Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 22/07/2024, 10:10 AM

Bức thư bố gửi con gái vừa đỗ đại học khiến phụ huynh rơi nước mắt: 'Bố không thể dạy con mọi thứ, cũng không thể đồng hành cùng con suốt cuộc đời'

Những tâm sự của ông bố khiến ai nấy đều xúc động.

Wu Hui - Phó Giáo suw khoa Báo chí và Truyền thông của trường Đại học Nhân văn, Đại học Tài chính và Kinh tế Giang Tây. Ông từng là giáo viên tiể học và trung học cơ sở trong 10 năm. Tiếp đó, ông thi tuyển sinh đại học khi gần 30 tuổi và nỗ lực không ngừng để lấy bằng Tiến sĩ.

Con gái của ông tên là Wu Yang, vừa nhận được thông báo đỗ vào trường Đại học Lâm nghiệp Tây Nam.

Wu Hui bắt đầu viết bức thư này cho con gái con đang năm học thứ 3 trung học. Ông chậm rãi, tích lũy từng tí một và cân nhắc trong thời gian dài, cuối cùng đã hoàn thành và đưa cho con gái mình.

thuboguicongai

Bức thư có nội dung như sau:

Thư gửi con gái,

Con yêu, thời gian trôi nhanh như một mũi tên, mặt trời và mặt trăng bố lại thấy thật giống với một con thoi.

Những câu chuyện khi con còn bé, còn quấn tã, chập chững từng bước nhỏ trong sân nhà đã là chuyện xưa cũ. Bố nhận ra con đã trưởng thành và chỉ trong nháy mắt sẽ bước vào đại học. Nói một cách đơn giản, con đã 18 tuổi và là người lớn nên bố không có gì phải lo lắng cả.

Chỉ là, từ khi sinh ra, con chưa bao giờ rời khỏi nhà, rời xa vòng tay bố mẹ nên bố vẫn lo lắng liệu con có thể tự chăm sóc bản thân ở bên ngoài không. Con nói rằng con không muốn học đại học ở gần nhà, bố hiểu và ủng hộ con. Thế giới ngoài kia vô cùng rộng lớn, con có thể bay đến nơi nào mà con muốn.

Dù con không thích bị bố cằn nhằn, giảng dạy quá nhiều nhưng trước khi con đi học xa, bố vẫn muốn nói với con vài lời. Nó có thể không hiệu quả với con, nhưng nó là một niềm an ủi đối với bố.

Về đạo đức

Là một người có đạo đức là điều mà bố luôn dạy con. Nhưng trong bức thư này, bố chủ yếu muốn nói với con về cách thực hành đạo đức.

Con à, đạo đức trước hết là sự rèn luyện, lòng tốt không thể chỉ tồn tại trong trái tim.

Bố nhớ, có lần đi xe bus, bố đã chủ động nhường ghế cho một cụ già. Lúc đó, con và chị gái đều nói không ngờ bố lại nhường chỗ cho người khác.

Bố đã hỏi con rằng đây không phải là điều thầy cô vẫn dạy ở trường ư? Con nói rằng đúng, nhưng chỉ là cảm thấy hơi xấu hổ khi làm điều đó.

Bố hiểu, lần đầu tiên giúp đỡ người khác, bố cũng quan tâm đến ánh mắt của người khác. Nhưng nghĩ lại, điều đó không cần thiết chút nào. làm việc tốt không có lợi ích cá nhân thì lo lắng làm gì, sợ chê trách làm gì. Trong cuộc sống có rất nhiều việc nhỏ nhặt, đừng keo kiệt khi có thể giúp đỡ người khác.

Thế giới sẽ tốt đẹp hơn nhờ những điều đó. Bố đã nhận được sự ưu ái từ người khác và đã đến lúc phải hiểu và trả ơn cho xã hội.

Về nghề nghiệp

Con biết không, chọn chuyên ngành là chọn một sở thích và không sử dụng các tiêu chuẩn lợi nhuận để đo lường nó.

Một chuyên ngành tốt hôm nay không có nghĩa là một chuyên ngành tốt mãi mãi. Vì thế đừng sử dụng tiêu chuẩn lợi nhuận để đo lường chất lượng và tính chuyên nghiệp.

