Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 07/11/2023, 16:18 PM

Bên trong ngôi mộ cổ khổng lồ được cho là ‘yểm trinh nữ’ giữ kho báu ở Quảng Ninh, nơi chôn vàng nằm ở chái bếp nhà dân dưới chân núi Dốc Ngắn

Người dân ở đây đồn rằng, người xưa đã nhốt trinh nữ trong hầm mộ để trông coi ngôi mộ giữ cho kho báu không bị đánh cắp.

Từ bao đời nay, người dân vùng Quảng Ninh vẫn đồn thổi về những câu chuyện kỳ bí xung quanh ngôi mộ cổ khổng lồ. Theo các bậc lão làng kể lại, trước đây, người Tàu đã chôn giấu rất nhiều vàng bạc, của cải kèm theo một trinh nữ để yểm bùa không cho người ngoài lấy trộm.

Ngôi mộ cổ khổng lồ

Thôn 5, xã Song Khoai (Yên Hưng, Quảng Ninh) nằm dưới chân một dãy núi. Người dân gọi quả núi đó là Dốc Ngắn. Nơi đây luôn được mọi người nhắc đến với nhiều câu chuyện ly kỳ xoay quanh ngôi mộ xây hình vòm khổng lồ.

Thông tin trên báo VTC News cho biết, ngôi mộ khổng lồ nằm ở chái bếp nhà dân, dưới chân núi Dốc Ngắn. Miệng ngôi mộ được xây quây lại bằng gạch và đổ nắp bê tông. Người dân nơi đây kể với nhau rằng: “đó là Hố Vàng, chỗ người Tàu chôn vàng và thường xuyên nhìn thấy một cô gái mặc áo trắng, da trắng muốt, tóc đen, mắt đỏ, ngồi trên nắp hố. Có đêm còn thấy cô gái ấy bay lượn trong vườn nhà mình”. Trẻ con ở quanh xóm đều được nghe chuyện về ma nữ trông giữ, nên tuyệt nhiên không dám bén mảng đến gần. Còn các cụ lớn tuổi trong làng lại nói rằng: “ ngôi mộ đã bị yểm bùa, người ta chôn sống trinh nữ để giữ kho vàng, nên không ai dám đến”.

Bên trong ngôi mộ cổ khổng lồ được cho là ‘yểm trinh nữ’ giữ kho báu ở Quảng Ninh Người dân ở đây đồn rằng, người xưa đã nhốt trinh nữ trong hầm mộ để trông coi ngôi mộ giữ cho kho báu không bị đá

Có lẽ vì sợ phải tội với tâm linh nên ngôi mộ trông rất cổ kính được bao phủ bởi một lớp rơm dày. Khi lật lớp rơm rạ, lộ diện phía dưới là chiếc nắp hầm được làm bằng bê tông dày dặn. Thoạt nhìn qua miệng hầm chỉ thấy sâu hun hút một màu đen như mực, khiến ai nhìn thấy cũng không khỏi hãi hùng.

Lối xuống của hầm mộ được trổ từ trên đỉnh vòm. Tuy nhiên, lối xuống này lại không phải là lối vào chính thức mà là vết tích bị xâm phạm, đào bới của trộm hòng lấy đi những thứ quý giá bên trong. Chúng thọc xuống lòng đất, gặp mộ, chỉ đào một đường thẳng, phá nóc vòm và xâm nhập vào bên trong.

Bên trong ngôi mộ cổ khổng lồ được cho là ‘yểm trinh nữ’ giữ kho báu ở Quảng Ninh Người dân ở đây đồn rằng, người xưa đã nhốt trinh nữ trong hầm mộ để trông coi ngôi mộ giữ cho kho báu không bị đá (1)

Điều đáng kinh ngạc là vòm cuốn ngôi mộ này cao hơn 4 mét, bằng ngôi nhà mái bằng. Đấy là chưa kể nền hầm mộ đã bị đất bồi lấp, cao lên cả mét nữa. Nếu nạo vét nền, thì ngôi mộ còn cao hơn nhiều. Từ vòm cuốn này, các hầm mộ, các vòm cuốn ngang dọc mở ra như thể ma trận.

