Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 19/04/2024, 09:29 AM

Bất ngờ 1 ngọn núi phun ra vàng thật trị giá hàng trăm triệu đồng mỗi ngày nhưng không ai thu gom, lý do thực sự gây chấn động

Erebus là ngọn núi lửa có thể phun ra vàng thật mỗi ngày nhưng lý do không có ai khai thác lại là điều gây bất ngờ.

Vàng vốn là thứ tài sản giá trị mà nhiều người ao ước sở hữu. Tuy nhiên, 1 ngọn núi lửa đặc biệt có thể phun ra vàng hàng ngày nhưng lại bị nhiều người "ngó lơ", không khai thác. Đây là điều đặc biệt, khiến nhiều người tò mò khi tìm hiểu.

Núi lửa phun ra nhiều bụi vàng, lên đến 152 triệu đồng

Ngọn núi lửa kỳ lạ này tên Erebus, có độ cao 3.794m so với mực nước biển và tọa lạc tại Nam Cực. Theo thông tin từ IFL Science, núi lửa Erebus không chỉ phun trào bình thường như những ngọn núi lửa khác mà chúng còn phun cả vàng vào khí quyển hàng ngày, hàng tháng. Điều này thu hút rất nhiều nhà nghiên cứu cũng như người khai thác vàng.

Cũng theo trang khoa học IFL Science, luồng khí mà núi lửa Erebus phun ra có cả bụi vàng. Người ta ước tính rằng trong 1 ngày, núi lửa này sẽ phun ra 80gram vàng kết tinh, gồm tinh thể nhỏ hơn 20 micromet. Ước tính, số vàng mà núi lửa phun ra có giá trị khoảng 6.000 NDT (152 triệu đồng). 

ky-la-ngon-nui-phun-ra-vang-that-moi-ngay-nhung-khong-ai-thu-gom1

Ngọn núi lửa hiếm hoi có thể phun ra vàng thật hàng ngày. Ảnh: Internet

Theo dõi về hoạt động của ngọn núi lửa đặc biệt, các nhà nghiên cứu nhận ra rằng bụi vàng phun từ đây bay đi rất xa. Họ tìm thấy sự hiện diện của bụi vàng cách ngọn núi lửa này tới 1.000m. 

Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ, ngọn núi lửa Erebus không chỉ phun mỗi bụi vàng mà còn có cả đá, hơi nước, khí... Thế nhưng, không phủ nhận việc Erebus phun ra cả vàng trở thành điều thú vị đối với nhiều người.

Núi lửa này đã hoạt động hơn 50 năm và không phải ngọn núi lửa duy nhất có thể phun ra vàng. Ông Conor Bacon thuộc Đài thiên văn Trái đất Lamont-Doherty cũng khẳng định việc núi lửa phun ra vàng khá hiếm vì chúng cần những điều kiện cụ thể chứ không dễ dàng có được.

Tại sao không có ai khai thác số vàng này?

Khi phát hiện ngọn núi lửa có thể phun ra vàng thật, nhiều người thắc mắc tại sao không ai thu gom số vàng quý giá này. Thế nhưng thực chất, những bụi vàng này là tinh thể siêu nhỏ, không dễ để khai thác. Hơn nữa, phạm vi bay của chúng vô cùng xa, vì thế nên việc khai thác của con người gần như là không thể. Bởi vậy, Erebus vẫn phun ra vàng mỗi ngày nhưng chẳng ai thu được gì từ nó.

ky-la-ngon-nui-phun-ra-vang-that-moi-ngay-nhung-khong-ai-thu-gom

Vì núi lửa phun ra bụi vàng, lại bay rất xa nên không ai tận dụng được nguồn nguyên liệu này. Ảnh: Internet

Bên cạnh thông tin núi lửa phun ra vàng thật, đây còn là địa điểm liên quan tới 1 thảm kịch ngành hàng không. 28/11/1979, 1 chiếc máy bay của hãng Air New Zealand đã không may gặp nạn và khiến 257 người thiệt mạng. Chiếc máy bay này đã lao thẳng vào sườn núi Erebus, gây thương vong không hề nhỏ.

Sau vụ việc, Thủ tướng New Zealand lúc bấy giờ đã khẳng định phi hành đoàn không có lỗi trong chuyến bay. Vì hệ thống định vị trên máy bay bất ngờ có vấn đề nên họ không thể ngăn chặn tai nạn xảy ra. 

tai-nan-may-bay-9873.jpg

Đây cũng là địa điểm từng xảy ra tai nạn hàng không thảm khốc. Ảnh minh họa: Internet

Đây là chuyến bay đưa các hành khách đến ngắm Nam Cực, tai nạn xảy ra khi họ cố gắng hạ xuống thấp để người trên máy bay có thể ngắm cảnh dễ hơn. Bi kịch xảy ra ở ngọn núi lửa Erebus là điều nhiều người vẫn không thể quên đi tới tận ngày nay.

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

6 trường đại học Việt Nam được gọi tên trong BXH châu Á: Có trường tỷ lệ chọi năm 2023 là 1/4

6 trường đại học Việt Nam được gọi tên trong BXH châu Á: Có trường tỷ lệ chọi năm 2023 là 1/4

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 16:18

Dưới đây là 6 trường đại học Việt Nam lọt vào BXH châu Á do Tổ chức Times Higher Education (THE) công bố.

Đặc sắc lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui của người Jrai

Đặc sắc lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui của người Jrai

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:34

(CL&CS) - Nghi lễ cúng cầu mưa Yang Pơtao Apui diễn ra trên đỉnh núi thần Chư Tao Yang, được phục dựng nguyên bản theo phong tục của người Jrai bản địa.

Phát hiện hố sụt dưới nước sâu nhất hành tinh: Chưa đo được đáy đã có chiều sâu gần bằng tòa nhà cao nhất Việt Nam

Phát hiện hố sụt dưới nước sâu nhất hành tinh: Chưa đo được đáy đã có chiều sâu gần bằng tòa nhà cao nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 14:36

Các nhà nghiên cứu phát hiện đây là hố sụt dưới nước sâu nhất hành tinh dù thậm chí chưa đo tới đáy.