối cùng, bạn sẽ ngày càng khó thức dậy đúng giờ chuông báo reo.

Theo ông quan sát và nghiên cứu, tạm dừng báo thức và ngủ nướng có thể khiến hormone căng thẳng tăng vọt - rất không tốt với những người bị bệnh tim, huyết áp cao, mắc chứng rối loạn lo âu. Để cải thiện, bạn nên có thiết bị phát sáng trong phòng, tự động bật trước thời điểm thức dậy 20-30 phút - nó sẽ mô phỏng ánh sáng mặt trời, giúp ta tỉnh táo hơn. Ánh sáng này cũng làm tăng nồng độ cortisol - hormone giúp ta tỉnh táo.

Dùng điện thoại

Nhiều người có thói quen vừa mở mắt thức giấc đã mở điện thoại xem tin tức hay kiểm tra email, công việc, tuy nhiên, ta dễ bị căng thẳng hơn nếu làm điều này - theo nghiên cứu của Đại học British Columbia. Theo nhà tâm lý học, tiến sĩ Joanna Kleinman, ở Cherry Hill, New Jersey, Mỹ: “Khi kiểm tra điện thoại vào lúc thức dậy, nó có nguy cơ kích thích tâm trí từ những áp lực của công việc. Mạng xã hội cũng khiến chúng ta dễ so sánh bản thân với cuộc sống của người khác, nảy sinh cảm giác ghen tị”. Thói quen thức dậy dùng điện thoại khiến bộ não sản xuất các hormone căng thẳng, kích động, huyết áp cũng tăng cao ngay cả khi bạn chưa làm việc gì ngoài lướt điện thoại lúc vừa thức dậy.

Bỏ bữa sáng

Một số người vì công việc bận rộn vẫn thường bỏ qua bữa sáng - gây hại không hề nhỏ tới sức khỏe. Bữa sáng được coi là bữa quan trọng nhất trong ngày. Những người bỏ ăn sáng có nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao hơn 87%. Không ăn sáng khiến tích tụ mảng bám trong động mạch, tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim, béo phì, tiểu đường, huyết áp do rối loạn nhịp sinh học của cơ thể.

Việc không ăn sáng làm cơ thể bạn không có năng lượng, cơ thể buộc phải lấy từ gan. Hệ lụy của nó là gây áp lực cho gan, khiến cơ quan này quá sức. Bỏ bữa sáng còn khiến ruột gan ta cồn cào, tụt huyết áp, người nôn nao, tổn thương nghiệm trọng cho hệ tiêu hóa như đau, viêm loét dạ dày, suy giảm hệ miễn dịch, khiến hiệu suất công việc giảm vì không thể tập trung.

Tắm nước nóng

Tắm nước nóng vào buổi sáng với nhiều người giúp sảng khoái, thư thái đầu óc, tuy nhiên, nhiệt độ của nước quá nóng có thể gây kích ứng, ngứa và khô da. Tắm nước nóng quá lâu sẽ phá vỡ hàng rào bảo vệ da gây khô da, hay kích ứng, viêm, đỏ, ngứa. Cần lưu ý nhiệt độ của nước chỉ nên duy trì ở mức 37 độ C nhằm tránh những ảnh hưởng tới làn da.

Sáng thức dậy, không nên tắm nước quá nóng (Ảnh: AP)

Sáng thức dậy, không nên tắm nước quá nóng (Ảnh: AP)

Không tập thể dục

Tập thể dục vào buổi sáng giúp chúng ta xua tan mệt mỏi, bắt đầu ngày mới sảng khoái và tốt hơn tập buổi chiều. Tập thể dục khi vừa thức dậy duy trì được mức huyết áp ổn định và ngủ sâu giấc, ngon hơn. Ngay cả khi bận rộn, ta cũng nên giữ thói quen vận động nhẹ, tập một vài động tác yoga, hít thở, tập giãn cơ, vươn vai, đi bộ quanh nhà.

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Đài thiên văn cao nhất thế giới xây trên sa mạc đi vào hoạt động

Đài thiên văn cao nhất thế giới xây trên sa mạc đi vào hoạt động

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Ý tưởng cho dự án đài thiên văn này đã được hình thành từ 26 năm trước với mục đích nghiên cứu sự tiến hóa của các thiên hà và ngoại hành tinh.

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu họp đánh giá các hồ sơ đề cử Giải thưởng năm 2024

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu họp đánh giá các hồ sơ đề cử Giải thưởng năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

(CL&CS)- Hội đồng xét tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2024 đã xem xét 16 đề cử từ các Hội đồng khoa học để chọn ra các hồ sơ xuất sắc nhất để trao giải.

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:12

(CL&CS)- Bằng việc tuân thủ các tiêu chuẩn tín chỉ carbon rừng không chỉ đảm bảo tính minh bạch và tin cậy cho thị trường tín chỉ carbon mà còn khuyến khích và thúc đẩy đầu tư vào các dự án bảo vệ rừng, từ đó giảm thiểu phát thải khí nhà kính.