Được biết, tất cả gạch xây đều có in hoa văn nổi trên các cạnh khiến hầm mộ như một bức tường phù điêu lộng lẫy. Hầm mộ gồm ba gian lớn. Gian chính giữa hình chữ nhật, mỗi chiều 3-4m. Các tường cạnh của gian này được xây thẳng đứng rồi thu dần vào tạo thành một đỉnh vòm bốn múi hình thót nhọn. Hai phía bắc, nam của gian vòm cao chính giữa người xưa làm thêm hai gian vòm cuốn.

5d48fe0d-3e55-46cb-ba66-15e280e17cdc (1)

Còn gian chính ở phía nam dài gần 6m, rộng khoảng 2m, cao 2m là nơi đặt quan tài chủ nhân. Gian còn lại dài 2m rộng 2m, cao 2m là nơi chứa đồ tùy táng.Ở mỗi gian đều có một ngách cổng phụ cao và rộng mỗi chiều 1m.

0c486558-697e-4198-959f-219e291d17bc

Mặc dù đã bị trộm xâm nhập nhiều lần, song đồ tùy táng vẫn còn khá nhiều ở ngách cửa phụ gian chính giữa. Nền các gian được lát gạch chéo chứ không song song với chiều tường hầm mộ, có nơi dày tới ba lớp gạch, rất kiên cố.

Thực hư chuyện “trinh nữ” giữ ngôi mộ cổ

Theo lời truyền miệng, xưa kia, người Tàu chọn quả núi Dốc Ngắn làm nơi tích trữ vàng bạc, của cải mà họ vơ vét, cướp bóc được của người Việt. Để cất giữ của cải, họ đào nhiều hầm ngầm trong lòng núi, rồi yểm thần giữ của vào những vị trí cất giữ kho báu.

Người dân nơi đây còn rỉ tai nhau rằng, những cô gái chết trẻ thường rất thiêng, nên đối tượng được chọn làm thần giữ của là các trinh nữ tuổi từ 13 đến 18. Chỉ có những trinh nữ mới đảm bảo độ thuần khiết và sự linh thiêng. Những cô gái xinh đẹp thì càng tốt, bởi khi họ bị chết oan, thì nỗi ẩn ức càng lớn, và như thế bùa càng thiêng. Cô gái được chăm sóc đặc biệt ở một chỗ riêng, tuyệt đối không tiếp xúc với đàn ông. Trước khi đưa đi yểm, họ sẽ được tắm rửa sạch sẽ, bôi dầu thơm, ăn đồ chay tịnh. Sau đó, cô gái sẽ được đưa lên kiệu và được quân lính khiêng đến căn hầm đã xây dựng sẵn.

Để tránh việc cô gái phản kháng, họ cho uống thuốc loại thuốc gây tê, khiến không thể cử động được, không nói được, mặc dù vẫn mở mắt, tỉnh táo. Cô gái sẽ được đặt nằm trong quan tài. Phù thủy làm lễ, rồi nhét miếng sâm vào miệng. Phù thủy sẽ sử dụng phép thuật để cô gái sống được đúng 100 ngày mà không phải ăn uống gì. Cô gái phải sống trong cảnh chờ chết, rất oan ức, tuyệt vọng, hận thù, nên khi chết sẽ biến thành thần giữ của. Lúc này, chỉ những người biết thần chú, thần giữ của cho phép, thì mới vào được. Bất kỳ ai cố tình xâm phạm vào kho giữ của, thì đều mất mạng, hoặc tâm thần điên loạn. Nếu vì lý do nào đó mà lấy được của, thì thần giữ của cũng sẽ đeo bám, hành hạ đến khi trả lại thì thôi.

