Thứ hai, 09/09/2024, 14:12 PM

Ảnh hưởng hậu bão Yagi, thành phố lớn thứ 3 Việt Nam di dời khẩn cấp hàng trăm hộ dân ra khỏi tòa chung cư hơn 30 năm tuổi

Khu chung cư này đang rơi vào tình trạng có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Vào buổi trưa ngày 9/9, UBND TP. Hải Phòng đã thông báo về các biện pháp khẩn cấp nhằm bảo đảm sự an toàn cho người dân và tài sản của họ. Theo đó, cơ quan chức năng đã phê duyệt đề xuất của Sở Xây dựng thành phố về việc di dời các hộ dân sống tại những chung cư cũ đang có nguy cơ cao do ảnh hưởng của bão Yagi.

Cụ thể, khoảng 100 hộ dân tại khu chung cư Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng sẽ được di dời khẩn cấp do tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của các căn hộ. Những cư dân này sẽ được bố trí tạm thời tại tầng thương mại - dịch vụ của chung cư HH1 - HH2 và HH3 - HH4 tại Đồng Quốc Bình, cũng thuộc quận Ngô Quyền.

Tòa nhà A7 thuộc khu chung cư Vạn Mỹ. Nguồn: Nguoiduatin

Tòa nhà A7 thuộc khu chung cư Vạn Mỹ. Nguồn: Nguoiduatin

UBND TP. Hải Phòng đã giao cho UBND quận Ngô Quyền phối hợp với công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng để nhanh chóng hoàn tất hồ sơ cần thiết và thực hiện di dời các hộ dân ngay khi có sự phê duyệt.

Ngoài ra, đối với khoảng 230 hộ dân khác tại khu chung cư Vạn Mỹ quận Ngô Quyền và một số chung cư khác ở quận Hồng Bàng, UBND thành phố đã quyết định sử dụng tạm thời các chung cư 5 tầng Kênh Dương và Khúc Thừa Dụ. 

Trong đó, chung cư 5 tầng Khúc Thừa Dụ sẽ tiếp nhận 100 hộ dân từ quận Ngô Quyền và 30 hộ từ quận Hồng Bàng, trong khi chung cư 5 tầng Kênh Dương sẽ tiếp nhận 100 hộ dân từ quận Ngô Quyền. Thời gian tạm cư dự kiến kéo dài không quá 2 tháng.

UBND TP. Hải Phòng yêu cầu công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng chuẩn bị các điều kiện tiện ích tối thiểu cho cư dân tạm trú. 

UBND các quận Ngô Quyền và Hồng Bàng sẽ phối hợp với Sở Xây dựng và công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng để thực hiện việc phân loại, sắp xếp và bốc thăm cho các hộ dân đang sống tại các chung cư cũ, đảm bảo mỗi hộ được sắp xếp vào căn hộ tạm cư phù hợp với diện tích và số lượng thành viên trong gia đình.

Việc bố trí tạm cư sẽ được thực hiện qua hình thức bốc thăm và yêu cầu các hộ dân cam kết trả lại nhà tạm cư sau khi thời gian tạm cư kết thúc. Các lực lượng chức năng sẽ dựng rào chắn và biển cảnh báo xung quanh tòa nhà A7 ở khu chung cư Vạn Mỹ để bảo đảm an toàn, không cho người dân ra vào khu vực này.

Trước đó, báo Người đưa tin đã có thông tin về việc tòa chung cư A7 thuộc khu Vạn Mỹ bị nghiêng sau bão số 3. Vào sáng ngày 9/9, các cơ quan chức năng đã thiết lập các biện pháp bảo vệ xung quanh tòa nhà và khuyến cáo người dân không quay trở lại khu vực này. 

Được biết, tòa chung cư A7 có tuổi đời khoảng 30 năm, đã bị gió bão làm nghiêng về phía sau. Cùng với tòa nhà này, tám tòa chung cư khác tại khu vực Vạn Mỹ cũng đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, được đánh giá là nguy hiểm cấp độ D. 

Sau bão, ngoài việc yêu cầu di dời các hộ dân khỏi tòa nhà A7, chính quyền địa phương cũng khuyến cáo hạn chế trở về nhà đối với những cư dân sống tại các tòa chung cư còn lại để đảm bảo an toàn.

Hải Phòng, với diện tích đất liền 1.561,8km2, là thành phố lớn thứ ba của Việt Nam và thứ hai ở miền Bắc, chỉ sau Hà Nội. Thành phố không chỉ là trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc mà còn là một trong năm thành phố trực thuộc Trung ương, đóng vai trò quan trọng trong phát triển cấp vùng và quốc gia, cùng với các TP. Đà Nẵng và Cần Thơ.

Nguyên Bùi

Bình luận

Nổi bật

Trung tâm thương mại lớn nhất miền Trung chính thức mở cửa đón khách

Trung tâm thương mại lớn nhất miền Trung chính thức mở cửa đón khách

sự kiện🞄Thứ hai, 16/09/2024, 13:59

Đây là trung tâm thương mại thứ 7 tại Việt Nam của Tập đoàn AEON.

Huyện ven Hà Nội chuẩn bị đưa gần 66.000m2 đất lên sàn đấu giá

Huyện ven Hà Nội chuẩn bị đưa gần 66.000m2 đất lên sàn đấu giá

sự kiện🞄Thứ hai, 16/09/2024, 13:54

Huyện sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn về nguồn gốc sử dụng đất, giải phóng mặt bằng và quản lý diện tích đất chuyển đổi từ đất trồng lúa.

Giá nhà ở xã hội tăng mạnh, ngang ngửa chung cư thương mại

Giá nhà ở xã hội tăng mạnh, ngang ngửa chung cư thương mại

sự kiện🞄Thứ hai, 16/09/2024, 13:54

Trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm, giá chung cư leo thang, giá nhà ở xã hội cũng có xu hướng đi lên ở mức cao, thậm chí ngang ngửa với nhà ở thương mại.