Bất động sản nơi này đang “gặp khó” trong ngắn hạn nhưng sẽ là “cơ hội” trong dài hạn

Theo số liệu của một đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản, trong tháng 2/2024 bất động sản Hải Phòng ghi nhận sự sụt giảm của cả mức độ quan tâm và lượng tin đăng. Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến đánh giá, đây là một thị trường tiềm năng trong trung dài hạn bởi các tiềm năng lợi thế sẵn có.

Untitled-2

“Gặp khó” trong ngắn hạn

Hải Phòng là thành phố ven biển, nằm ở Vùng Đông Bắc Đồng bằng sông Hồng. Về ranh giới hành chính: Phí Bắc giáp tỉnh Quảng Ninh; phía Nam giáp tỉnh Thái Bình; phía Tây giáp tỉnh Hải Dương; phía Đông giáp Vịnh Bắc Bộ.

Hải Phòng hội tụ đủ các loại hình giao thông: đường biển, đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường hàng không và có vị trí giao lưu thuận lợi với các tỉnh trong nước và quốc tế thông qua hệ thống giao thông quan trọng như quốc lộ 5, quốc lộ 10, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đường sắt Hà Nội – Hải Phòng, cảng hàng không quốc tế Cát Bi, cảng Hải Phòng…, là đầu mối quan trọng, cửa chính ra biển của các địa phương miền Bắc, kết nối các tuyến giao thông hàng hải quốc tế.

Hải Phòng là một trong những trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước; đứng thứ 2 vùng trọng điểm Bắc Bộ và là một trong ba đầu tầu thúc đẩy phát triển kinh tế của vùng (cùng với Hà Nội và Quảng Ninh). Trong sáng kiến hợp tác kinh tế “Hai hành lang, một vành đai kinh tế” giữa Việt Nam và Trung Quốc, thành phố Hải Phòng là một trung tâm kinh tế quan trọng.

Năm 2023 là năm khó khăn đối với toàn nền kinh tế, thị trường bất động sản Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng cũng không ngoại lệ.

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn mới được đơn vị này công bố cho thấy, thị trường bất động sản Hải Phòng tháng 2/2024 ghi nhận sự sụt giảm của cả mức độ quan tâm và lượng tin đăng. Cụ thể, mức độ quan tâm toàn thị trường giảm 11%, lượng tin đăng giảm 16%.

Sự suy giảm diễn ra đồng đều ở tất cả các quận, huyện của thị trường. Cụ thể, mức độ quan tâm ở thị trường quận Lê Chân giảm 14%, quận Ngô Quyền giảm 9%, quận Hồng Bàng giảm 14%, huyện An Dương giảm 4%, quận Hải An giảm 15%, huyện Thủy Nguyên giảm 9%, quận Dương Kinh giảm 17%, quận Kiến An giảm 2%, huyện An Lão giảm 24%,Đồ Sơn giảm 14%.

Trên thị trường cho thuê, trừ phân khúc nhà trọ có mức độ quan tâm tăng 7%. Tất cả các phân khúc khác của thị trường cho thuê đều có sự sụt giảm. Cụ thể, chung cư giảm 29%, nhà riêng giảm 2%, nhà mặt phố giảm 23%, kho/xưởng giảm 30%. Lượng tin đăng chung cư trên thị trường cho thuê giảm 23%, biệt thự giảm 11%, nhà mặt phố giảm 1%. Chỉ có 2 phân khúc là kho/xưởng và văn phòng ghi nhận lượng tin đăng tăng, với tỉ lệ lần lượt là 2% và 7%.

Việc thị trường bất động sản Hải Phòng “gặp khó” trong tháng 2/2024, thậm chí là trong cả năm 2023 cũng là điều không thể tránh khỏi khi tình hình thị trường bất động sản chung vẫn còn nhiều khó khăn.

Tại một hội thảo diễn ra vào thời điểm cuối năm 2023, ông Nguyễn Quang Văn, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng cho biết: “Năm 2023 là một năm đầy khó khăn và thách thức đối với toàn nền kinh tế, thị trường bất động sản Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng. Đây là dịp để các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trên địa bàn Hải Phòng cùng nhìn lại bức tranh toàn cảnh của thị trường năm 2023 và nhận diện, dự báo về những cơ hội mới của thị trường trong năm 2024”.

Cơ hội trong trung và dài hạn

Mặc dù thực tế không thể phủ nhận những khó khăn mà thị trường bất động sản Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng đang phải đối mặt. Tuy nhiên, rủi ro trong ngắn hạn nhưng đôi khi lại là cơ hội trong trung và dài hạn.

Thực tế, các chỉ số trong tháng 2/2024 không quá sáng với mức độ quan tâm và lượng tin đăng đều giảm nhưng theo các môi giới, đây là thực trạng chung của thị trường nhiều tỉnh, thành trên cả nước trong tháng Tết.

Theo Trưởng Văn phòng Đại diện Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam tại Hải Phòng nhận định, với mục đích đầu tư, thị trường bất động sản Hải Phòng là một thị trường tiềm năng trong trung dài hạn bởi các tiềm năng lợi thế sẵn có. Theo số liệu của Cục Thống kê Hải Phòng, GRDP năm 2023 của Hải Phòng tăng 10,34% so với cùng kỳ năm trước, đứng thứ 5 cả nước và thứ 2 vùng đồng bằng sông Hồng.

Bất động sản Hải Phòng gặp khó trong ngắn hạn nhưng nhiều ý kiến cho rằng, đây lại là cơ hội trong trung và dài hạn.

Bất động sản Hải Phòng gặp khó trong ngắn hạn nhưng nhiều ý kiến cho rằng, đây lại là cơ hội trong trung và dài hạn.