Ông Đinh Văn Thinh, là một trong số những người đầu tiên đến khu vực chân núi Dốc Ngắn sinh sống. Cụ thể, thập kỷ 70, khu vực này hoang vu, không có người ở. Năm 1978, ông Thinh cùng một số hộ gia đình lên đây khai hoang, lập làng. Chia sẻ với phóng viên báo VTC News, ông Thinh nói: quả núi này rộng rãi, đất đai màu mỡ, nhưng xưa kia người dân không dám ở là bởi họ tin rằng quả núi bị yểm bùa trinh nữ.

Bên trong ngôi mộ cổ khổng lồ được cho là ‘yểm trinh nữ’ giữ kho báu ở Quảng Ninh Người dân ở đây đồn rằng, người xưa đã nhốt trinh nữ trong hầm mộ để trông coi ngôi mộ giữ cho kho báu không bị đá (2)

Ông Đinh Văn Thinh, là một trong số những người đầu tiên đến khu vực chân núi Dốc Ngắn sinh sống. 

Để chứng minh cho câu chuyện yểm bùa, ông Thinh kể tiếp, vào đầu thập kỷ 70, người dân trong vùng gặp toán người Tàu sang, cầm theo bản đồ, thuê người ở nơi khác đến đào bới nhiều ngày. Người dân tin rằng, họ là con cháu của người Tàu xưa, mang bản đồ và gia phả sang đây lấy kho báu về. Nghĩ rằng, người Tàu đã giải bùa, nên năm 1978, người dân mới dám vào khai hoang. Vào năm 1979, khi đào rãnh thoát nước từ trên núi xuống, thì phát hiện ngôi mộ gạch khổng lồ dưới chân núi. Nhiều người dân đã chui vào hầm mộ đào bới, tự ý lấy đi rất nhiều đồ vật trong mộ. tuy nhiên, có một điều lạ, là những người bị đồn lấy được của, hiện đều sống trong nghèo khó. Nhiều gia đình còn gặp tai ương suốt từ đó đến nay.

Đặc biệt, có một người đàn ông chuyên làm nghề soi ếch ở xã cạnh đã tổ chức một nhóm người xâm nhập vào ngôi mộ trong một đêm mưa gió để đánh cắp của cải. Không rõ nhóm người này có lấy được gì từ mộ hay không, nhưng anh chàng soi ếch kia từ một người khá ranh mãnh bỗng bị tâm thần. Anh này suốt ngày đi lang thang và nhìn đâu cũng thấy “ma nữ” mặc áo trắng. Theo ông Thịnh, người đàn ông này vào hầm mộ và đã gặp “trinh nữ”, tức thần giữ của và bị ám hại, mới sinh ra tâm thần như thế.

Từ đấy, người dân càng tin chắc hơn lời đồn về trinh nữ bị yểm bùa trong ngôi mộ giữ của khiến ai nấy trong vùng đều sợ hãi, không dám xâm phạm nữa. Bẵng đi một thời gian không ai dám lại gần ngôi mộ cổ. Cho đến năm 2002, xã Song Khoai san gạt mặt bằng xây nhà văn hóa thiếu nhi và trường học, phát hiện khá nhiều mộ gạch, nên đã thông báo với cấp trên. Trung tâm Tiền sử Đông Nam Á cùng TS. Nguyễn Việt được mời về xem xét, khai quật.

Bên trong ngôi mộ cổ khổng lồ được cho là ‘yểm trinh nữ’ giữ kho báu ở Quảng Ninh Người dân ở đây đồn rằng, người xưa đã nhốt trinh nữ trong hầm mộ để trông coi ngôi mộ giữ cho kho báu không bị đá (3)

Theo TS. Nguyễn Việt, ngôi mộ Hán khổng lồ này có niên đại khoảng thế kỷ 2 sau công nguyên, cách ngày nay hơn 1.800 năm. TS. Yang Yong, chuyên gia mộ Hán Trung Quốc khi nghiên cứu hầm mộ này đã khẳng định rằng, ngay cả ở Trung Quốc cũng khó tìm thấy ngôi mộ Hán lớn và đẹp như ngôi mộ này.