Chọn ngành có nghĩa là chọn ngành học của con, dù nó có phổ biến đến đâu nhưng con không thích nó cũng vô nghĩa.

Làm những gì mình thích, học những gì mình thích và tận hưởng mọi niềm vui của cuộc sống. Hãy chọn những gì con thích, học những gì con yêu thích, con sẽ hạnh phúc hơn trong công việc và cuộc sống.

Ở bất kỳ chuyên ngành nào, chỉ cần con học đủ tốt sẽ không phải lo lắng về việc đạt được những thứ mà người khác không có. Giống như đi du lịch, chỉ cần đi đủ xa con sẽ nhìn thấy những khung cảnh người khác chưa từng thấy.

Với sự phát triển không ngừng của xã hội, sự phân công lao động chuyên nghiệp ngày càng tinh tế hơn, nhưng chuyên nghiệp đến đâu cũng không thể chia thành giếng và sông. Nhiều chuyên ngành khác nhau là cách giải thích thế giới. Nếu bạn học hỏi rộng rãi, bạn sẽ khôn ngoan hơn.

Về kiến thức

Kiến thức làm cho cuộc sống dễ dàng hơn. Vai trò của kiến thức trong cuộc sống ngày nay là không thể bỏ qua.

Con biết đấy, vẫn có những người làm giàu mà không cần học. Nhưng đó chỉ là những trường hợp riêng lẻ.

Bất cứ ai có suy nghĩ, tư duy đều biết rằng dù tiền rất quan trọng nhưng cũng không thể bỏ qua vai trò của tri thức. Chỉ cần làm một phép thống kê đơn giản, con sẽ tìm thấy mối liên quan, tỷ lệ thuận giữa kiến thức và thu nhập.

Kiến thức quyết định tính cách, sở thích, tầm nhìn, mức độ đánh giá, giá trị của một người... Đây đều là những yếu tố then chốt ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Đây là kết quả của sự giáo dục trí tuệ, không phải là sản phẩm của trao đổi tiền tệ.

Về việc đọc

Đọc kinh điển là sản phẩm của sự lựa chọn thời gian.

Sự khác biệt lớn nhất giữa đại học và trung học là sự tự do nên nhiều người đã phung phí thời gian của mình.

Bố hy vọng con có thể tận dụng sự tự do hiếm có này và không ngừng đọc sách, trau dồi thêm.

Ngày nay, nhiều bạn trẻ không thích đọc sách. Họ có thể dành nhiều thời gian để mua sắm, mua sắm, chơi game, trò chuyện trực tuyến… nhưng lại không muốn dành thời gian để đọc sách một cách lặng lẽ. Bố từng dành lời khuyên cho các học trò của mình rằng: "Khi còn trẻ, hãy nghiêm túc yêu những cuốn sách hay".

Con biết không, sau này con sẽ hiểu việc tìm kiếm thời gian để đọc sách, học tập khó khăn đến nhường nào.

Đọc sách cũng giống như kết bạn, con phải cẩn thận nhận diện họ và tránh kết thân với những người không phải là bạn tốt. Một cách đơn giản là đọc những tác phẩm kinh điển.

Phải có lý do tại sao một cuốn sách lại trở thành kinh điển. Miễn là nó là một tác phẩm kinh điển, con có thể đọc nó nếu con muốn.

thuboguicongai2

Về cạnh tranh

Đừng dựa vào các mối quan hệ cá nhân, chỉ dựa vào khả năng cạnh tranh. Trong thời đại này, chúng ta cần nói chuyện bằng sức mạnh.

Các quy tắc ngày càng trở nên công bằng và sự canh tranh chắc chắn sẽ ngày càng tàn khốc hơn.

Bố là người bướng bỉnh, không thích nhờ vả khi làm việc gì đó và cũng hiếm khi nhờ đến sự giúp đỡ của người khác. Khi bố được chuyển từ dạy tiểu học lên dạy trung học cơ sở, hiệu trưởng nói rằng đó là vì bố đủ năng lực để dạy trung học cơ sở. Sau đó, trường huyện tuyển được 6 giáo viên, bố thi đứng thứ ba nhưng không được nhận. Năm sau, bố đã thi đỗ cao học và quyết định tiếp tục theo đuổi việc học.

