Thứ tư, 28/09/2022, 19:14 PM

Bên cạnh công trình thi công nhiều gia đình sống trong lo lắng

(CL&CS)- Dự án tại 22 – 24 Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) thi công đang khiến nhà cửa nhiều gia đình bị nứt toác và phải sống trong lo lằng.

Thời gian gần đây, nhiều hộ gia đình sinh sống tại ngõ 26 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đang sống trong ngôi nhà bị ảnh hưởng bên trong thì nứt, cách cửa sổ, cánh cửa các phòng không đóng được, bên ngoài có những điểm vết nứt toang kéo dài cả mét, rất nhiều nhà bị vênh, nghiêng…

hang bai 1
hang bai

Ngày 18/9/2022, Phóng viên đã có những ghi nhận thực tế tại ngõ 26 Hàng Bài về những hiện tượng trên. Theo người dân thông tin những tác động gây ảnh hưởng đến kết cấu, chất lượng công trình nhà ở là từ khi hoạt động thi công xây dựng Dự án công trình hỗn hợp thương mại, văn phòng và nhà ở do Công ty CP thời đại mới T&T làm chủ đầu tư. Đơn vị nhà thầu thi công là Công ty TNHH tập đoàn xây dựng Delta.

hàng bai 4
hàng bai 5

Thông tin với phóng viên, Bà Đồng Thị Điển sinh sống tại ngõ 26 Hàng Bài cho biết: Bên phía công ty đã khắc phục chỗ ảnh hưởng giữa hai mái nhà, lúc đo khoảng cách giữa hai mái nhà là 4 đến 5 phân (cm), đối với cửa sổ phòng tầng 3 hướng ra trường học bây giờ không đóng được cửa lại, trời nóng muốn bật điều hoà cũng không được.

Theo khảo sát của phóng viên, tại ngõ 26 này còn nhiều ngôi nhà có hiện tượng thay đổi kết cấu, cầu thang bị nứt toách ra, tường của 1 số gia đình tại ngõ 26 Hàng Bài nứt, hở toang hoác dài hàng mét.

hàng bai 2
hàng bai 6

Trước việc này, người dân đã nhiều lần phản ánh và có cả đơn thư tập thể gửi tới chủ đầu tư, UBND phường Hàng Bài, UBND quận Hoàn Kiếm.

Không dừng lại, rất nhiều hộ gia đình xung quanh dự án cũng phản ánh về tình trạng nhà cửa bị hư hỏng nghiêm trọng. Mặc dù vậy, Chủ đầu tư, đơn vị thi công dự án chưa có tiếng nói chung với người dân để đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống tại đây.

Ngày 20/9/2022, Phóng viên đã có cuộc trao đổi với đại diện UBND phường Hàng Bài cho biết: Dự án 22 Hàng Bài được sở Xây dựng cấp phép số 84/GPXD ngày 23/12/2020 cho công ty CP Thời đại mới T&T với quy mô 6 tầng hầm và 8 tầng nổi.

Dự án nằm trên địa bàn hai phường là Hàng Bài và Tràng Tiền, công trình số 22 Hàng Bài có nằm giáp danh với các hộ dân ở ngõ 26 Hàng Bài cụ thể có 15 cái nhà. Khi thực hiện dự án, trong quá trình xây dựng tất cả những việc ảnh hưởng thì UBND Phường đều cử cán bộ phường phối hợp với các đơn vị để giải quyết.

Empty

Đại diện UBND phưởng khẳng định rõ: trong quá trình thi công là công trình có gây ảnh hưởng, UBND phường Hàng Bài đã phối hợp đội quản lý trật tự xây dựng Quận và UBND phường Tràng Tiền tổ chức họp các hộ dân để trao đổi phương án khắc phục tạm thời, đánh giá những tác động, ảnh hưởng đến ngôi nhà.

Người dân ở đây cho biết: Hiện nay chủ đầu tư đang thi công xây dựng các hạng mục công trình. Trong quá trình thi công, nhiều nhà cửa tiếp tục có những tác động và ảnh hưởng, hư hỏng. Chúng tôi rất muốn tạo điều kiện để công trình triển khai, hoàn thành đúng tiến độ thế nhưng việc lún nứt nhà cửa thì cuộc sống của chúng tôi ảnh hưởng theo. Mong muốn của người dân là có một đơn vị đánh giá về chất lượng công trình tác động như thế nào, mức độ ảnh hưởng để người dân yên tâm sinh sống.

Theo Điều 15, khoản 3 về quy định vi phạm về trật tự xây dựng: Xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng gây lún, nứt hoặc hư hỏng công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình lân cận (mà các bên không thỏa thuận được việc bồi thường theo quy định của pháp luật dân sự); gây sụp đổ hoặc có nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận nhưng không gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của người khác như sau: Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng hoặc lập dự án đầu tư xây dựng.

Theo Điều 3 khoản 2 của Thông tư số 03/2018/TT-BXD ngày 24/4/2018 của Bộ Xây Dựng quy định: Trường hợp gây sụp đổ hoặc có nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận thì chủ đầu tư phải dừng thi công xây dựng công trình và có biện pháp di dời ngay người và tài sản của công trình lân cận. Chủ đầu tư có trách nhiệm thuê và trả chi phí thuê nhà ở cho bên bị thiệt hại. Nhà được thuê phải đảm bảo các yếu tố về khoảng cách đi lại, diện tích, hạ tầng xã hội để bên bị thiệt hại ổn định cuộc sống. Nếu bên bị thiệt hại tự tìm chỗ ở (tương đương nơi ở bị ảnh hưởng) thì chủ đầu tư có trách nhiệm trả cho bên bị thiệt hại số tiền tương ứng với số tiền thuê nhà và chi phí di chuyển tài sản.

Văn Tuệ - Văn Trì

Bình luận

Nổi bật

Lừa đảo qua mạng gây thiệt hại hơn 390 ngàn tỉ đồng

Lừa đảo qua mạng gây thiệt hại hơn 390 ngàn tỉ đồng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:16

(CL&CS)- Đó là thông tin được Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA) chia sẻ tại hội thảo phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng, do NCA tổ chức ngày 13/5.

Thúc đẩy xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

Thúc đẩy xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS)- Ngày 24/4, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

Nhiều cơ sở trên địa bàn quận Hoàng Mai vi phạm về công tác PCCC

Nhiều cơ sở trên địa bàn quận Hoàng Mai vi phạm về công tác PCCC

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:36

(CL&CS)- Mới đây, UBND quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đã công bố danh sách các đơn vị trên địa bàn vi phạm về công tác PCCC&CNCH.