Dữ liệu cũ
Thứ tư, 24/02/2016, 14:10 PM

Bính Thân 10 kỳ vọng

(NTD) - Đầu năm 2016, Báo Người Tiêu Dùng gửi phiếu khảo sát tới 400 bà nội trợ tại TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đắk Lắk. Sau khi nhận lại phiếu, xử lý dữ liệu, cộng với phân tích thông tin thứ cấp, đã chỉ ra mười mong muốn lớn nhất mà người tiêu dùng Việt Nam trông đợi đối với thị trường trong năm nay.

Chỉ số giá tiêu dùng ổn định

01 (4)
 

1 Giữ chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bằng hoặc thấp hơn con số 3% của năm 2015. Do tình hình sản xuất và sản lượng lương thực - chăn nuôi, thực phẩm chế biến trong một thời gian dài vẫn trong xu hướng ổn định cung, cầu nên 3% là con số khả thi. Nếu con số này biến động, cộng với mức lạm phát gia tăng có thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống thường nhật của hàng triệu người.

Bớt uống bia, rượu

Hinh 3
 

2 Đàn ông nên giảm mức tiêu thụ thức uống có cồn. Báo cáo của Hiệp hội Bia rượu Nước Giải khát Việt Nam cho biết năm 2015, người Việt uống hết 3,4 tỷ lít bia và 70 triệu lít rượu công nghiệp, 200 triệu lít rượu tự nấu, tăng 10% so với năm trước. Lạm dụng bia rượu không chỉ gây ra các hệ lụy xã hội (bệnh tật, tai nạn) mà còn ảnh hưởng xấu đến mái ấm gia đình (bạo hành, loạn nhân cách, suy giảm thu nhập nghiêm trọng...). Trên tổng thể, đàn ông Việt khá yếu ớt dù tuổi thọ cao, và theo bác sĩ Nguyễn Lân Dũng thì sau tuổi 50, hầu như phái mày râu Việt Nam đều mắc ít nhất 2 thứ bệnh trở lên và phần lớn có nguyên do từ thức uống có cồn.

Nghiêm trị gian thương

nbt_0164
 

3 Thẳng tay trừng phạt gian thương. Không ngày nào mà không có vài vụ bắt bớ liên quan đến thực phẩm bẩn: Lòng heo thối, mực cao su, chà bông sản xuất trong toilet, heo bò bơm nước, thịt heo giả dê, bò, thực phẩm, bơm phooc-môn; rau phun thuốc trừ sâu, tưới bằng nhớt bẩn; hàng hóa - nông sản xuất xứ từ Trung Quốc chất lượng mạt hạng trà trộn với hàng chính phẩm... nhưng các biện pháp chế tài tỏ ra yếu ớt, chậm chạp, không đủ sức răn đe.

Phương tiện công cộng thuận lợi

Hinh 4 Giao thong
 

4 Kinh tế sẽ không phát triển lành mạnh và người dân còn phải đối đầu với nhiều rủi ro do TNGT mang lại nếu còn lệ thuộc nhiều vào các phương tiện di chuyển cá nhân. Hiện nay, xe bus mới chỉ đảm nhiệm được việc chuyên chở khoảng 1,5% số lượng người đi lại hàng ngày, trong khi phải ít nhất 24 tháng nữa, các tuyến metro mới chính thức vận hành tại Hà Nội và TP.HCM. Giải pháp mà người tiêu dùng trông đợi chính là hệ thống xe bus, xe điện nội thị và các quy định hợp lý giúp hạn chế xe máy.

Nâng cấp văn hóa giao tiếp của tiểu thương

Hinh 2
 

5 Tiểu thương biết “Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Mặc dù hàng ngàn trung tâm thương mại và cửa hàng tiện ích không ngừng mọc lên nhưng thói quen người tiêu dùng Việt Nam vẫn chuộng mua hàng hóa nơi chợ truyền thống hay các cửa tiệm nằm trên các tuyến phố. Tệ nói thách, chửi tục, lớn tiếng mạt sát hay cưỡng ép, làm khó người mua, thậm chí hành hung... khiến khách hàng khiếp sợ.

