Thứ năm, 15/10/2020, 16:34 PM

Bình Định: Phấn đấu đến năm 2025, GRDP bình quân đầu người đạt trên 3.900 USD

(CL&CS) - Không những đưa GRDP bình quân đầu người đạt trên 3.900 USD, Bình Định còn phấn đấu trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu miền Trung.

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Định nhiệm kỳ 2020 - 2025 khai mạc sáng 15/10, ông Hồ Quốc Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhận định: So với các tỉnh khu vực miền Trung, Bình Định nằm trong nhóm các tỉnh phát triển khá. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, trên từng lĩnh vực còn những hạn chế, yếu kém cần sớm có giải pháp khắc phục.

Trong 5 năm tới, Bình Định phấn đấu trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu miền Trung.

Trong 5 năm tới, Bình Định phấn đấu trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu miền Trung.

Cụ thể, trong nhiệm kỳ qua, sản xuất công nghiệp tỉnh Bình Định đã phát triển khá, các ngành công nghiệp chủ lực của tỉnh giữ vững tốc độ tăng trưởng, một số ngành công nghiệp mới được hình thành và có chiều hướng phát triển.

Kết cấu hạ tầng khu kinh tế Nhơn Hội tiếp tục được đầu tư hoàn thiện, nhiều cụm công nghiệp, làng nghề trên địa bàn đã đi vào hoạt động, phát huy hiệu quả; công tác xúc tiến đầu tư được chú trọng; một số dự án có quy mô công suất lớn được đầu tư…

Giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng bình quân hàng năm 8,8%, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng bình quân 7,9%.

Đến nay, kim ngạch xuất khẩu tỉnh Bình Định ước đạt 4.146 triệu USD; du lịch phát triển nhanh, trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Thu ngân sách nhà nước trong nhiệm kỳ qua trên địa bàn tăng trưởng khá, ước đạt gần 12.000 tỷ đồng.

Nhìn chung, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của Bình Định ngày càng hoàn thiện, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng nông thôn, đô thị, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển của tỉnh, tạo diện mạo mới cho đô thị và nông thôn trên địa bàn.

Mặc dù kinh tế của Bình Định tăng trưởng khá nhưng còn một số chỉ tiêu chưa đạt so với nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra. Chất lượng tăng trưởng chậm, năng lực cạnh tranh còn hạn chế. Ngoài ra, việc thu hút đầu tư còn nhiều khó khăn, nhất là thu hút đầu tư nước ngoài, các dự án lớn, dự án mang tính động lực. Giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng không đạt kế hoạch.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cũng cho biết, trong 5 năm tới (2020 - 2025), Bình Định huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực nhằm đẩy nhanh tốc độ, nâng cao chất lượng tăng trưởng, phấn đấu xây dựng Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu miền Trung.

Mục tiêu cụ thể của Bình Định là phấn đấu tăng trưởng tổng sản phẩm địa phương bình quân hàng năm 7,0 - 7,5%. Trong đó, công nghiệp - xây dựng tăng 9,5 - 10,2%, dịch vụ tăng 7,1 - 7,5%, nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 3,2 - 3,6%, thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 10 - 10,5%. Đến năm 2025, GRDP bình quân đầu người của tỉnh Bình Định đạt trên 3.900 USD, thu ngân sách trên 16.000 tỷ đồng.

Khánh Chi

Bình luận

Nổi bật

Phát triển nguồn nhân lực gắn với KHCN và đổi mới sáng tạo là quốc sách hàng đầu cho phát triển đất nước nhanh và bền vững

Phát triển nguồn nhân lực gắn với KHCN và đổi mới sáng tạo là quốc sách hàng đầu cho phát triển đất nước nhanh và bền vững

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:12

(CL&CS) - Ngày 15/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ (KHCN) Việt Nam (18/5), kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ KH&CN (1959-2024), lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 với chủ đề "KHCN và đổi mới sáng tạo – Nâng tầm vị thế quốc gia".

Cần nâng cao ý thức, giáo dục công dân coi điện là tài nguyên quý giá của con người

Cần nâng cao ý thức, giáo dục công dân coi điện là tài nguyên quý giá của con người

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:12

(CL&CS) - Điện gần như là yếu tố không thể thiếu trong đời sống xã hội, đặc biệt, hiện nay khi nguồn cung ứng điện đang gặp nhiều thách thức trong khi nền kinh tế đang có sự phục hồi mạnh. Bài học về cung ứng điện trong mùa hè năm 2023 vừa qua cũng cho thấy chưa bao giờ vấn đề sử dụng điện tiết kiệm lại được đặt ra cấp thiết, cấp bách như hiện nay.

Công an điều tra vụ buôn lậu 34 cổ vật trên trăm tuổi từ Pháp về Việt Nam, tổng giá trị lên đến hơn 5 tỷ đồng

Công an điều tra vụ buôn lậu 34 cổ vật trên trăm tuổi từ Pháp về Việt Nam, tổng giá trị lên đến hơn 5 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 17:17

Mới đây, cơ quan chức năng phát hiện và điều tra vụ buôn cổ vật từ Pháp về Việt Nam. Vụ việc đang được nhiều người quan tâm.