Dữ liệu cũ
Thứ ba, 29/12/2015, 11:00 AM

Bất ngờ việc vua bò Nhật Bản được nuôi tại Lâm Đồng

(NTD) - Người tiêu dùng trong nước sẽ sớm được thưởng thức thương hiệu thịt bò thượng hạng của Nhật được nuôi ngay trên đất Việt, khi một trang trại bò Kobe đang được triển khai với quy mô lớn tại Lâm Đồng.

Tháng 4/2014, giới sành ăn trong nước vui mừng khi thịt bò Nhật Bản (wagyu) chính thức được Chính phủ Việt Nam cho phép nhập khẩu. Thế nhưng, ít ai biết ngay từ năm 2009, đã có một công ty đầu tư xây dựng một trại bò Kobe ngay trên đất Việt Nam. Đó chính là Công ty CP bò Kobe Việt Nam do ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thành Thành Công và ông Nguyễn Minh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP Kềm Nghĩa hợp tác với một đối tác Nhật Bản để thành lập.

Bất ngờ việc vua bò Nhật Bản được nuôi tại Lâm ĐồnLãnh đạo Công ty CP bò Kobe cùng các chuyên gia Nhật Bản trong buổi lễ ra mắt sản phẩm.

Bắt đầu từ một chuyến du lịch thăm vùng nuôi bò Kobe nổi tiếng để mua về làm quà cho người thân, ông Thành và ông Tuấn đã lập tức nhìn thấy cơ hội kinh doanh đầy triển vọng từ những lạng thịt bò mỏng tang có giá lên đến 170 USD/kg nhưng vẫn không thiếu người mua. Sau khi quan sát, học hỏi kỹ lưỡng quy trình và công nghệ nuôi bò tại Nhật, hai doanh nhân quyết định hợp tác với đối tác Nhật để xây dựng một trang trại nuôi bò đặt tại xã Tân Lạc, huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng, nơi có thời tiết, khí hậu khá tương đồng với vùng Kobe ở Nhật. Theo đó, mỗi bên góp một nửa vốn đầu tư và đối tác Nhật sẽ chịu trách nhiệm thiết lập quy trình kỹ thuật và chuyển giao công nghệ cho phía Việt Nam thực hiện.

Khó khăn lớn nhất của trại bò Kobe Việt chính là vấn đề tìm nguồn giống chất lượng. Theo ông Đặng Văn Thành, người Nhật rất hạn chế xuất khẩu bò Kobe ra nước ngoài để tránh thất thoát nguồn gen quý hiếm nên ông phải đi đường vòng, mua tinh bò Kobe tại Mỹ để đem về Việt Nam lai tạo với bò sữa của Hà Lan cho ra con giống. “Tất nhiên làm cách này không thể hoàn toàn đạt đến chất lượng tuyệt hảo như thịt bò Kobe sản xuất tại Nhật, nhưng với dây chuyền chăn nuôi sản xuất được đầu tư đúng chuẩn của chúng tôi, tin chắc thịt bò giống Kobe lai sẽ có chất lượng cao”, ông Thành cho biết.

Bất ngờ việc vua bò Nhật Bản được nuôi tại Lâm ĐồnBò Kobe được nuôi tại Việt Nam.

Theo Giám đốc của Công ty CP bò Kobe Việt Nam, Nguyễn Trí Đức Vũ, thì bò Kobe toàn thân đen tuyền dù có mẹ là bò sữa và có sức đề kháng yếu hơn nhiều so với bò trong nước. Do đó trong giai đoạn đầu nhân giống, tỷ lệ chết của đàn bò con lên đến 20%. Sau một thời gian dài nghiên cứu và tìm biện pháp khắc phục, nay tỷ lệ này đã giảm nhiều. Ông Vũ cũng cho biết có con giống tốt cũng chưa chắc có thể nuôi và cho ra được loại thịt bò thượng hạng vì chuyện đó còn phụ thuộc vào công nghệ và tay nghề chăm sóc, nuôi dưỡng: “Bò Kobe được nuôi và bán ở nhiều quốc gia nhưng không đâu cho chất lượng ngon như Nhật Bản, chúng tôi quyết mời bằng được đối tác Nhật hợp tác là vì vậy”.

Hiện nay, “bò Kobe Lâm Đồng” được nuôi theo quy trình rất nghiêm ngặt. Thức ăn cho bò bắt buộc không được dùng thực phẩm công nghiệp mà phải là thực phẩm thô như cỏ, ngô, gạo tẩm, khoai lang, bã đậu nành… để bảo đảm thịt của bò được săn chắc. Mỗi loại thức ăn đều được kiểm tra kỹ lưỡng các chỉ tiêu về phốt pho, canxi, vitamin, chất xơ… để tổng hợp thành các khẩu phần dinh dưỡng phù hợp với từng độ tuổi, giới tính của bò. Đến giờ ăn, khắp trang trại lại vang lên tiếng nhạc giao hưởng du dương để bò thư giãn, việc ăn uống không trở nên nhàm chán. Người ta còn cho bò uống cả bia để kích thích vị giác và giúp thức ăn dễ tiêu hoá hơn. Thậm chí bò còn được mát-xa để đánh tan mỡ, giúp thịt mềm mại và có hương vị thơm ngon. Ngoài ra, mỗi năm các chuyên gia trong và ngoài nước đều tiến hành 3-4 đợt kiểm tra về thức ăn, quy trình và kỹ thuật chăn nuôi để đánh giá tốc độ phát triển và đưa ra chuẩn mới.

Bất ngờ việc vua bò Nhật Bản được nuôi tại Lâm ĐồnSản phẩm thịt bò Kobe có giá trị dinh dưỡng cao.

Lứa bò Kobe “Lâm Đồng” đầu tiên đã được xuất chuồng vào tháng 11 vừa qua. Theo ông Vũ, vì sản lượng hiện nay quá ít, nên doanh nghiệp chỉ sản xuất bán mỗi tuần một con, với sản lượng trung bình khoảng 250-300 kg, giá dao động từ 1,8-4 triệu đồng/kg tùy nhóm thịt. Đây là mức giá rẻ hơn nhiều so với con số 11-12 triệu đồng/kg mà người tiêu dùng phải trả nếu mua thịt bò nhập khẩu từ Nhật. Tuy cung không đủ cầu, nhưng ông Vũ cho biết công ty đã có kế hoạch cung cấp định kỳ hàng tháng ra thị trường và dự định sẽ kết hợp với người nông dân để nuôi dưỡng loại bò này.

 Sơn Hà - Ảnh: Trần Phong

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.