Thứ ba, 31/10/2023, 14:04 PM

Bảo vệ thông tin cá nhân trên không gian mạng

(CL&CS) - Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin hiện nay, dữ liệu cá nhân trên không gian mạng trở thành một kho lưu trữ khổng lồ mà nếu chúng ta không có biện pháp bảo vệ tương xứng, đúng cách thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tội phạm hay các phần tử xấu lợi dụng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự .

Theo ước tính, Việt Nam hiện có gần 80 triệu người sử dụng internet. Số người sử dụng ngày càng nhiều cho thấy những tiện ích mà công nghệ thông tin mang lại cho đời sống là không thể phủ nhận. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ đó, tình trạng để lộ lọt thông tin, dữ liệu cá nhân xảy ra khá phổ biến, một phần không nhỏ xuất phát từ sự bất cẩn của người dùng, khiến vấn nạn lừa đảo trực tuyến ngày càng nhiều, nếu không kịp thời và nỗ lực ngăn chặn, một ngày không xa có thể dẫn đến tình trạng khó bề kiểm soát.

Thông tin từ Bộ Công an, trong 2 năm 2019 và 2020, dữ liệu cá nhân mua bán trái phép trên thị trường chợ đen lên tới gần 1.300 GB dữ liệu, chứa hàng tỷ thông tin về các cá nhân của nhiều tổ chức, doanh nghiệp trên cả nước. Những con số dữ liệu người dùng khổng lồ mà có lẽ, chính những người là nạn nhân cũng không hề hay biết rằng, thông tin của mình đang trở thành một món “hàng hóa” cho việc thu lợi bất chính của các đối tượng.

Theo ông Nguyễn Đức Tuân, Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng, ngoài nguyên nhân từ các yếu tố kỹ thuật như: các lỗ hổng bảo mật trên hệ thống, trong ứng dụng hay trong chính sách bảo mật thông tin của đơn vị cung cấp dịch vụ, tình trạng trên còn xuất phát từ các nguyên nhân phi kỹ thuật. Trong đó, chiếm phần lớn vẫn là do nhận thức của người dùng trong việc bảo vệ thông tin cá nhân còn thấp, đặc biệt là trên mạng xã hội.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Để bảo vệ dữ liệu cá nhân trên không gian mạng, người dùng cần cảnh giác với các đường link giả mạo, các trang web có yêu cầu điền thông tin cá nhân, chỉ cung cấp các thông tin cá nhân cho các tổ chức tin cậy và thực sự cần, với những mục đích và những cam kết bảo mật thông tin rõ ràng. Bởi bảo vệ, giữ gìn thông cá nhân chính là tự bảo vệ mình trước các rủi ro trên môi trường mạng.

Đối với các tài khoản cá nhân, nên sử dụng mật khẩu mạnh, kết hợp bảo mật nhiều lớp. Hạn chế đăng nhập tài khoản trên các thiết bị công cộng, thiết bị lạ gây rò rỉ thông tin đăng nhập. Cùng với đó, nên cài đặt trình diệt virus phù hợp để tránh nhiễm mã độc, đe dọa đến việc bảo mật dữ liệu cá nhân được lưu trữ tại các thiết bị này.

Ngoài ra, khi nhận được những cuộc gọi, tin nhắn với những đề nghị, cảnh báo, đe dọa, người dùng cần cảnh giác, bình tĩnh xác minh thông tin, không vì lo sợ hay mất bình tĩnh mà vội vàng cung cấp các dữ liệu cá nhân, đặc biệt là các thông tin quan trọng liên quan đến nhân thân, tài khoản ngân hàng...

Đối với các doanh nghiệp, tổ chức, đặc biệt là những tổ chức có lưu trữ thông tin cá nhân người dùng, cần xác định việc bảo vệ dữ liệu cá nhân không chỉ là bảo vệ người dùng, khách hàng mà còn là bảo vệ tài sản quý giá cho doanh nghiệp. Đây là những cơ sở quan trọng để hướng đến xây dựng môi trường không gian mạng an toàn, nơi mà các dữ liệu cá nhân thực sự sẽ là của mỗi cá nhân.

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu họp đánh giá các hồ sơ đề cử Giải thưởng năm 2024

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu họp đánh giá các hồ sơ đề cử Giải thưởng năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

(CL&CS)- Hội đồng xét tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2024 đã xem xét 16 đề cử từ các Hội đồng khoa học để chọn ra các hồ sơ xuất sắc nhất để trao giải.

Kon Tum: Những thành quả trong công tác chuyển đổi số

Kon Tum: Những thành quả trong công tác chuyển đổi số

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:29

(CL&CS) - Tỉnh Kon Tum đã triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp tạo nền móng chuyển đổi số; xây dựng chính quyền số, hình thành các đô thị thông minh; phát triển kinh tế số, xã hội số; hợp tác, nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo trong môi trường số và đảm bảo nguồn lực cho chuyển đổi số.

Giải thưởng VinFuture 2024 hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống của hàng triệu người

Giải thưởng VinFuture 2024 hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống của hàng triệu người

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:29

(CL&CS) - Ở mùa giải 2024, các đề cử tiếp tục bao phủ đa dạng nhiều lĩnh vực thiết yếu như y tế và chăm sóc sức khỏe (chiếm 36,3%), năng lượng bền vững (24,6%), môi trường và biến đổi khí hậu (15,2%), ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong đa ngành (13,8%) và nông nghiệp (10,1%).