Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 16/12/2017, 09:10 AM

Anh: Tịch thu thuốc 'cổ truyền' làm từ cao hổ cốt

(NTD) - Trong một kho chứa ở gần sân bay Heathrow, vương quốc Anh, nơi để tang vật các vụ buôn bán động vật hoang dã trái phép, ngoài những thứ thường thấy như lông thú, ngà voi…, còn một nhóm các sản phẩm rất đặc biệt. Đó là những thứ được làm từ động vật hoang dã và được nhiều nơi ở Á châu, trong đó có Trung Quốc và Việt Nam, coi là "thuốc cổ truyền", chẳng hạn như cao hổ cốt nấu với nhung hươu.

Thuốc "dân gian" được tin là phương pháp trị bệnh thần kỳ ở một số nền văn hoá dù rằng công dụng của chúng rất ít được ghi nhận bởi ngành dược phẩm chính thống. Thuốc cổ truyền đa phần là hợp pháp, được phép mua bán, sử dụng. Tuy nhiên, phần không hợp pháp chiếm tới 42% vụ bắt giữ liên quan đến động vật hoang dã tại EU... theo báo cáo của tổ chức TRAFFIC.

BTraffic
 Anh Quốc tịch thu thuốc 'cổ truyền' làm từ cao hổ cốt (Ảnh: Reuters)

Tại Hoa Kỳ, thuốc "cổ truyền" đứng thứ ba về khối lượng các sản phẩm hoang dã bị tịch thu, chỉ sau thịt và vây cá mập.

"Các loại thuốc và thảo dược chúng tôi tịch thu lần này không chỉ gồm các loại thuốc Á châu, là thứ mà chúng tôi từng bắt khá nhiều, mà còn cả các sản phẩm đến từ các nước, trong đó có Hoa Kỳ, như thực phẩm tăng lực, chất bổ trợ thể hình" - ông Jan Sowa, Sỹ quan cao cấp thuộc Lực lượng Biên phòng Anh, nói.

Theo Liên hiệp Quốc, thị trường thuốc bất hợp pháp toàn cầu có giá trị tới 3,4 tỷ USD. Các nước Đông Nam Á, điển hình là Trung Quốc và Việt Nam dẫn đầu về cả xuất khẩu lẫn nhập khẩu. Các vụ bắt giữ động vật và những sản phẩm hoang dã bị buôn bán cũng thường xảy ra tại các nước Á châu như Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam...

BTraffic1
   Dùng xương cọp để nấu thành cao hổ cốt, đem bán (Ảnh: Getty)

Mới đây, hôm 8/12/2017, tổ chức Wildlife Justice Commission (Ủy ban Tư pháp về động vật hoang dã - WJC) có trụ sở tại Hà Lan tuyên bố họ vừa gửi cho chính phủ Việt Nam một bộ hồ sơ mới về mạng lưới tội phạm buôn bán rất chuyên nghiệp ở nước này, mà theo họ nói là đã buôn bán các hàng hóa trị giá lên tới trên 15 triệu USD.

Trước đó một năm, WJC cũng đã tiến hành phiên điều trần công khai đầu tiên tại The Hague (Tòa án Quốc tế ở Hà Lan) về đường dây buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm, chủ yếu là sừng tê và ngà voi tại Nhị Khê, ngoại thành Hà Nội, trị giá lên tới hơn 50 triệu USD.

Tuy nhiên đang có sự tăng mạnh trong hoạt động xuất khẩu từ phương Tây, do nhu cầu từ giới trung lưu ngày càng tăng mạnh tại Trung Quốc. WJC cho rằng, việc buôn bán các chế phẩm từ động vật hoang dã trên thế giới hiện đang là vấn nạn của nhiều chính phủ và LHQ.

                                                                                                                                                          Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.