Thứ năm, 30/06/2022, 15:16 PM

Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế để doanh nghiệp nhỏ và vừa theo kịp nền kinh tế ngày nay

(CL&CS) - Để trở nên mạnh mẽ, kiên cường và sẵn sàng cho tương lai, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa được khuyến khích duy trì các tiêu chuẩn quốc tế.

Ngày nay, các tiêu chuẩn không chỉ dành cho các công ty lớn với hàng nghìn nhân viên. Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) chiếm hơn 90% tổng số doanh nghiệp trên toàn thế giới và lên tới 70% tổng số việc làm. Ở các nước đang phát triển, các doanh nghiệp nhỏ đóng một vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm. Chưa kể nếu chúng ta muốn thúc đẩy tăng trưởng GDP, điều này sẽ phần lớn dựa vào các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo.

Các MSME có thể hưởng lợi rất nhiều từ việc tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời giảm chi phí, xây dựng uy tín và sự tin cậy, đồng thời cạnh tranh với các công ty lớn trên thị trường quốc tế.

1

Quản lý doanh nghiệp tốt hơn

Các công ty dựa trên các tiêu chuẩn sẽ gặt hái được nhiều lợi ích. Việc tiêu chuẩn hóa không chỉ giúp giảm bớt ma sát khi cộng tác với các công ty khác mà còn giúp tối ưu hóa các phương pháp thực hành, có thể giảm chi phí và tăng năng suất với tác động đáng kể đến lợi nhuận. Mặc dù, các tiêu chuẩn ISO thoạt nhìn có vẻ khó hiểu đối với người mới bắt đầu, nhưng mỗi tiêu chuẩn đều nêu chi tiết một cách tiếp cận tối ưu đã được các nhà lãnh đạo ngành trên toàn thế giới đồng ý.

Ví dụ, việc sử dụng ISO 50001 (quản lý năng lượng) giúp giảm đáng kể chi phí vận hành và việc áp dụng ISO / IEC 27001(hệ thống quản lý bảo mật thông tin) giúp bảo vệ một công ty trước các mối đe dọa với những hậu quả tai hại có thể xảy ra về mặt bảo mật.

Veriscan Security, một công ty có trụ sở tại Thụy Điển, đã quan tâm đến bộ tiêu chuẩn ISO / IEC 27000 trong nhiều năm. Theo ông Jan Branzel, Giám đốc điều hành của công ty này, đồng thời là người đã tham gia phát triển ISO / IEC 27003, an ninh mạng và bảo mật thông tin hiện là một yêu cầu cấp thiết đối với hầu hết các tổ chức. Khả năng làm việc với tiêu chuẩn quốc tế không chỉ cung cấp một cấu trúc nội bộ tuyệt vời mà còn là cơ sở cho các mối quan hệ với các tổ chức khác. Khi họ cũng tận dụng loạt tiêu chuẩn ISO / IEC 27000, nó sẽ giúp xây dựng sự hiểu biết và minh bạch về cách họ có thể xây dựng bảo mật mạnh mẽ hơn và sự tin tưởng cao hơn với nhau.

Chinh phục thế giới

Việc phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế giúp tăng cường chất lượng, tính nhất quán và khả năng truy xuất nguồn gốc của các sản phẩm và dịch vụ. Và bởi vì các tiêu chuẩn ISO dựa trên một chu kỳ cải tiến liên tục lặp đi lặp lại, chúng thường xuyên được sửa đổi để đáp ứng các nhu cầu, mục tiêu và kỳ vọng luôn thay đổi.

Trong thực tế, các tiêu chuẩn đồng nghĩa với sự tin tưởng. Chúng cho phép người tiêu dùng, nhà đầu tư và đối tác đặt niềm tin vào một công ty. Các tiêu chuẩn cũng đặc biệt có giá trị khi các doanh nghiệp nhỏ tìm cách phát triển và cạnh tranh, thông qua đó, các MSME có thể cạnh tranh với các công ty lớn hơn trên thị trường quốc tế. Nhiều khách hàng và tổ chức quốc tế làm việc độc quyền với các công ty dựa trên các tiêu chuẩn, đặc biệt là trong lĩnh vực liên quan đến môi trường hoặc an toàn lao động.

2

Các doanh nghiệp nhỏ đóng một vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm.  

