Thứ năm, 25/02/2021, 15:49 PM

Bị gà mổ, bé gái 6 tuổi nhiễm vi khuẩn ăn thịt người

(CL&CS) – Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba – Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) cho biết đang điều trị cho một bênh nhi 6 tuổi mắc vi khuẩn Burkholderia pseudomalei (khuẩn ăn thịt người) gây nên và đã qua giai đoạn nguy hiểm. Được biết, trước đó khi bé đang chơi thì bị gà mổ vào chân gây vết thương, áp xe.

Vào ngày 19/1, bệnh nhi P. (Quảng Bình) nhập viện với biểu hiện sốt cao, viêm tấy bàn chân và đùi trái, sau đó tình trạng viêm tấy diễn ra nhiều nơi trong cơ thể rồi tạo thành các ổ áp xe. Sau khi chẩn đoán, các bác sỹ đã phát hiện bệnh nhi đã mắc vi khuẩn ăn thịt người.

Theo Bác sỹ Phạm Thị Ngọc Hân, Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba – Đồng Hới : "Sau nhiều lần nuôi cấy các dịch trong cơ thể (máu, dịch mủ từ các ổ áp xe) mới định danh được vi khuẩn gây bệnh chính là Burkholderia pseudomalei. Bệnh nhân đã tiếp tục được điều trị theo đúng phác đồ, qua hết giai đoạn tấn công của bệnh. Bệnh viện cũng đã hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia đầu ngành tại Bệnh viện Nhi Trung ương để khẳng định chẩn đoán, vấn đề điều trị tiếp theo nhằm tránh tái phát và các biến chứng cho bệnh nhân".

Bé P đã qua giai đoạn nguy hiểm do vi khuẩn ăn thịt người gây ra. Ảnh Bệnh viện cung cấp

Bé P đã qua giai đoạn nguy hiểm do vi khuẩn ăn thịt người gây ra. Ảnh Bệnh viện cung cấp

Người nhà bệnh nhân cho biết, sau khi bị gà mổ gây ra vết thương ở ngón chân thì bé P. tiếp tục có biểu hiện áp xe ở đùi. Mặc dù, gia đình đã đưa bé đi điều trị tại một cơ sở y tế nhưng không khỏi, sau đó thì bệnh diễn tiến phức tạp.

Các bác sĩ cũng nghi ngờ chính vết thương do gà mổ đã vô tình khiến vi khuẩn ăn thịt người xâm nhập và trực tiếp gây bệnh cho bé. Với trường hợp này, nếu người bệnh không được vệ sinh sạch sẽ hoặc vết thương có dính đất, cát…sẽ tạo môi trường để mầm bệnh phát triển.

Chính vì vậy, nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời người bệnh sẽ bị các biến chứng như nhiễm trùng máu, sốc nhiễm khuẩn, tổn thương phổi hoặc nặng có thể gây tử vong.

Minh Việt

Bình luận

Nổi bật

[Infographic] Trẻ mắc ho gà có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm

[Infographic] Trẻ mắc ho gà có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm

sự kiện🞄Thứ sáu, 22/03/2024, 15:25

(CL&CS) - Bệnh ho gà là bệnh lý truyền nhiễm thường gặp vào mùa đông xuân. Trẻ mắc ho gà có thể gặp phải các biến chứng nguy hiểm như viêm phổi nặng; viêm não với tỷ lệ tử vong cao; Lồng ruột, thoát vị, sa trực tràng; trường hợp nặng có thể gặp vỡ phế nang, tràn khí trung thất hoặc tràn khí màng phổi...

Vinmec ra mắt VinCare PRIMÉ - mô hình quản lý sức khỏe cho giới thượng lưu đầu tiên tại Việt Nam

Vinmec ra mắt VinCare PRIMÉ - mô hình quản lý sức khỏe cho giới thượng lưu đầu tiên tại Việt Nam

sự kiện🞄Thứ năm, 21/03/2024, 13:39

(CL&CS) - Hà Nội, ngày 20/3/2024, Hệ thống Y tế Vinmec công bố ra mắt VinCare PRIMÉ với những đặc quyền chăm sóc y tế đẳng cấp thế giới. Đây là mô hình quản lý sức khỏe cá nhân “một điểm chạm” đầu tiên tại Việt Nam, tiên phong mở đường cho kỷ nguyên chăm sóc sức khỏe bền vững và bài bản.

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường công tác phòng chống bệnh sởi

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường công tác phòng chống bệnh sởi

sự kiện🞄Thứ tư, 20/03/2024, 09:46

(CL&CS) - Ngày 19/3, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác phòng chống bệnh Sởi.