Bất động sản “rục rịch” ăn theo dự án đường Vành đai 2?

Dù dự án đường vành đai 2 không phải là hạ tầng duy nhất đi qua địa phận TP Thủ Đức nhưng đây được xem là xung lực mới giúp thị trường bất động sản “hồi sinh” sau khoảng thời gian im ắng. Theo đó, thị trường bất động sản bắt đầu “đu” theo dự án này khi có thông tin đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Untitled-2

Trợ lực mới của thị trường bất động sản

Vừa qua, Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số dự án trọng điểm trên địa bàn TPHCM. Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 2 TPHCM; dự án Đầu tư xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến Nút giao thông Gò Dưa - quốc lộ 1, TP Thủ Đức; Vành đai 4, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ…

Được quy hoạch cách đây 15 năm, tuyến đường Vành đai 2 TPHCM có tổng chiều dài 64km nhưng đến nay chỉ có 50km được đưa vào khai thác. Trong 14km còn lại, có khoảng 6km đi qua địa bàn TP.Thủ Đức, dự kiến khởi công cuối năm nay.

6km đường Vành đai 2 được chia làm 2 đoạn. Đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp (bao gồm nút giao Bình Thái), dài 3,5km. Đoạn 2 từ nút giao Bình Thái đến điểm cuối đường Phạm Văn Đồng hướng về nút giao Gò Dưa. 

Vành đai 2 đi qua TP.Thủ Đức còn có đoạn dài 2,7km từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa đã khởi công nhưng đến nay vẫn dang dở. Cùng với các tuyến giao thông hiện hữu, Vành đai 2 khép kín toàn tuyến được kỳ vọng sẽ mở thêm không gian phát triển đô thị phía Đông, tạo liên kết vùng.

Liên quan đến dự án đường Vành đai 2, Phó chủ tịch UBND TP giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc khẩn trương chủ trì, phối hợp các sở ngành, đơn vị liên quan xem xét đề xuất của Sở GVT liên quan đến điều chỉnh tuyến Metro số 6 và tuyến đường trên cao dọc Vành đai 2; tổ chức cập nhật vào các Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060; quy hoạch chung TP Thủ Đức đến năm 2040 và các Đồ án quy hoạch khác có liên quan theo đúng quy định hiện hành.

Sở GTVT khẩn trương phối hợp với Ban Giao thông và các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND TPHCM liên quan đến ranh chiếm dụng của dự án làm cơ sở triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Hội đồng thẩm định chương trình, dự án đầu tư công khẩn trương chủ trì, phối hợp với UBND TP Thủ Đức và các sở ngành, đơn vị liên quan tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 2 (không có cấu phần xây dựng) được giao bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư để phục vụ dự án dầu tư xây dựng đường Vành đai 2 (đoạn 1, đoạn 2).

Để đẩy nhanh tiến độ công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, dự án khép kín đường Vành đai 2 sẽ chia làm 2 nhóm. Nhóm 1 áp dụng cho các trường hợp bị ảnh hưởng đất nông nghiệp; các trường hợp bị ảnh hưởng đất ở nhưng đồng thuận cho thu hồi đất trước hạn theo quy định. Nhóm 2 sẽ áp dụng cho các trường hợp bị ảnh hưởng đất nông nghiệp; các trường hợp bị ảnh hưởng đất ở không đồng thuận cho thu hồi đất trước hạn theo quy định.

Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức Hoàng Tùng cho biết sẽ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, như kiểm đếm, đo đạc trước khi thông báo thu hồi đất, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Giá nhà đất bắt đầu “nóng theo”

Dù dự án đường vành đai 2 không phải là hạ tầng duy nhất đi qua địa phận TP Thủ Đức nhưng đây được xem là xung lực mới giúp thị trường bất động sản “hồi sinh” sau khoảng thời gian im ắng. Dọc theo dự án Vành đai 2, một số dự án bất động sản đang rục rịch quay trở lại thị trường. Thậm chí, thị trường đã xuất hiện hiện tượng nhà đầu tư vào đón sóng quy hoạch hạ tầng, kì vọng về mức độ tăng giá bất động sản trong tương lai khi tuyến đường này được khép kín.

Khảo sát cho thấy, giá nhà đất khu vực này bắt đầu nóng lên. Tại mặt tiền đường Tô Ngọc Vân đang ở mức trung bình từ 120-150 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giá nhà đất tại các hẻm nhỏ thuộc tuyến đường này dao động 80-100 triệu đồng/m2. Đi kèm với giá nhà đất, giá văn phòng, mặt bằng thương mại tại Tô Ngọc Vân cũng tăng giá. Đối với phân khúc căn hộ, một số dự án đã đẩy giá dao động trên dưới 100 triệu đồng/m2.

