Thứ sáu, 02/02/2024, 14:13 PM

Bí ẩn chiếc máy bay mang quốc tịch Campuchia bị 'bỏ rơi' 17 năm ở sân bay Nội Bài: Là máy bay dân sự có 3 máy phản lực đuôi đầu tiên trên thế giới, giá trị hiện tại gây bất ngờ!

Chiếc máy bay đã bị "bỏ rơi" từ năm 2007. Nhà chức trách mất 17 năm nhưng vẫn chưa chốt được phương án xử lý tài sản này.

Chiếc Boeing 727-200 mang số hiệu đăng ký XU-RKJ, từng thuộc sở hữu của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines - Campuchia. Sau khi khai thác được vài chuyến bay trên chặng Siêm Riệp - Hà Nội thì gặp sự cố kỹ thuật và ngừng bay, đỗ lại sân bay quốc tế Nội Bài từ ngày 1/5/2007.

Ủy ban Nhà nước về hàng không dân dụng của Campuchia đã có phản hồi bằng thông báo khẳng định giấy chứng nhận người khai thác tàu bay của Royal Khmer Airlines đã bị thu hồi, đồng nghĩa với việc máy bay B727-200 này đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia. Cơ quan này đề nghị Cục Hàng không Việt Nam xử lý chiếc máy bay Boeing 727 theo các quy định của pháp luật Việt Nam.

Chiếc máy bay bị bỏ hoang ở sân bay Nội Bài gần 17 năm

Chiếc máy bay bị bỏ hoang ở sân bay Nội Bài gần 17 năm

Chiếc Boeing B727 có nửa thân dưới và phần đuôi được sơn màu đỏ, nửa thân trên màu trắng với dòng chữ AIR DREAM. Đây là loại máy bay hành khách dân sự có 3 máy phản lực đuôi đầu tiên trên thế giới, chở được tối đa 134 hành khách.

Sau gần 17 năm “phơi sương, phơi nắng”, hiện bên ngoài máy bay đã bị bạc màu, phủ rêu. Dòng chữ AIR DREAM trên thân máy bay đã phai bạc, hình ảnh quốc kỳ Campuchia cũng không còn.

Sau gần 17 năm nằm phơi sương gió, nước sơn của máy bay từ màu đỏ đã chuyển thành màu cam và han gỉ nhiều chi tiết. Phần đuôi vẫn còn vết nứt. Ảnh: VnExpress

Sau gần 17 năm nằm phơi sương gió, nước sơn của máy bay từ màu đỏ đã chuyển thành màu cam và han gỉ nhiều chi tiết. Phần đuôi vẫn còn vết nứt. Ảnh: VnExpress

Phần càng sau của máy bay với bánh lốp đã bị xịt. Ảnh: Dân Trí

Phần càng sau của máy bay với bánh lốp đã bị xịt. Ảnh: Dân Trí

Ong làm tổ bên trong động cơ phản lực của máy bay. Ảnh: Dân Trí

Ong làm tổ bên trong động cơ phản lực của máy bay. Ảnh: Dân Trí

Ngoài những hư hại về màu sơn, kết cấu khung và các bộ phận của máy bay cơ bản vẫn nguyên vẹn. Bên trong chiếc máy bay có 1 lối đi, 6 hàng ghế vẫn còn phủ lớp ga trắng khá sạch sẽ. Dưới sàn máy bay, lớp thảm màu nâu vàng vẫn còn nguyên.

Tại một số ít vị trí ghế ngồi, mặt nạ dưỡng khí bị bung ra. Trong buồng lái của phi công, các tài liệu kỹ thuật và trang thiết bị phục vụ như tài liệu hướng dẫn bay, đèn pin dành cho phi công vẫn còn nguyên trạng.  

Sau gần 17 năm bị "bỏ rơi" tại sân bay Nội Bài, chiếc máy bay Boeing 727-200 vẫn nằm chờ phương án xử lý từ Cục Hàng không và Bộ Giao thông Vận tải.

