Dữ liệu cũ
Thứ hai, 24/02/2014, 18:00 PM

Bộ Tài nguyên khẳng định không để Đà Nẵng kiện

Trước thông tin Đà Nẵng có thể sẽ kiện Bộ Tài nguyên và Môi trường về dự thảo vận hành liên hồ chứa, Bộ này khẳng định sẽ tìm ra phương án tốt nhất để đảm bảo lợi ích hài hòa giữa các bên, không để xảy ra kiện cáo.

Tại cuộc họp báo của Bộ Tài nguyên và Môi trường sáng 24/2, vụ việc Đà Nẵng dọa kiện Bộ về vấn đề xả nước sông Vu Gia trong Dự thảo Quy trình vận hành liên hồ chứa trong mùa cạn trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn là chủ đề được quan tâm nhiều nhất.

Cụ thể, theo đại diện Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Đà Nẵng, nếu áp dụng mực nước 2,53m tại trạm thủy văn Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) như Dự thảo để các thủy điện vận hành, xả lũ vào mùa khô, sẽ gây thiếu hụt nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp và nhà máy nước Cầu Đỏ. Việc này làm ảnh hưởng tới 1,7 triệu dân sống ở hạ du.

“Chúng tôi sẽ làm tốt nhất để không bao giờ có kiện cáo, bởi chúng tôi là cơ quan tham mưu giúp Chính phủ đề xuất các phương án giúp hài hòa lợi ích các bên. Thủ tướng là người quyết định chứ không phải Bộ Tài nguyên và Môi trường”, Thứ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Cũng theo Thứ trưởng Hà, Dự thảo đang trong quá trình hoàn thiện, việc có nhiều ý kiến khác nhau là chuyện đương nhiên và quan điểm của Đà Nẵng là một ý kiến để Bộ tham khảo. Bộ Tài nguyên sẽ tiếp thu tất cả ý kiến, xem xét kỹ càng để tìm ra phương án tốt nhất trình Chính phủ. 

“Chúng tôi không thiên về lợi ích doanh nghiệp, hạ nguồn hay thượng nguồn mà sẽ tính toán để hài hòa lợi ích các bên, không bên nào có lợi riêng, bởi bảo vệ tài nguyên nước mà không có thủy điện cũng không thể phát triển kinh tế xã hội được”, ông Hà nhấn mạnh.

Ông Hà cho biết, bài toán về lợi ích sẽ được giải đáp dựa trên cơ sở khoa học, số liệu cụ thể. “Chúng tôi đang cố gắng khách quan nhất để đưa ra quyết định”, ông Hà nói.

Cũng theo Thứ trưởng Hà, Bộ đã nhận được văn bản đề nghị của Đà Nẵng nhưng chưa nhận được văn bản nói là địa phương này sẽ kiện Bộ, “Đà Nẵng biết rằng họ đang cùng chúng tôi tham gia chặt chẽ trong quá trình hoàn chỉnh Dự thảo này”, ông Hà khẳng định.

Vị đại diện Bộ Tài nguyên cũng cho hay, Bộ và Đà Nẵng sẽ ngồi lại để xem xét ý kiến mà địa phương này đưa ra trên cơ sở khoa học. Thậm chí, khi đã ra quyết định mà quá trình thực hiện khác với tính toán thì Thủ tướng chắc chắn sẽ chỉ đạo điều chỉnh lại.

Tuần trước, Cục quản lý nước đã có văn bản phản hồi ý kiến của Đà Nẵng, trong đó khẳng định, các vấn đề về xả nước của Thủy điện Đắk Mi 4, mực nước tại Trạm thủy văn Ái Nghĩa… đã được nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng, cân nhắc nhiều phương án trong điều kiện nguồn nước hiện có; đồng thời hài hòa với nhiệm vụ phát điện và bảo đảm tuân thủ các quy định của Luật Tài nguyên nước.

Hương Thu

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.