Cũng trong năm 2023, thu hút FDI nước ngoài tại Hải Phòng  đạt kỷ lục khi chỉ đứng sau TP.HCM với tổng số vốn thu hút là 3,4 tỉ USD, có 933 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư là 28,9 tỉ USD. Lợi thế của  thị trường bất động sản Hải Phòng còn đến từ quỹ đất rộng, sự phát triển của hệ thống cảng biển, hạ tầng giao thông phát triển vượt bậc, các khu công nghiệp với lượng lao động nhập cư dồi dào.

Đáng chú ý, thống kê của Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng cho biết, trong 5 năm qua, tổng mức đầu tư các dự án bất động sản tại Hải Phòng đã tăng hơn 10 lần so với giai đoạn trước. Đà tăng này được dự báo sẽ phát huy mạnh mẽ trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, một điều đáng nói là Hải Phòng hiện đang dẫn đầu về lượng dự án nhà ở xã hội khởi công, cho thấy nỗ lực trong việc tăng cơ hội tiếp cận nhà ở xã hội cho người lao động đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân thành phố. “Thị trường bất động sản Hải Phòng sẽ bứt phá, phát triển sôi động và lành mạnh trong tương lai”, ông Đính nhấn mạnh.

Nhiều “ông lớn” đã góp mặt

Có thể nói, Hải Phòng đang thuộc nhóm dẫn đầu cả nước về tăng trưởng kinh tế khi tốc độ tăng trưởng ước đạt hơn 12%, gấp khoảng 1,5 lần bình quân chung cả nước. Nguồn vốn FDI đổ vào Hải Phòng xác lập những con số ấn tượng trong thời gian qua. Đây cũng là một trong những yếu tố trợ lực quan trọng giúp bất động sản Hải Phòng duy trì được gam màu sáng trong bối cảnh ảm đạm chung của toàn thị trường.

Theo thông tin của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam tại Hải Phòng, trong bối cảnh thị trường đang khó khăn, bất động sản Hải Phòng nổi lên như một điểm sáng khi hàng loạt các dự án từ chung cư, thấp tầng, nhà ở xã hội, khu đô thị… được triển khai xây dựng hoặc sắp được giới thiệu trên thị trường.

Với việc là một trong năm thành phố trực thuộc trung ương, đồng thời là thành phố lớn thứ 3 cả nước. Giáp ranh Quảng Ninh, Hải Dương và Thái Bình, Hải Phòng còn là trung tâm kinh tế và công nghiệp của khu vực Đông Bắc – một trong những khu vực kinh tế lớn hàng đầu Việt Nam. Thời gian qua, Hải Phòng đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều “ông lớn” bất động sản tìm về đầu tư.

Lấy đơn cử như CTCP Vinhomes đã đăng ký 2 dự án là Khu đô thị mới ở quận Dương Kính, huyện Kiến Thụy với tổng mức đầu tư 23.218 tỷ đồng và dự án nhà ở xã hội tại phường Tràng Cát, quận Hải An với tổng mức đầu tư 6.048 tỷ đồng. UBND TP Hải Phòng đã có quyết định chấp thuận Vinhomes là chủ đầu tư dự án Dương Kính, Kiến Thụy, trong khi đánh giá công ty này đáp ứng đủ tiêu chuẩn thực hiện dự án còn lại.

TNG Holdings cũng là một nhà đầu tư lớn khác ở TP Hải Phòng, khi các thành viên là CTCP Phát triển An Phúc và CTCP Bất động sản Mỹ đã liên danh, đăng ký và được đánh giá đủ năng lực thực hiện dự án xây dựng Khu đô thị mới Hoàng Xá, thị trấn An Lão với tổng diện tích 35 ha, tổng mức đầu tư 3.438 tỷ đồng.

Thành viên của Tập đoàn Him Lam – CTCP Đầu tư Hồng Bàng đăng ký và được đánh giá đủ điều kiện thực hiện dự án khu nhà ở thương mại tại thôn Phạm Dùng, xã An Hồng, huyện An Dương.

Ở dự án khu nhà ở xã hội tại khu đô thị Cầu Rào 2, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân rộng hơn 7ha với tổng mức đầu tư gần 1.940 tỷ đồng, có 2 nhà đầu tư gửi hồ sơ là liên danh CTCP TTD Holdings và CTCP Hưng Thịnh Incons và liên danh CTCP Đầu tư Tổng hợp Hà Nội (SHN) và CTCP Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh BĐS HTL Việt Nam (HTL).

Trong khi Hưng Thịnh Incons là thành viên của Hưng Thịnh Group, SHN và HTL là các thành viên của Tập đoàn Geleximco.

Ngoài ra, CTCP Tập đoàn Bất động sản CRV - công ty con của Tập đoàn Hoàng Huy là nhà đầu tư trúng giá dự án dọc đường Đỗ Mười với số tiền hơn 4.800 tỷ đồng, trong khi thành viên Tập đoàn Doji – CTCP Phát triển BĐS Dragon trúng dự án còn lại với số tiền hơn 1.205 tỷ đồng.

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều “ông lớn” địa ốc lại kéo về Hải Phòng làm dự án. Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Có thể nói, quy hoạch sẽ mở ra những cơ hội, không gian phát triển mới để đưa Hải Phòng phát triển trở thành Thành phố cảng biển lớn trong khu vực và thế giới với ba trụ cột phát triển: dịch vụ cảng biển-logistics; công nghiệp xanh, thông minh, hiện đại và trung tâm du lịch biển quốc tế; có trình độ phát triển cao trong nhóm các Thành phố hàng đầu Châu Á và thế giới.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.