Thứ hai, 15/04/2024, 16:53 PM

Bắc Kạn: Kiểm tra việc chấp hành các quy định ật về đo lường trong sử dụng phương tiện đo nhóm 2

(CL&CS) - Ngày 04/3, Sở KH&CN đã ban hành Kế hoạch số 30/KH-SKHCN kiểm tra nhà nước về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2 là cân sử dụng trong kinh doanh vàng và các cửa hàng vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Từ 19-26/3/2024, Sở KH&CN đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đo lường trong sử dụng phương tiện đo nhóm 2 đối với 5 cơ sở kinh doanh vàng bạc và 5 cửa hàng vật tư nông nghiệp thuộc Công ty cổ phần vật tư kỹ thuật nông nghiệp Bắc Kạn. Đoàn kiểm tra bao gồm: đại diện Sở KH&CN, Trung tâm Ứng dụng Khoa học - Công nghệ và Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện và phòng Kinh tế Thành phố Bắc Kạn.

Đoàn kiểm tra tại cửa hàng vật tư nông nghiệp Bạch Thông

Đoàn kiểm tra tại cửa hàng vật tư nông nghiệp Bạch Thông

Nội dung kiểm tra bao gồm: việc quản lý, sử dụng phương tiện đo là cân; việc chấp hành các quy định theo Thông tư số 23/2013/TT-BKHCN ngày 26/9/2013 của Bộ trưởng Bộ KH&CN quy định về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2; Thông tư số 07/2019/TT-BKHCN ngày 26/7/2019 của Bộ trưởng Bộ KH&CN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2013/TT-BKHCN ngày 26/9/2013 của Bộ KH&CN, quy định về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2; sự phù hợp của phương tiện đo với quy định về việc phê duyệt mẫu; điều kiện bảo quản phương tiện đo theo quy định công bố trên nhãn; sai số của kết quả phép đo so với giới hạn sai số cho phép.

Kết quả kiểm tra, đa phần các cơ sở đã thực hiện đầy đủ quy định về đo lường, cụ thể: tại thời điểm kiểm tra, các cơ sở đã thực hiện lưu giữ đầy đủ hồ sơ, giấy tờ liên quan đến kinh doanh. Tuy nhiên, bên cạnh việc chấp hành tốt các quy định trong sử dụng phương tiện đo, có 2/12 phương tiện đo là cân đồng hồ lò xo đã hết hạn kiểm định nhưng vẫn sử dụng trong kinh doanh, việc kiểm định định kỳ và bảo quản quả cân sử dụng theo cân trong kinh doanh vàng bạc chưa được chú trọng.

Do đó, đoàn kiểm tra đã đề nghị các cơ sở kinh doanh vàng bạc thực hiện việc kiểm định, bảo quản quả cân sử dụng theo cân trong kinh doanh và gửi kết quả khắc phục theo thời gian yêu cầu. Dựa trên cơ sở kiểm tra, SởKH&CN đã ra Thông báo tạm dừng hoạt động đo lường không phù hợp với 02 cân đồng hồ lò xo trên.

Cuộc kiểm tra đã được tổ chức triển khai theo kế hoạch và hoàn thành các mục tiêu đề ra. Trong quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã chú trọng phổ biến, hướng dẫn các cơ sở thực hiện đầy đủ các biện pháp kiểm soát về đo lường đối với phương tiện đo; trình cấp có thẩm quyền thực hiện việc tạm dừng hoạt động đo lường đối với các phương tiện không đáp ứng theo quy định, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ trong kinh doanh vàng bạc và các cửa hàng vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Châu Anh

Bình luận

Nổi bật

Lấy ý kiến tiêu chuẩn về kỹ thuật mật mã

Lấy ý kiến tiêu chuẩn về kỹ thuật mật mã

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:08

(CL&CS) - Ban Cơ yếu Chính phủ đang lấy ý kiến về quy định, tiêu chuẩn liên quan đến kỹ thuật mật mã và mã khối MKV.

Tiêu chuẩn ISO 22000 - nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Tiêu chuẩn ISO 22000 - nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 10:15

(CL&CS) - Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 - Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm giúp doanh nghiệp đảm bảo uy tín, nâng cao sức cạnh tranh và phát triển bền vững trong thời đại cạnh tranh toàn cầu.

05 trụ cột hành động chính trong nhiệm kỳ Chủ tịch ISO mới

05 trụ cột hành động chính trong nhiệm kỳ Chủ tịch ISO mới

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:00

(CL&CS) - Vào tháng 1 năm 2024, Tiến sĩ Sung Hwan Cho (Hàn Quốc) đảm nhận vị trí mới là Chủ tịch ISO. Trong thông điệp chào mừng, ông chia sẻ suy nghĩ của mình về cách ISO có thể tăng cường phạm vi tiếp cận của mình để ứng phó với những thách thức toàn cầu hiện tại và trọng tâm trong nhiệm kỳ của ông trong hai năm tới.