Đừng dựa vào các mối quan hệ cá nhân, chỉ dựa vào khả năng cạnh tranh. Mặc dù điều này khó khăn hơn nhưng nó có thể giành được sự tôn trọng của người khác ở bên ngoài và đạt được sự bình yên bên trong.

Con biết không, chẳng ai muốn sống thấp hèn nên phải có vốn liếng để ngẩng cao đầu.

Con phải nắm bắt cơ hội để cải thiện bản thân. Đối mặt với những thăng trầm của cuộc sống và đáp ứng những thách thức của thời đại.

Về xinh đẹp

Điều quan trọng là phải đẹp cả bên trong lẫn bên ngoài, đừng chỉ theo đuổi vẻ đẹp tầm thường.

Mọi người đều yêu thích cái đẹp, đặc biệt là con gái.

Mọi người cần biết cách chải chuốt bản thân. Thật không may, bố không có kinh nghiệm nào để truyền đạt cho con về vấn đề này. Con có thể mua một số quần áo mới, trang sức, trang điểm để khiến bản thân xinh đẹp hơn.

Tuy nhiên, xinh đẹp và hấp dẫn không chỉ ở ngoại hình. Lời nói và hành vi có thể bộc lộ thái độ của một người.

Điều quan trọng là phải đẹp cả bên trong lẫn bên ngoài. Bố không muốn con theo đuổi vẻ đẹp giống như một chiếc bình. Hơn nữa, gia đình chúng ta vốn không có ai làm một chiếc bình.

Kiến thức là loại mỹ phẩm tốt nhất. Khả năng đọc viết tốt sẽ khiến con người trở nên hấp dẫn hơn. Đây là sức hấp dẫn không thể bị mất đi theo thời gian.

Về tình yêu

Tình yêu đích thực sẽ sâu sắc chứ không nông cạn, thực sự vị tha chứ không tham lam.

Tình yêu rất đẹp và bố mong con tìm được người mình yêu. Chỉ cần con sống hạnh phúc, cuộc đời của bố mẹ sẽ trọn vẹn.

Tình yêu rất nghiêm túc và phải nghiêm túc.

Cảm xúc không phải để cho vui và tình yêu không phải để trưng bày. Tình yêu đích thực thì sâu sắc chứ không nông cạn, thực sự vị tha chứ không tham lam.

Con nên nhớ, người yêu chứ không phải tài sản riêng. Con có thể nhớ người ấy nhưng đừng làm phiền người ta. Con yêu người ta nhưng đừng hạn chế, quản lý người ta quá mức.

Khi yêu, người ta có thể làm đủ trò ngu ngốc mà không hề nhận ra. Con là con gái, hãy biết cách giữ an toàn cho bạn thân. Con nên suy nghĩ rõ ràng về những gì mình có thể và không thể làm trên đường đến buổi hẹn hò.

Quyết định yêu phải dựa trên sự cân nhắc kỹ lưỡng hàng ngày chứ không phải sự bốc đồng nhất thời.

Về việc kết bạn

Đại học là nơi để học tập và kết bạn. Một người phải có một vài người bạn thân trong đời.

Cuộc sống hạnh phúc không phụ thuộc vào tiền bạc, của cải mà  phụ thuộc vào các mối quan hệ xã hội. Và bạn bè là một trong những mối quan hệ xã hội rộng lớn.

Nếu có người cùng chia sẻ niềm vui thì con sẽ hạnh phúc hơn; nếu có người cùng chia sẻ nỗi buồn thì con sẽ không quá buồn.

Trên đời không có tình yêu mà không có lý trí, cũng không có hận thù mà không có lý do. Muốn người khác đối xử tốt với mình thì trước tiên con phải đối xử tốt với người khác.

Trong ký túc xá đại học, bốn người ngủ một phòng, mọi người đều từ xa đến. Đó là cuộc gặp gỡ đã được quyết định ở kiếp trước.

