Thứ hai, 30/10/2023, 15:30 PM

Cảnh báo trò lừa đảo cực nguy hiểm: Làm điện thoại mất sóng rồi lấy sạch tiền trong tài khoản, cả công an và chuyên gia an ninh mạng cũng 'sập bẫy'!​

Phát hiện chiêu trò lừa đảo lấy tiền trong tài khoản khiến cả công an và chuyên gia an ninh mạng cũng 'sập bẫy'.

Cách đây không lâu, ông Wu từ tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc đã trải qua một vụ việc kỳ lạ. Ông cho biết rằng thẻ ngân hàng, chứng minh nhân dân và điện thoại di động của ông không bao giờ bị mất hoặc bị đánh cắp và mật khẩu cũng không bao giờ bị tiết lộ. Tuy nhiên, hàng triệu nhân dân tệ trong thẻ ngân hàng của ông bất ngờ biến mất.

Ông Wu mô tả rằng một ngày, điện thoại di động của ông đột nhiên mất tín hiệu. Ban đầu, ông nghĩ đó chỉ là một sự cố liên lạc và không để ý đến nó quá nhiều. Tuy nhiên, khi vấn đề về tín hiệu không ngừng xảy ra và điện thoại di động hiển thị thông báo rằng nó đã tắt, ông bắt đầu cảm thấy nghi ngờ.

Hình minh họa.

Hình minh họa.

Tuy nhiên, điều kỳ lạ hơn đối với ông Wu là toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng của ông, khoảng 130.000 NDT (tương đương khoảng 436 triệu đồng), bị biến mất đột ngột.

Trong số 130.000 NDT mà ông Wu đã mất, có 118.000 NDT đã được chuyển ba lần thông qua ứng dụng di động của Ngân hàng Thương mại Trung Quốc và 12.000 NDT đã được chuyển qua tài khoản Alipay. Sau đó, toàn bộ số tiền này đã được chuyển vào tài khoản cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc ở Quý Châu, sau đó nhanh chóng được chuyển sang nền tảng của bên thứ ba.

Ông Wu rất bối rối bởi việc thẻ ngân hàng, CMND và điện thoại di động đều nằm trong tầm kiểm soát của ông và mật khẩu không bao giờ bị tiết lộ. Ông tự hỏi là làm sao tiền có thể bị chuyển đi như vậy?

Ông nghĩ rằng số điện thoại di động của mình có thể đã bị cấp lại dưới một tên giả mạo và sau đó được sử dụng để đánh cắp thẻ ngân hàng. Sau khi ông Wu báo cáo vụ việc cho công an, cảnh sát địa phương cho biết, trong thời gian gần đây, không chỉ ông Wu mà nhiều cảnh sát và thậm chí các chuyên gia về an ninh mạng cũng đã rơi vào cái bẫy của trò lừa đảo này.

Sở công an tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc cho biết tiền đã bị chuyển đi trong thời gian mà điện thoại di động của ông Wu mất tín hiệu. Điều này khiến ông Wu nhận ra rằng có lẽ ai đó đã giả mạo CMND của ông, đăng ký lại thẻ điện thoại di động dưới tên của ông, sau đó chuyển tiền trong tài khoản ngân hàng thông qua số điện thoại di động thay thế.

Hình minh họa.

Hình minh họa.

Theo ông Wu, ban đầu, số điện thoại di động của ông đã được đăng ký dưới tên thật của ông. Theo quy định của China Mobile, việc cấp lại số điện thoại di động phải có CMND của chính người dùng, và nếu có người khác thay mặt cấp lại thẻ điện thoại di động, họ cần mang theo CMND của chủ sở hữu và CMND của người đại diện, thì mới có thể xử lý được.

Vì vậy, ông Wu ngay lập tức liên hệ với nhân viên chăm sóc khách hàng của China Mobile 10086. Nhân viên chăm sóc khách hàng của China Mobile 10086 cho biết, thông tin cho thấy ông Wu đã nộp đơn xin cấp số mới ở Hạ Mô, Trung Quốc. Tuy nhiên, trong ngày đó, ông Wu đang ở Tuyền Châu, Trung Quốc và không hề yêu cầu cấp thẻ điện thoại di động mới.

Do đó, ông đã nghi ngờ rằng có người đã sử dụng CMND giả mạo của ông để đăng ký lại số điện thoại di động, sau đó sử dụng số điện thoại di động này để xác định số tài khoản ngân hàng và các thông tin cá nhân khác của ông. Đồng thời, những kẻ lừa đảo đã chuyển hết tiền của ông và cảnh sát địa phương hiện đã vào cuộc điều tra.

Trên cơ sở vụ việc của ông Wu, cảnh sát địa phương đưa ra ba lời khuyên để ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại di động đó là:

- Đối với thẻ ngân hàng liên kết với các ứng dụng ví điện tử, tốt nhất không nên gửi số tiền lớn

- Mật khẩu của ngân hàng di động và các ứng dụng ví điện tử không được giống nhau

- Tốt nhất nên đặt dấu vân tay, mật khẩu khuôn mặt để cải thiện tính bảo mật thanh toán.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Thêm nhiều ưu đãi trên thị trường ô tô tháng 5-2024

Thêm nhiều ưu đãi trên thị trường ô tô tháng 5-2024

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:47

(CL&CS)- Doanh số ô tô tháng 4 chưa đạt mức phục hồi mạnh như kỳ vọng nên ngày từ đầu tháng 5 nhiều mẫu xe ăn khách trên thị trường ô tô trong nước được tăng cường ưu đãi nhằm thu hút thêm khách mua.

VinFast trở thành hãng xe đầu tiên trên thế giới ra mắt dịch vụ giải trí trực tuyến RIDEVU

VinFast trở thành hãng xe đầu tiên trên thế giới ra mắt dịch vụ giải trí trực tuyến RIDEVU

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:45

(CL&CS) - Los Angeles, ngày 11/5/2024 – VinFast Auto chính thức công bố ra mắt ứng dụng giải trí trực tuyến RIDEVU trên các mẫu ô tô điện VF 8 tại Mỹ. Là nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới cung cấp dịch vụ RIDEVU, VinFast tiếp tục khẳng định cam kết đem đến những sản phẩm ô tô điện hiện đại, thông minh và trải nghiệm sử dụng ưu việt.

Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM tổ chức ‘Ngày hội Thực tập và Việc làm’ lần thứ 16

Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM tổ chức ‘Ngày hội Thực tập và Việc làm’ lần thứ 16

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 12:17

(CL&CS) - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM (HUB) là một trường đại học công lập đào tạo đa ngành, trong đó lấy mũi nhọn là ngành Tài chính - Ngân hàng. Mới đây, trường đã tổ chức ‘Ngày hội Thực tập và Việc làm’ lần thứ 16.