Bất động sản cao cấp trở thành xu hướng hút nhà đầu tư?

Khi niềm tin được cải thiện, dòng vốn được đổ nhiều hơn vào thị trường bất động sản (BĐS) cũng là thời điểm thích hợp dành cho nhà đầu tư muốn tham gia với phân khúc căn hộ cao cấp đáp ứng nhu cầu ở thực.

Untitled-1

Dẫn đầu xu hướng

Nhà văn nổi tiếng người Mỹ - F. Scott Fitzgerald từng nói: “Giới siêu giàu… khác với bạn và tôi.” Thật vậy, giới siêu giàu không chỉ nhìn vào sự tiện nghi và vẻ đẹp tầm thường của những căn hộ tầm trung nữa, thứ họ theo đuổi là sự sang trọng, đắt đỏ và hiếm có. Càng những sản phẩm khan hiếm càng được “ưa chuộng”.

Việc sở hữu chúng khiến giới nhà giàu thể hiện quyền lực và địa vị của mình. Với bất động sản cũng vậy, giới nhà giàu sẽ không lựa chọn đầu tư cho những dự án thông thường mà họ nhắm vào những dự án “siêu sang”, độc bản.

Tại một sự kiện diễn ra mới đây, TS Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhìn nhận, trường BĐS đang quay trở lại hoạt động bình thường và có tín hiệu tích cực, từ những hoạt động khởi công, giới thiệu, chào bán, đặc biệt là giao dịch đã tăng dần rõ rệt.

Khi thị trường phục hồi cũng là lúc nhà đầu tư bắt đầu “đi săn” những dự án phù hợp. Tuy nhiên, cũng phải nhấn mạnh rằng, trong suốt thời gian thị trường khó khăn giường như chúng ta đang quá chú trọng vào những phân khúc nhà ở bình dân, vừa túi tiền hay nhà ở xã hội mà quên mất loại hình BĐS hạng sang và siêu sang.

Tại Việt Nam, phân khúc các sản phẩm hạng sang luôn được đánh giá cao khi giới nhà giàu dành tới 2/3 tài sản của họ đầu tư vào bất động sản.

“Dường như chúng ta đang quên đi phân khúc bất động sản cao cấp, bất động sản hạng sang, mà theo đánh giá của tôi phân khúc này vẫn lặng lẽ hoạt động và vẫn được quan tâm, đặc biệt của giới thượng lưu, giàu có, nhà đầu tư”, TS Nguyễn Văn Đính đánh giá.

Minh chứng cho điều này đó là trong năm 2023, lượng nguồn cung áp đảo trên thị trường đến từ phân khúc cao cấp. Cụ thể, theo số liệu của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), guồn cung căn hộ thuộc phân khúc bình dân trên tổng nguồn cung căn hộ mở bán cũng liên tục tụt giảm, từ mức 30% vào năm 2019 còn 6% vào năm 2023.

Nguồn cung các căn hộ có giá dưới 25 triệu đồng/m2 chỉ có từ các dự án nhà ở xã hội, các dự án nhà thương mại tại các tỉnh thành cấp 2, 3.

Phân khúc trung cấp cũng bắt đầu khan hiếm tại 2 đô thị đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM. Nguồn cung căn hộ có mức giá 40 triệu đồng/m2 gần như chỉ có tại các tỉnh thành xung quanh như Bình Dương, Đồng Nai, Bắc Giang, Bắc Ninh,...

Trong khi đó, nguồn cung ghi nhận mức cao nhất ở phân khúc căn hộ trung cấp là 40%. Theo sau là các sản phẩm thấp tầng, đất nền và căn hộ cao cấp chiếm lần lượt 24% và 22%, còn căn hộ siêu sang và bình dân chiếm tỷ trọng tương đương ở mức 5%.

anh-man-hinh-2024-03-07-luc-115523-1627

Cũng theo nhiều chuyên gia đánh giá, bất động sản cao cấp là phân khúc cực kỳ tiềm năng dành cho giới thượng lưu. Đặc biệt lại trong giai đoạn thị trường BĐS đang dần bước vào chu kỳ tăng trưởng mới bền vững hơn. Có thể nói đây chính là thời điểm thích hợp nhất để những sản phẩm BĐS cao cấp, dành cho giới thượng lưu, giàu có được tung ra thị trường.

Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam nhận định, trong năm nay, phân khúc căn hộ cao cấp và hạng sang sẽ chiếm trên 80% nguồn cung mới, tương đương hơn 7.000 căn hộ mở bán mới.

Nhờ chiếm ưu thế về nguồn cung, trong lúc cung đang thấp hơn cầu, căn hộ cao cấp sẽ là tâm điểm thị trường, đặc biệt các dự án có pháp lý ổn, vị trí thuận lợi, chính sách bán hàng hấp dẫn, được phát triển bởi những thương hiệu uy tín, đầu tư chỉn chu, bài bản về tiện ích, chất lượng, không gian sống xanh.

“Giá bán sẽ tiếp tục neo cao do các dự án dự kiến mở bán mới đều thuộc phân khúc từ cao cấp đến hạng sang. Trong ngắn hạn, nguồn cung tiếp tục khan hiếm nên dù tâm lý của người mua nhà thận trọng hơn, loại hình căn hộ cao cấp vẫn sẽ giữ mức giá cao. Tuy nhiên, mức tăng giá sẽ không mạnh mẽ như giai đoạn trước”, đại diện CBRE Việt Nam nói thêm.

Sẽ là dòng sản phẩm hấp dẫn trong năm 2024?

Theo đánh giá của Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu & cạnh tranh, với bất động sản nói chung và phân khúc cao cấp nói riêng thì cũng tuỳ vào từng khu vực, nhưng hiện tại nếu như so sánh chung cư với các phân khúc khác thì rõ ràng chung cư cao cấp đang có lợi thế hơn so với đất nền, condotel…

Chung cư là phân khúc được nhiều người hướng đến và là phân khúc có lượng cầu thực sự đông đảo. Có một điều cần lưu ý rằng giá BĐS cao cấp chẳng những không giảm mà còn sẽ tiếp tục tăng và tỷ lệ lấp đầy sẽ cũng ở mức cao nên đây vẫn là phân khúc tiềm năng.

Bên cạnh mục đích mua đầu tư lướt sóng hay phục vụ nhu cầu ở thực thì việc cho thuê đối với chung cư cao cấp cũng được nhiều nhà đầu tư chú trọng nhờ tỷ lệ lấp đầy khá cao so với các phân khúc cho thuê khác.

“Những năm gần đây, thị trường đã xuất hiện nhiều BĐS cho thuê cao cấp với giá thuê liên tục tăng và tỷ lệ lấp đầy khá cao. Rất nhiều đối tượng của phân khúc này là người nước ngoài sống và làm việc tại Việt Nam. Các căn hộ cao cấp luôn được người nước ngoài ưu tiên khi lựa chọn”, TS Võ Trí Thành nhấn mạnh.

Thực tế, Việt Nam là nước đang phát triển nên tốc độ tăng trưởng và đô thị hoá sẽ ngày càng mạnh mẽ. Cùng với nhu cầu của người nước ngoài thì khi nền kinh tế ngày càng phát triển, đời sống của người dân sẽ ngày càng cải thiện thì xu hướng đầu tư chung cư trung, cao cấp để cho thuê luôn có chỗ đứng trên thị trường.

Minh chứng cho việc phân khúc căn hộ cao cấp vẫn hấp dẫn nhà đầu tư, bà Dương Thuỳ Dung – Giám đốc Điều hành CBRE chia sẻ, trong 6 tháng cuối năm 2023 phân khúc căn hộ cao cấp và hạng sang tại TPHCM đã bán được gần 5.000 căn, gấp hơn 3 lần so với số lượng căn đã bán trong nửa đầu năm 2023. Điều đó cho thấy dòng sản phẩm này vẫn giành được rất nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư và khách mua nhà.

Về giá, bà Dung đánh giá, trong năm 2024, giá bán sẽ tiếp tục neo cao do các dự án dự kiến mở bán mới đều thuộc phân khúc từ cao cấp đến hạng sang. Có thể trong ngắn hạn, nguồn cung tiếp tục khan hiếm nên mặc dù tâm lý của người mua nhà cũng thận trọng hơn nhưng loại hình sản phẩm căn hộ cao cấp sẽ giữ được ở mức giá cao, tuy nhiên mức tăng giá sẽ không mạnh mẽ như giai đoạn trước.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.