Đây là ngôi mộ được trang trí rất cầu kỳ. Thống kê cho thấy có tới 100 loại hoa văn khác nhau trên các viên gạch. Nhiều viên gạch có ký tự khác lạ, khả năng là chữ cổ, chưa giải mã được. TS. Nguyễn Việt đã thu thập một số hiện vật trong mộ và đưa về Trung tâm Tiền sử Đông Nam Á để nghiên cứu.

Ông đã phát hiện một hiện vật khắc chìm dưới men mỏng hai chữ “Lý thị”, tức họ Lý. Trên các món đồ ghi rõ họ Lý chế tác thường có niên đại từ 118 đến 145 sau Công nguyên. Điều này có nghĩa, nhiều khả năng chủ nhân của ngôi mộ là người họ Lý, hoặc dòng họ Lý đã cúng cho cho người chết.

Theo quan niệm cũ, người xưa thường chia của cho người chết, nên trong các mộ Hán thường có rất nhiều đồ đạc, vật dụng, thậm chí vàng bạc, châu báu. Chính vì thế, những vật dụng thường là của người đã chết, hoặc là của người nhà. Được biết, họ Lý là một trong những dòng họ xuất hiện sớm nhất trong lịch sử Việt Nam. Đầu Công nguyên, họ Lý là một họ lớn của Giao Chỉ, nhiều người làm tới thứ sử Giao Châu. Họ Lý cũng nắm giữ nhiều ngành kinh tế quan trọng. Đã có nhiều đồ đồng, đồ sứ phát hiện ở Giao Châu có ghi danh “Lý thị tác”, thậm chí còn ghi rõ “Giao Chỉ Lý thị tác”. Như vậy, việc phát hiện chiếc đĩa gốm tráng men khắc chìm hai chữ “Lý thị” trong hầm mộ của một đại quý tộc ở xã Song Khoai đã hé lộ một phần thông tin về lăng mộ. Việc khai quật hầm mộ này, sẽ còn làm sáng tỏ nhiều điều thú vị về thời kỳ đầu Công nguyên ở nước ta.

Ảnh: VTC News

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Việt Nam có con thác 13 tầng được ví như 'nàng công chúa' ngủ sâu trong rừng, cách Hà Nội chỉ hơn 80km nhưng không phải ai cũng chinh phục được

Việt Nam có con thác 13 tầng được ví như 'nàng công chúa' ngủ sâu trong rừng, cách Hà Nội chỉ hơn 80km nhưng không phải ai cũng chinh phục được

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:43

Đây là nơi mà bất cứ du khách nào yêu thiên nhiên, thích khám phá đều mong muốn đặt chân tới.

Hòn đảo ‘núi lửa’ triệu năm tuổi ở nơi nổi tiếng với tượng Quan Thế Âm cao 27m tựa lưng vào vách núi, mắt nhìn về phía biển cực linh thiêng

Hòn đảo ‘núi lửa’ triệu năm tuổi ở nơi nổi tiếng với tượng Quan Thế Âm cao 27m tựa lưng vào vách núi, mắt nhìn về phía biển cực linh thiêng

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:41

Tới đây, du khách sẽ được ngắm trọn cả bình minh trên biển lẫn trên núi.

Phát hiện 'Tuyệt Tình Cốc' phiên bản Việt được ôm trọn trong khu rừng hoang sơ, bắt nguồn từ một con suối cao 600m, cách Nha Trang chỉ khoảng 25km

Phát hiện 'Tuyệt Tình Cốc' phiên bản Việt được ôm trọn trong khu rừng hoang sơ, bắt nguồn từ một con suối cao 600m, cách Nha Trang chỉ khoảng 25km

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 13:08

Nơi đây thu hút du khách bởi làn nước xanh trong vắt cùng cảnh quan thiên nhiên hoang sơ.