Bộ Công an bỏ đề xuất phân hạng giấy phép lái xe
(CL&CS) - Bộ Công an bỏ đề xuất phân chia chi tiết các hạng giấy phép lái xe như dự thảo trước đó mà chỉ quy định nguyên tắc phân hạng giấy phép lái xe.
Điểm mới của dự thảo lần này là Bộ Công an bỏ đề xuất phân chia chi tiết các hạng giấy phép lái xe (GPLX) như dự thảo luật lần trước. Cụ thể, theo dự thảo trước đó, Bộ Công an đề xuất thay đổi phân hạng GPLX, tức sẽ không còn GPLX hạng A1, A4, B1, B2, E, FB2, FD, FE, FC như Luật GTĐB năm 2008 hiện hành. Thay vào đó sẽ là các hạng GPLX như A, A3, C1, C, B...

Hình minh họa
Bộ Công an cho hay sự thay đổi trên nhằm bảo đảm tính linh hoạt trong trường hợp có sự thay đổi của các điều ước quốc tế liên quan mà Việt Nam là thành viên.
Ngoài ra, tại Điều 51 trong dự thảo về dự thảo Luật TTAT GTĐB lần này, Bộ Công an đề xuất về tuổi, sức khỏe của người điều khiển phương tiện tham gia GTĐB. Theo đó, người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe máy; người đủ 18 tuổi trở lên được điều khiển xe mô tô, xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, phương tiện giao thông thông minh, xe máy chuyên dùng.
Bên cạnh đó, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải có sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển. Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe, xây dựng cơ sở dữ liệu về khám sức khỏe của người lái xe.
Trong khi đó, ở dự thảo hồi tháng 7, Bộ Công an đề xuất người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy. Người đủ 18 tuổi trở lên được cấp GPLX hạng A2, A, A3, B. Người đủ 21 tuổi trở lên được cấp GPLX hạng C1, C, BE. Người đủ 24 tuổi trở lên được cấp GPLX hạng D2, C1E, CE. Người đủ 27 tuổi trở lên được cấp GPLX hạng D, D2E, DE.
Tuổi tối đa của người hành nghề lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam.
Hồng Liên
Bình luận
Nổi bật
Hoàn thiện thể chế bất động sản: Từ phát triển bền vững đến nâng cao chất lượng không gian sống
sự kiện🞄Thứ sáu, 26/12/2025, 12:46
(CL&CS) – Thị trường bất động sản Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới, với nhiều thời cơ và thách thức đan xen. Trong bối cảnh khung pháp lý từng bước được hoàn thiện, yêu cầu phát triển bền vững ngày càng rõ nét, kỳ vọng của người dân đối với chất lượng không gian sống cũng không ngừng nâng cao, đòi hỏi thị trường phải chuyển từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chú trọng chất lượng và giá trị lâu dài.
Thủ tướng: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
sự kiện🞄Thứ tư, 24/12/2025, 12:59
(CL&CS) - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.
Bộ Xây dựng hoàn thành mục tiêu tăng trưởng trên 9%
sự kiện🞄Thứ hai, 22/12/2025, 12:16
(CL&CS) - Trong năm nay, ngành Xây dựng hoàn thành, thông xe toàn tuyến cao tốc Bắc-Nam từ Cao Bằng đến Cà Mau. Cả năm 2025, Bộ Xây dựng triển khai thực hiện, hoàn thành 53 dự án (15 dự án khởi công, 38 dự án khánh thành). Trong đó, riêng lĩnh vực đường bộ khởi công 13 dự án và có 28 dự án khánh thành.








anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.