Theo các chuyên gia, dự án đường Vành đai 2 TPHCM khép kín sẽ giúp giao thông các trục phía Đông thành phố phát triển, kết nối với các tỉnh lân cận. Dự án sẽ trở thành tuyến đường trung tâm đặc biệt của TP Thủ Đức. Đặc biệt giúp mở thêm không gian phát triển đô thị các cụm cảng Cát Lái, Phú Hữu, Trường Thọ... giúp giảm ùn tắc khu nội thành.

Bên cạnh đó, đường Vành đai 2 TPHCM hoàn thành cùng với các hạ tầng giao thông trọng điểm như Vành đai 3, nút giao Mỹ Thủy, cầu Cát Lái, cao tốc Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu, sân bay Quốc tế Long Thành, Metro số 4… sẽ tạo thành chuỗi giao thông liên kết vùng cho khu Đông, tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho TP Thủ Đức.

Theo dữ liệu tháng 5/2024 từ Batdongsan.com.vn tháng, mức độ quan tâm bất động sản khu Đông (quận Thủ Đức, quận 9 cũ ) tăng trở lại. Trong đó loại hình chung cư được quan tâm cao hơn các phân khúc khác.

Nguồn: Batdongsan.com.vn.

Nguồn: Batdongsan.com.vn.

Thực tế, bất động sản hưởng lợi từ hạ tầng không còn là vấn đề mới lạ. Khi những dự án hạ tầng được đưa vào khai thác, giao thông liên kết thuận lợi hơn sẽ gây sự chú ý cho cả người mua thực lẫn nhà đầu tư. Đặc biệt là các dự án lớn như metro, đường cao tốc hay vành đai...

Theo TS Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao dịch vụ tư vấn đầu tư của Savills Việt Nam, ở góc độ phát triển bất động sản, sự mở rộng của các dự án hạ tầng giao thông sẽ giúp gia tăng quá trình hình thành các khu đô thị, giải quyết bài toán nhà ở cho TPHCM.

“Người dân tại những dự án bất động sản nhà ở nằm trên các trục đường có thể tiếp cận với các công trình giao thông liên kết vùng này, sẽ thuận tiện hơn trong quá trình sinh sống, học tập và làm việc tại nơi có mật độ dân số cao như TPHCM, đặc biệt là nhóm người trẻ”, ông Khương nói.

Vừa qua, nhiều dự án bất động sản quanh khu vực đường vành đai 2 Tp.HCM đã chờ con đường huyết mạch sớm được khép kín. Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận tiếp thị nhà ở CBRE, các tuyến vành đai, cao tốc, metro sẽ tạo ra xu hướng xây dựng các đô thị ly tâm phát triển. Các hệ thống tuyến đường vành đai sẽ tác động rõ nét đến sự "thay da đổi thịt" của thị trường bất động sản. Thị trường đã từng chứng kiến khá nhiều dự án nhà ở tăng giá nhờ cú hích hạ tầng. Nhà đầu tư vì thế cũng vào đón đầu cơ hội.

Dù dự án đường vành đai 2 không phải là hạ tầng duy nhất đi qua địa phận Tp.Thủ Đức (khu Đông Tp.HCM) nhưng đây được xem là xung lực mới giúp thị trường bất động sản “hồi sinh” sau khoảng thời gian im ắng.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Dự báo giá bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng

Dự báo giá bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/06/2024, 17:58

Bất động sản công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hoạt động sản xuất và phân phối hàng hóa. Cung cấp không gian và cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp công nghiệp, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội.

Tín dụng vào bất động sản còn gặp nhiều thách thức

Tín dụng vào bất động sản còn gặp nhiều thách thức

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/06/2024, 15:17

Thị trường bất động sản đã bớt khó khăn hơn nhưng dòng chảy của tín dụng vào thị trường này lại có sự phân hóa về khả năng tiếp cận vốn giữa các phân khúc và doanh nghiệp trên thị trường. Và dòng tín dùng này tìm về bất động sản còn gặp nhiều thách thức do sẽ tập trung phân bổ vào các phân khúc bất động sản nhà ở phục vụ nhu cầu ở thực và xây dựng hạ tầng giao thông. Bên cạnh đó, một phần tín dụng sẽ được giải ngân cho các doanh nghiệp bất động sản gặp khó khăn về tài chính với mục đích tái cấu trúc nợ.

Giá nhiều chung cư Hà Nội vẫn duy trì ở mức cao

Giá nhiều chung cư Hà Nội vẫn duy trì ở mức cao

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/06/2024, 15:16

Sau khoảng thời gian tăng giá trong quý I/2024, bước sang quý II/2024 sức nóng của nhiều dự án đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy nhiên theo ghi nhận, giá chung cư thuộc nhiều quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội vẫn đang neo ở ngưỡng khá cao.