Các doanh nghiệp cũng có thể đóng một vai trò tích cực trong việc định hình tương lai của ngành công nghiệp của họ bằng cách tham gia vào các quy trình tiêu chuẩn hóa, một nhiệm vụ quá quan trọng đối với các công ty lớn vốn đã có ảnh hưởng đáng kể.

Các tiêu chuẩn ISO có phù hợp với nhu cầu của MSME?

Tất nhiên, một số tiêu chuẩn không liên quan đến MSME, vì vậy các MSME cần phải xem xét cẩn thận xem tiêu chuẩn nào sẽ hữu ích nhất đối với họ. Do đó, các doanh nghiệp nhỏ đang cố gắng phục vụ một lượng khách hàng địa phương nhỏ có thể nhận thấy một số tiêu chuẩn phù hợp với hoạt động kinh doanh của họ.

Việc sử dụng các tiêu chuẩn cũng có thể đòi hỏi sự đầu tư đáng kể về thời gian và nhân sự chuyên môn cũng như tài chính. Theo một báo cáo của Ban tiêu chuẩn hóa Đức (Deutsches Normungspanel, DNP), những hạn chế về tài chính đã ngăn cản nhiều công ty nhỏ tham gia tích cực vào công việc xây dựng tiêu chuẩn. Đối với những công ty nhỏ hơn, các nhà quản lý tham gia rất nhiều vào các hoạt động hàng ngày và thực sự không thể mong đợi việc tham gia vào các quy trình kéo dài với những lợi ích vô hình lâu dài. Nhận định này đặc biệt đúng ở các nước phía Nam, nơi các công ty phải đối mặt với chi phí bổ sung, đặc biệt là do khả năng tiếp cận vốn tương đối hạn chế.

Sử dụng các tiêu chuẩn quốc tế không phải là một quyết định tầm thường đối với MSME. Các tiêu chuẩn được điều chỉnh cho phù hợp với một công ty nhất định, khi chúng tồn tại, tùy theo từng trường hợp. Tuy nhiên, việc sử dụng các tiêu chuẩn và tham gia vào quá trình phát triển của chúng cuối cùng có thể giúp các doanh nghiệp nhỏ cạnh tranh hơn trên thị trường toàn cầu.

Do đó, các chuyên gia tiêu chuẩn hóa được khuyến khích dựa vào ISO / IEC Guide 17, cung cấp các khuyến nghị để tính đến nhu cầu của các MSME.

ISO đưa ra một loạt các tiêu chuẩn và nhiều tiêu chuẩn trong số đó phù hợp với các tổ chức nhỏ hơn. Ví dụ, ISO 45001 (sức khỏe và an toàn nghề nghiệp) và ISO 26000 (trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp) là một trong nhiều tiêu chuẩn ISO áp dụng cho hầu hết các MSME cũng như các công ty lớn.

Theo VietQ.vn

Bình luận

Nổi bật

Yêu cầu chung về an toàn cho sản phẩm bàn, ghế ngoài trời theo TCVN 13554-1:2022

Yêu cầu chung về an toàn cho sản phẩm bàn, ghế ngoài trời theo TCVN 13554-1:2022

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 08:39

(CL&CS) - Việc sản xuất cho bàn, ghế ngoài trời nên tuân theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13554-1:2022 Bàn và ghế dùng cho cắm trại, ngoại thất gia đình và công cộng - Phần 1: Yêu cầu an toàn chung để đáp ứng yêu cầu chung về an toàn cho sản phẩm.

Tiêu chuẩn QC08000 kiểm soát hàm lượng chất độc hại đối với rác điện tử

Tiêu chuẩn QC08000 kiểm soát hàm lượng chất độc hại đối với rác điện tử

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:55

(CL&CS) - Rác thải điện tử đang là mối lo ngại lớn của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam khi lượng rác thải điện tử phát sinh ngày càng nhiều.

Thái Lan sắp ban hành tiêu chuẩn cho sầu riêng xuất khẩu

Thái Lan sắp ban hành tiêu chuẩn cho sầu riêng xuất khẩu

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 12:34

(CL&CS)- Thái Lan đang chuẩn bị ban hành tiêu chuẩn sản phẩm để đảm bảo chất lượng xuất khẩu sầu riêng và duy trì khả năng cạnh tranh giữa các nhà xuất khẩu.