Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 13/11/2023, 17:01 PM

“Bí mật 164 năm” của người Thụy Điển tiết lộ cách họ nuôi dạy những đứa trẻ hạnh phúc và kiên cường

Bà mẹ người Mỹ gốc Thụy Điển Linda Akeson McGurk đã chia sẻ về triết lý “friluftsliv” của người Bắc Âu trong nuôi dạy con cái.

Linda Akeson McGurk là một nhà văn người Mỹ gốc Thụy Điển, tác giả cuốn sách “The Open Air Life” và cuốn hồi ký nuôi dạy con bán rất chạy“There’s No Such Thing as Bad Weather.” Cô là người ủng hộ nhiệt tình cho truyền thống vui chơi ngoài trời kiểu Bắc Âu và hiện đang điều hành blog Rain or Shine Mamma , nơi cô chia sẻ các mẹo và nguồn cảm hứng để có thể cho trẻ vui chơi ngoài trời mỗi ngày bất kể thời tiết.

Lớn lên ở Thụy Điển, bố mẹ của Linda luôn khuyến khích cô ra ngoài nhiều nhất có thể cho dù mưa, tuyết hay nắng. Điều này phần lớn được thúc đẩy bởi “friluftsliv” - một từ tiếng Scandinavi tạm dịch là là “cuộc sống tràn ngập khí trời”.

Friluftsliv là một phong cách sống tập trung vào việc cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên. Friflutsliv không phải là từ bỏ lối sống thành thị, mà cốt lõi là cân bằng và kết nối với những hoạt động ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên.

Triết lý 164 năm tuổi của Friluftsliv là một phần quan trọng trong văn hóa Bắc Âu nói chung, Thụy Điển nói riêng. Khi các con của Linda còn nhỏ, thường được khuyến khích khám phá thiên nhiên, thậm chí là những sinh vật nhầy nhụa, đào hố dưới đất để chơi mà không cần sự can thiệp của người lớn.

“Tôi hiện đang sống ở Thụy Điển, nhưng hồi còn ở Mỹ, tôi đã nhận được cái nhìn kỳ lạ khi mọi người biết rằng các con của tôi vui vẻ ngủ trưa ở hiên sau hầu hết các ngày, trong tất cả các mùa hoặc tần suất chúng đi chân trần ra ngoài.”

“Tôi nhận thấy rằng Friluftsliv là một cách để rèn luyện những thói quen lành mạnh cho trẻ từ nhỏ, đó cũng là một lý do chính tại sao các quốc gia Bắc Âu thường được xếp hạng trong số những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.” Linda chia sẻ. 

Dưới đây là lời khuyên của bà mẹ này trong việc kết hợp Friluftsliv vào nuôi dạy con cái.

Lên lịch cho các hoạt động ngoài trời

Đi dạo vào buổi sáng và tối là điều thiêng liêng trong văn hóa Thụy Điển. Nếu thời tiết cho phép, bữa tối thường được thưởng thức bên ngoài hiên nhà, khi các gia đình giao lưu bên đống lửa và nướng xúc xích. Ở các nước Bắc Âu, người ta cũng thường thấy các trường mẫu giáo ngoài trời hoặc trường học trong rừng, nơi trẻ em dành phần lớn thời gian ở gần với thiên nhiên.

Bí quyết để xây dựng cuộc sống tràn ngập khí trời là tạo cơ hội cho phép trẻ ra ngoài thường xuyên, dù chỉ một chút. Nếu cha mẹ bận bịu, không có nhiều thời gian, hãy thử kết hợp một thói quen đã hình thành cùng thời gian ngoài trời. Ví dụ như ăn bữa tối dã ngoại ở công viên thay vì ở nhà.

td1

Tận dụng môi trường xung quanh

Nguyên tắc vàng của Friluftsliv là sử dụng những gì bạn có. Thiên nhiên ở xung quanh chúng ta, ngay cả trong môi trường đô thị hơn, vẫn có những chú chim, những bông hoa và cây cối.

Nếu cha mẹ có cơ hội đưa trẻ đi bộ ở vùng hoang dã xa xôi hoặc công viên thì điều đó thật tuyệt vời, những mối liên hệ hằng ngày mà cha mẹ cùng trẻ tạo ra với thiên nhiên sẽ có tác động lớn hơn đến chúng.

td4

“Chín trong mười lần khi tôi tận hưởng Friluftsliv với các con mình là bằng cách đi dạo quanh khu rừng gần nhà của chúng tôi ở Thụy Điển.” Linda chia sẻ. 

Đừng phản ứng quá tiêu cực với thời tiết

Trẻ em dễ bị ảnh hưởng bởi thái độ tiêu cực của người lớn đối với mưa, gió, lạnh hoặc nóng. Triết lý Friluftsliv khuyến khích chúng ta tìm kiếm điều gì đó để yêu thích vào mỗi mùa. Ở các nước Bắc Âu, cha mẹ thường có câu nói: “Không có thời tiết xấu, chỉ có quần áo xấu”. Điều đó thúc đẩy trẻ ra ngoài mỗi ngày, bất kể thời tiết.

td3

Tất nhiên, khi thời tiết thật sự nguy hiểm, tốt hơn hết bạn nên ở trong nhà. Nhưng chúng ta sẽ thấy được rất nhiều lợi ích khi mặc quần áo cho trẻ phù hợp với thời tiết và để chúng trải nghiệm niềm vui lúc chạy qua cơn mưa tầm tã, trượt qua những vũng nước hay tắm mát trước vòi phun nước vào một ngày nắng nóng.   

Theo CNBC

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Vị tướng dân tộc Tày là Tham mưu trưởng trong chiến dịch Điện Biên Phủ, hai lần xung phong Nam tiến, từng được điều động làm Phó giám đốc Học viện Quốc phòng

Vị tướng dân tộc Tày là Tham mưu trưởng trong chiến dịch Điện Biên Phủ, hai lần xung phong Nam tiến, từng được điều động làm Phó giám đốc Học viện Quốc phòng

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 23:31

Ông cũng đã từng giữ tới chức vụ Đại đội trưởng đơn vị bảo vệ Bác Hồ và có nhiều chiến công vang dội.

Tháng 5 hành hương đến 'nóc nhà Nam Bộ' đón Đại lễ Phật đản

Tháng 5 hành hương đến 'nóc nhà Nam Bộ' đón Đại lễ Phật đản

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 23:30

Đại lễ Phật Đản là ngày lễ quan trọng nhất đối với Phật tử trên toàn thế giới nhằm kỷ niệm ngày sinh của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni vào thế kỷ thứ 7 TCN.

Khám phá hang động 60 triệu năm tuổi phát ra âm thanh bí ẩn trên hòn đảo không người ở

Khám phá hang động 60 triệu năm tuổi phát ra âm thanh bí ẩn trên hòn đảo không người ở

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 23:30

Những cột đá trong hang động này đã xếp chồng lên nhau khoảng 60 triệu năm trước khi mà Đại Tây Dương vẫn đang được hình thành.