Trả lề đường cho dân

CPI
 

6 Chấm dứt buôn bán hàng rong. Nghị định 36/CP về việc cấm lấn chiếm lòng lề đường làm nơi kinh doanh dường như đã mất tác dụng từ lâu. Hầu như trên mọi tuyến phố ở các thành thị đều bị các “doanh nghiệp” lề đường cát cứ bằng xe đẩy, quầy hàng, gánh, mẹt. Điều này không chỉ làm mất mỹ quan đô thị, gây ô nhiễm môi trường (xả rác, đổ nước thải...), cản trở giao thông mà còn là nguồn gây bệnh vô cùng khốc liệt do chất lượng vệ sinh ở mức cực thấp, nguồn nguyên liệu trôi nổi không thể kiểm soát.

Giảm hút thuốc

7 Đánh thuế thuốc lá thật cao là hy vọng của nhiều người tiêu dùng khi Việt Nam nằm trong top 15 nước có người hút thuốc nhiều nhất thế giới với khoảng 20 triệu người hút, biến 2/3 phụ nữ và trẻ em Việt thành người hút thụ động (ngửi khói). Một năm có khoảng 40.000 người Việt chết vì thuốc lá và hàng trăm ngàn người khác nhiễm bệnh hô hấp sau khi cùng nhau chi ra khoảng 1,5 tỷ USD mua thuốc hút. Nguyên nhân là giá thuốc ở Việt Nam quá rẻ. Dùng biện pháp đánh thuế nặng, như Singapore đang làm, để một gói thuốc đầu lọc phổ thông có giá 150 ngàn đồng, thì chắc chắn người nghiện thuốc sẽ giảm đi đáng kể.

Đừng quảng cáo sai sự thật

quang cao
 

8 Người tiêu dùng Việt Nam đang dần trở nên thông minh hơn nhưng trên tổng thể, vẫn là những khán giả yếu đuối và cả tin trước các mẩu quảng cáo “tô hồng”. Có công ty chuyên gom rau củ trôi nổi về và đóng dấu “an toàn, VietGAP” để quảng bá rầm rộ và bán với giá cắt cổ tại các siêu thị lớn mà một năm sau mới bị phát hiện. Có nhãn hàng quảng cáo máy lọc nước của họ có thể giúp “ngăn ngừa mỡ máu” khiến hàng ngàn người nháo nhào đi mua... Ngành công nghiệp quảng cáo Việt Nam có doanh số hàng tỷ USD/năm nhưng vẫn thường xuyên để lọt lưới các TVC nổ tung trời, báo hại người mua.

Không khuyến mãi “lừa” người mua

Untitled
Untitled

9 Vào các dịp lễ, Tết, để kích thích mua hàng và vét doanh số, nhiều nhà sản xuất che giấu mưu đồ tăng giá bằng cách tung ra các gói khuyến mãi giảm giá ào ạt thông qua việc treo giá cao hơn cho sản phẩm theo kiểu “bình mới rượu cũ” (có thay đổi chút ít về kiểu dáng, bao bì) khoảng 15 - 25% và khuyến mãi mức với tỷ lệ phần trăm tương đương. Người tiêu dùng cứ đinh ninh mình mua được hàng với giá hời nhưng thực tế họ đang chịu thiệt thòi và ngây thơ trở thành nạn nhân của “chiêu trò marketing” phi chính thống.

Thương nhân tôn trọng khách hàng

10 Người mua hàng chính là người nuôi sống doanh nghiệp, do vậy, họ cần được đối xử công bằng, trọng thị; cần được cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, có thể truy nguyên nguồn gốc... về món hàng mà họ sở hữu sau giao dịch. Xét cho cùng, nhà kinh doanh sẽ chỉ trường tồn, thịnh vượng nếu biết đề cao lòng trung thực, chính trực và xem người mua hàng là thượng đế thực sự.

 La Giang

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.