Bộ Giao thông Vận tải từng cho biết, năm 2007, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài từng nhiều lần trao đổi với Royal Khmer Airlines về việc khắc phục sự cố và di dời máy bay này. Tuy nhiên, hãng cũng như các đối tác liên quan đều không có động thái gì, cuối cùng chiếc máy bay ở lại Nội Bài đến tận bây giờ.

Năm 2019, chia sẻ với Dân Trí, ông Đinh Việt Thắng – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã thuê một đơn vị trong nước định giá tài sản với chiếc máy bay bị bỏ quên này theo Luật quản lý, sử dụng tài sản công. Họ gặp nhiều khó khăn vì không đủ hồ sơ, tài liệu về chiếc máy bay. Boeing 727-200 sản xuất từ nhiều thập kỷ trước, hiện không còn được sử dụng phổ biến trên thế giới nên không còn chiếc nào để so sánh.

“Sau khi kết thúc công việc, họ không thể đưa ra được mức giá chính xác của chiếc máy bay mà chỉ nói với chúng tôi về một con số ước tính không chính thức là 1,7 tỷ đồng”, ông Đinh Việt Thắng chia sẻ.

Chiếc máy bay đã xuống cấp nghiêm trọng

Chiếc máy bay đã xuống cấp nghiêm trọng

Thế nhưng, một chuyên gia kinh tế hàng không lại cho rằng chiếc máy bay này nếu bán được cũng chỉ giá như sắt vụn. Nếu tính theo giá sắt vụn năm 2019 là 5 nghìn đồng/kg thì với 80 tấn, nó sẽ thu về 400 triệu đồng.

Cũng trong năm 2019, Cục Hàng không Việt Nam được một doanh nghiệp ngỏ ý đổi bánh, kẹo, rượu bia (trị giá khoảng 3 tỷ đồng) để lấy chiếc Boeing 727-200. Họ muốn dùng nó để làm nhà hàng, địa điểm vui chơi hoặc chỉ đơn giản là quảng bá thương hiệu.

Một trung tâm dưỡng lão cũng gửi kiến nghị đổi chiếc máy bay lấy 3 suất dưỡng lão trong vòng 12 năm, tương đương 3,8 tỷ đồng. Họ mong muốn lấy chiếc máy bay về để "các cụ tại trung tâm có cơ hội trải nghiệm ngồi máy bay".

Còn Bộ Công an lại có văn bản đề nghị dùng chiếc máy bay này để diễn tập chống khủng bố. Học viện Hàng Không xin dùng làm giáo cụ học tập. Cảng Hàng không Nội Bài đề nghị dùng để diễn tập phòng cháy chữa cháy, diễn tập an ninh an toàn hàng không…

Tuy nhiên, các đề xuất nêu trên hoặc bị Cục Hàng không từ chối hoặc không có ý kiến phản hồi vì thiếu cơ sở.

Bước sang năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản yêu cầu Cục Hàng không phải xử lý dứt điểm chiếc B727-200 nằm tại Nội Bài theo hướng chỉ đạo trước đó của lãnh đạo Chính phủ. Cụ thể, cục phải tiến hành bán đấu giá hoặc giao lại tài sản theo đúng quy định.

Chia sẻ với phóng viên Dân Trí, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết ông ủng hộ việc giao chiếc máy bay cho Học viện Hàng không.

Quỳnh Châu

Bình luận

Nổi bật

VinFast VF 9 có gì để tự tin cạnh tranh với các xe xăng cùng tầm giá?

VinFast VF 9 có gì để tự tin cạnh tranh với các xe xăng cùng tầm giá?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Là mẫu xe ô tô điện cao cấp nhất của VinFast với mức giá dao động từ khoảng 1,5 đến 2 tỷ đồng, VF 9 có những ưu điểm gì để có thể cạnh tranh với các đối thủ xe xăng?

Bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4 - 1/5/2024

Bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4 - 1/5/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Bộ TT&TT vừa ban hành văn bản đôn đốc công tác đảm bảo an toàn thông tin (ATTT) mạng dịp lễ 30/4, 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ gửi tới các bộ, ngành, địa phương; các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước...

Bộ GD&ĐT: Triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường

Bộ GD&ĐT: Triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:59

(CL&CS) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT, các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ về việc triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường hàng năm.