Thứ năm, 21/12/2023, 12:39 PM

Bắc Giang: Phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng trường Đại học Nông Lâm Bắc Giang

(CL&CS) - Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang, tỷ lệ 1/500 với diện tích 58,9ha, quy mô đào tạo đến năm 2050 khoảng 6.800 sinh viên.

Đồ án được quy hoạch trên cơ sở tôn trọng hiện trạng, tận dụng cảnh quan hiện có của trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang. Hiện trạng trường có hình thái đặc biệt với diện tích mặt nước lớn (chiếm 50% diện tích toàn trường), đất mặt nước nằm xen kẹp, không tập trung trong khuôn viên đất xây dựng của trường, tuy đem lại cảnh quan tự nhiên đẹp nhưng lại chia cắt không gian và gây khó khăn trong việc kết nối các khu chức năng.

bg

Để tận dụng lợi thế cảnh quan mặt nước, đồng thời hạn chế việc chia cắt và tận dụng tối đa các hạ tầng hiện có, đồ án đề xuất giải pháp quy hoạch không gian, kiến trúc cảnh quan như sau: Quy hoạch tuyến đường khép kín, kết nối từ cổng hiện trạng phía Đông Nam qua khu vực sân bóng hiện trạng, kết nối với khu nhà giảng đường 7 tầng phía Bắc, sau đó kết nối với đường phía Tây Nam, tạo thành đường khép kín kết nối các khu chức năng; cổng chính của trường hiện nằm tại phía Tây Nam, kết nối với QL37.

Tuy nhiên, hai bên trục đường này đã có công trình nhà dân hiện trạng, không có khả năng cải tạo, mở rộng. Đồ án quy hoạch cổng hiện trạng phía Đông Nam khu đất quy hoạch thành cổng chính của trường. Qua cổng chính, 2 bên trục đường đôi 29m được quy hoạch khuôn viên cây xanh và khu cây xanh thực nghiệm tạo không gian mở, tầm nhìn thoáng khi vào trường.

Quanh nút giao 2 trục Bắc - Nam và Đông - Tây quy hoạch các công trình quan trọng của Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang, cụ thể: Khu nhà hiệu bộ, khu nhà giảng đường B và nhà hội trường nằm gần quảng trường và sân thể thao. Khu vực bán đảo phía Tây đồ án được quy hoạch các công trình cần sự riêng biệt như: Nhà khách, viện nghiên cứu thủy sản, văn phòng các khoa, khu đất thể dục thể thao.

Một số công trình được định hướng giữ nguyên hiện trạng, bao gồm: Khu nhà thí nghiệm, trường Thân Nhân Trung, nhà công vụ, giảng đường A, Văn phòng các khoa (nhà Hiệu bộ cũ), Trung tâm nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, dịch vụ.

Các công trình quy hoạch mới kết hợp các công trình hiện trạng sẵn có thông qua tuyến đường trục chính Bắc - Nam, Đông - Tây và tuyến đường vành đai tạo thành tổ hợp các công trình, thuận lợi trong việc kết nối các hoạt động của học sinh - sinh viên - giảng viên.

Khu nhà thực hành và bệnh viện thú y được quy hoạch tại cổng phụ phía Đông Nam, thuận tiện trong việc tiếp cận của học sinh - sinh viên - giảng viên; khu thực hành chăn nuôi công nghệ cao quy hoạch phía Bắc và được cách ly với các công trình khác bởi đồi cây phục vụ khoa thực hành lâm sinh, tránh ảnh hưởng về thẩm mỹ cũng như môi trường; khu thực hành ngành du lịch lữ hành và trung tâm sinh hoạt văn hóa cộng đồng được quy hoạch phía Tây Nam đồ án, kết hợp với hồ cảnh quan được định hướng kè hồ, cải tạo các khu vực đảo hiện trạng để khai thác không gian dịch vụ sinh thái: Đạp vịt, chèo thuyền, câu cá... tận dụng cảnh quan đẹp của trường để phục vụ các hoạt động ngoại khóa thiết yếu. 

Thiện Phúc

Bình luận

Nổi bật

Bộ GD&ĐT: Triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường

Bộ GD&ĐT: Triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:59

(CL&CS) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT, các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ về việc triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường hàng năm.

Tâm thư của thầy Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khiến ai cũng nghẹn lòng

Tâm thư của thầy Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khiến ai cũng nghẹn lòng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Mở đầu thư, GS.TS Nguyễn Văn Minh viết, đây sẽ là những lời dặn dò cuối cùng với các em sinh viên yêu quý trên cương vị là hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Đây cũng là dịp để thầy được tri ân các em.

Khánh Hòa: Ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị trường THPT

Khánh Hòa: Ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị trường THPT

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 15:14

(CL&CS) - Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa vừa có quyết định ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng của các cơ sở giáo dục công lập cấp THPT trên địa bàn tỉnh.