Dữ liệu cũ
Thứ hai, 23/09/2019, 18:36 PM

Bài học nào từ vụ Alibaba?

(NTD) - Đã có hơn 6700 người bị Alibaba lừa với số tiền khoảng 2700 tỷ đồng! Một con số khó tưởng tượng trong thời buổi thông tin ngập tràn và nhanh chóng. Họ có lấy lại được tiền hay không sẽ phụ thuộc vào quá trình điều tra, tố tụng nhưng vụ Alibaba đã để lại khá nhiều bài học.

Từ cuối 2017, khi Alibaba mở bán dự án “ma” ở Củ Chi, báo chí đã cảnh báo, Hiệp hội BĐS TP.HCM đã khuyến cáo và khuyên người mua nền đất của công ty này cẩn trọng. Sau đó, những thông tin nghi ngờ về khả năng lập dự án, thủ tục pháp lý của Alibaba liên tục được đăng tải. Nhưng kết quả ngược lại: nhà đầu tư bất chấp rủi ro và cảnh báo vẫn như “thiêu thân” lao vào để vì lãi suất quá cao, giá đất quá hấp dẫn và cuối cùng sập bẫy như những ngày qua!

Tất cả 40 dự án của Alibaba từng làm ở TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu và Bình Thuận đều là đất nông nghiệp, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng, không được phép phân lô bán nền và chẳng cấp nào phê duyệt! Nhưng thực tế, hàng chục ngàn nền đất đã bán bằng hình thức đa cấp cho cả chục ngàn người. Chưa một ai nhận nền đất để xây nhà vì không thể được và họ cũng chẳng hề muốn thế mà để cho Alibaba bán tiếp cho khách hàng khác với cam kết lợi nhuận, thứ mà cho đến nay hàng ngàn người đã nhận ra chỉ là hão huyền!

Theo các chuyên gia pháp lý, vụ Aliaba chắc chắn sẽ kéo dài, có khi hàng năm vì số lượng nạn nhân, tiền chiếm đoạt và hồ sơ quá lớn. Liên quan đến nhiều người, trải dài qua 4 tỉnh thành và thủ đoạn quá tinh vi. Để bảo vệ quyền lợi của mình thì những người đã mua đất của Alibaba cần tới trình báo với Phòng cảnh sát điều tra PC03 - Công an Tp.HCM tại địa chỉ số 674 đường 3/2, phường 14, quận 10, Tp.HCM. Đồng thời với việc trình báo, cần cung cấp những hồ sơ tài liệu liên quan như: hợp đồng mua bán, thỏa thuận hợp tác, chứng từ nộp tiền cho Alibaba…

Từ vụ Alibaba, dù mua đất ở đâu hay của chủ đầu tư, dự án nào, tùy từng dự án mà khách hàng phải xem các văn bản sau: Chấp thuận chủ trương đầu tư; Quyết định phê duyệt quy hoạch 1/500; Quyết định giao đất; Giấy phép xây dựng; Văn bản xác nhận đủ điều kiện chào bán bất động sản. Với các dự án hiện là đất nông nghiệp chưa được chuyển mục đích nhất quyết chưa nên mua để tránh hệ lụy về sau. Bên cạnh đó nên tìm hiểu kỹ tại địa phương và qua các phương tiện thông tin đại chúng về dự án định xuống tiền.

Rất nhiều dự án có hợp đồng mẫu đầy những quy định bất lợi cho khách hàng, nếu có tranh chấp thường đẩy phần thua thiệt về người mua. Vì vậy trước khi ký hợp đồng nên đọc kĩ, cái gì chưa hiểu hỏi người biết rõ hoặc tham vấn các luật gia, luật sư. Nên tìm hiểu và phân biệt rõ, hiểu tính pháp lý của  Hợp đồng đặt cọc; Hợp đồng nguyên tắc; Hợp đồng hợp tác đầu tư; Hợp đồng hứa mua hứa bán, Hợp đồng mua bán… Đừng nghe lời ngon ngọt của sale hay chủ đầu tư vì khi có chuyện, mọi phân xử sẽ tuân theo hợp đồng chứ không phải những hứa hẹn khó kiểm chứng.

Bên cạnh đó thì uy tín chủ đầu tư cùng “quá khứ” của họ cũng góp phần quyết định thành bại của dự án. Những chủ đầu tư dính nhiều tai tiếng như Alibaba rất khó giữ chữ tín và bất chấp mọi thứ đê moi tiền khách hàng. Alibaba đã bị bóc trần nhưng nhu cầu mua nhà đất sẽ không dừng lại nên càng học được nhiều điều sau vụ án này thì thất bại trong đầu tư càng giảm thiểu.

Phan Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.