Hãy nhượng bộ khi có chuyện xảy ra và giúp đỡ khi gặp khó khăn. Hoa hồng với người khác có hương thơm đọng lại trên tay.

Về thời gian

Cuối cùng, bố muốn nói rằng đừng lúc nào cũng cảm thấy mình còn trẻ, còn quá sớm để bắt đầu làm việc gì đó.

Thời gian là công bằng nhất, mỗi người đều có 24 giờ mỗi ngày.

Thời gian là thứ dễ trôi nhất nhưng cũng là thứ ít được trân trọng nhất.

Bố vẫn nghe người ta nói rằng chúng ta cần phải  bù đắp lại thời gian. Nhưng thời gian không thể bù đắp, lãng phí là lãng phí.

Đừng luôn cảm thấy rằng con vẫn còn trẻ và còn quá sớm để làm bất cứ điều gì. Có câu nói: “Tôi nhớ cậu bé cưỡi ngựa bập bênh, nhưng trong nháy mắt đã trở thành một người đàn ông hói đầu”.

Sinh viên đại học thường dành thời gian của mình cho hai việc: một là hoạt động câu lạc bộ và hai là lướt Internet.

Việc tham gia các hoạt động câu lạc bộ một cách thích hợp, kết bạn và nâng cao kiến ​​thức quả thực là một điều tốt. Nhưng quá nhiều hoạt động ngoại khóa sẽ gây lãng phí thời gian vì sự công bằng.

Internet rất tiện lợi nhưng nó cũng rất rắc rối. Máy tính và điện thoại di động giúp con luôn kết nối với thế giới bên ngoài nhưng cũng khiến con luôn bị thế giới bên ngoài làm phiền. Con có thể tắt Internet khi đến thời điểm thích hợp và dành thời gian cho những việc có ý nghĩa hơn.

Con yêu, bố không thể dạy con mọi thứ, cũng không thể đồng hành cùng con suốt cuộc đời. Thời gian trôi qua, cuộc sống sẽ không kéo dài mãi mãi; một ngày nào đó, sự chia ly sẽ trở thành mãi mãi. Hy vọng những gợi ý này hữu ích cho con.

Hãy hạnh phúc dù con ở đâu! Nếu con hạnh phúc, bố sẽ hạnh phúc.

Nguồn: Wexin

Linh Chi

Bình luận

Nổi bật

Khẩn cấp dừng thi công cả công trường tàu điện ngầm vì phát hiện hơn 1.000 ngôi mộ cổ, cường quốc chi đến 194.000 tỷ đồng để 'khai quật'

Khẩn cấp dừng thi công cả công trường tàu điện ngầm vì phát hiện hơn 1.000 ngôi mộ cổ, cường quốc chi đến 194.000 tỷ đồng để 'khai quật'

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/09/2024, 12:54

Trung Quốc đã khiến cả thế giới ngỡ ngàng với di tích khảo cổ khổng lồ dưới lòng đất, phải dừng dự án thi công tàu điện ngầm vì phát hiện gây “sốc”.

Công trình tôn giáo gần 200 năm tuổi vẫn ‘vẹn nguyên’ sau cơn ‘bão lửa’ tàn khốc

Công trình tôn giáo gần 200 năm tuổi vẫn ‘vẹn nguyên’ sau cơn ‘bão lửa’ tàn khốc

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/09/2024, 12:53

Nhà thờ Maria Lanakila xây dựng từ thế kỷ 19 vẫn đứng vững trong khi các khu vực xung quanh bị thiêu hủy hoàn toàn bởi trận cháy rừng dữ dội tại thị trấn Lahaina, Hawaii vào năm ngoái.

Hoãn thời gian tắt sóng điện thoại ‘cục gạch’ 2G đến ngày 15/10

Hoãn thời gian tắt sóng điện thoại ‘cục gạch’ 2G đến ngày 15/10

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/09/2024, 12:48

Bộ TT&TT vừa quyết định lùi thời gian tắt sóng mạng 2G từ ngày 16/9/2024 sang ngày 15/10/2024 nhằm đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân trong bối cảnh thiên tai diễn biến phức tạp.