Dữ liệu cũ
Thứ tư, 10/12/2014, 07:50 AM

Bộ Khoa học và Công nghệ lần đầu tiên họp báo thường kỳ

(NTD) - Tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) đã tổ chức họp báo quý IV với chủ đề “Những hoạt động trọng tâm của Bộ KHCN năm 2014 và định hướng 2015” vào ngày 9/12.

Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết năm 2014 tiếp tục là năm Bộ KH&CN có nhiều thành công trong việc xây dựng nền tảng pháp lý cho KH&CN nhằm hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách đổi mới cơ bản, đồng bộ và toàn diện hoạt động KH&CN. Để cụ thể hóa Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 6 Khóa XI về phát triển KH&CN và Luật KH&CN (sửa đổi Luật KH&CN năm 2000), Bộ KH&CN đã trình Chính phủ ban hành 06 Nghị định hướng dẫn Luật nhằm đưa nhanh các cơ chế, chính sách vào cuộc sống[1]. Các Thông tư quy định chi tiết các nội dung của các Nghị định cũng đã được hoàn thiện và kịp thời ban hành theo tinh thần đổi mới của Luật KH&CN.

Hop 2a - 9677
Bộ trưởng đánh giá năm 2014 là năm nhiều thành công trong hoạt động Khoa học Công nghệ

Năm 2014 cũng là năm đầu tiên Bộ KH&CN tổ chức Ngày KH&CN Việt Nam (ngày 18/5 theo quy định của Luật KH&CN) và Tuần lễ KH&CN Quốc gia với chủ đề “KH&CN - Động lực phát triển nhanh và bền vững” với sự tham gia của tất cả các bộ, ngành, địa phương, trường đại học, viện nghiên cứu, tổ chức KH&CN trong cả nước. Với nội dung và hình thức phong phú, các hoạt động này đã tạo được dấu ấn sâu đậm trong đời sống chính trị - xã hội của cả nước, thực sự là ngày hội tôn vinh của các tầng lớp nhân dân đối với đội ngũ KH&CN Việt Nam. Đội ngũ các nhà báo trong lĩnh vực KH&CN có vai trò không nhỏ trong việc thông tin, tuyên truyền chuỗi sự kiện này.

Hop 4 - 9713
PV Thu Hoài - Báo Tiền Phong đặt câu hỏi về vấn đề Thanh tra chuyên đề năm 2014

Hội nghị cũng tổng kết lại những thành tựu trong năm qua về các lĩnh vực: nông nghiệp, công nghệ vật liệu mới, cơ khí –- tự động hóa và Y- Dược.

Năm 2015, Bộ sẽ tập trung vào các hoạt động trọng tâm: tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về KH&CN; tập trung hỗ trợ hoạt động đổi mới công nghệ tại các doanh nghiệp, tăng cường liên kết giữa viện - trường và doanh nghiệp, tạo môi trường hình thành và phát triển lực lượng doanh nghiệp KH&CN, doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam; tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách cho hoạt động của các khu công nghệ cao quốc gia, tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng quy hoạch các khu công nghệ cao;...

Đồng thời hỗ trợ tổ chức KH&CN công lập chuyển đổi sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm; phát triển thị trường KH&CN và đẩy mạnh đổi mới công nghệ trong các doanh nghiệp; triển khai các nhiệm vụ thúc đẩy xúc tiến phát triển thị trường KH&CN thông qua việc tổ chức triển lãm trưng bày giới thiệu các kết quả nghiên cứu KH&CN có khả năng ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực nhằm thúc đẩy thương mại hóa và chuyển giao công nghiệp

Thêm vào đó, Bộ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra chất lượng hàng hóa lưu thông, hàng hóa nhập khẩu, sản phẩm trong sản xuất. Tăng cường công tác hợp tác quốc tế về hoạt động tiêu chuẩn, đo lường và đánh giá sự phù hợp; hoàn thành tốt nhiệm vụ phục vụ cho việc hình thành cộng đồng ASEAN năm 2015. Thúc đẩy ứng dụng năng lượng nguyên tử, an toàn bức xạ hạt nhân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và phát triển bền vững đất nước. Đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế về KH&CN.

PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.