Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 10/01/2020, 10:44 AM

Ấn tượng ngành y tế tại TP.HCM

(NTD) - Năm 2019 đã khép lại với nhiều thành tích nổi bật trong lĩnh vực y tế. Trong đó, TP.HCM đã đạt được những hiệu quả đáng khích lệ, các bệnh viện (BV) tiếp tục phát huy hiệu quả của quy trình báo động đỏ liên viện, kết hợp với ứng dụng kỹ thuật điều trị chuyên sâu đã cứu sống nhiều trường hợp bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch. Dưới đây là những trường hợp được chọn là ấn tượng nhất trong năm 2019.

Vi phẫu thuật khẩn cấp suốt đêm cứu lấy bàn tay bị đứt lìa cho cháu bé chưa đầy 1 tuổi

Bé T.Đ.K (Đồng Tháp) xảy ra sự cố khi bàn tay trái, ngón trỏ tay phải của bé bị quấn vào dây sên xe, bị nghiền dập đứt lìa. Vết thương bầm dập, bẩn do bám nhiều dầu nhớt từ bộ phận sên xe gắn máy, nguy cơ tắc mạch thứ phát, nhiễm trùng. Quy trình “Báo động đỏ nội viện” tại BV Chấn thương chỉnh hình được kích hoạt, ê kíp cấp cứu bệnh nhi các chuyên khoa nhanh chóng tiến hành sơ cứu, hội chẩn nội viện và đưa ra phác đồ điều trị. Sau hơn 8 giờ, ê kíp phẫu thuật đã cắt lọc rửa vết thương, lần lượt nối các động mạch, tĩnh mạch, dây thần kinh và các gân gấp… bằng kỹ thuật siêu vi phẫu trên bệnh nhân có mạch máu khâu nối rất nhỏ, đường kính lòng mạch chỉ khoảng 0,5 mm. Bàn tay trái của bé được phục hồi.

Giành sự sống cho bé gái bị viêm cơ tim tối cấp bị ngưng tim

Ngày 25/10, khi xe cứu thương của BV tỉnh Bình Thuận vừa đến BV Nhi Đồng 1, cũng là lúc nhịp tim của bé gái V.N.T.O ngưng đập. Sau đó, bé được đặt nội khí quản giúp thở, xoa bóp tim ngoài lồng ngực đồng thời dùng thuốc kích thích tim hoạt động lại. Các bác sĩ tim mạch tiến hành đặt ngay máy tạo nhịp tạm thời, trong khi đó, các bác sĩ hồi sức của BV Nhi Đồng 1 với sự hỗ trợ của các bác sĩ BV Chợ Rẫy tiến hành kỹ thuật ECMO cho bệnh nhi. Tất cả đều diễn ra khẩn trương nhưng nhịp nhàng, một giờ sau, tim của bé đã đập lại.

Người bệnh xuất huyết não được cứu sống bằng robot Modus V Synaptive

Ngày 16/6, BV Nhân dân 115 tiếp nhận một bệnh nhân nữ, 62 tuổi  trong tình trạng hôn mê và liệt nửa người trái.

Bác sĩ chuyên khoa ngoại thần kinh quyết định phẫu thuật lấy máu tụ bằng phương pháp xâm lấn tối thiểu với sự hỗ trợ của robot Modus V Synaptive, sử dụng ống “brain path” để lấy khối máu tụ. Sau phẫu thuật người bệnh ổn định, được chuyển BV Phục hồi chức năng điều trị tiếp.

Dùng kỹ thuật can thiệp điện sinh lý cứu sống bệnh nhi

Ngày 4/12, BV Nhi Đồng 1 tiếp nhận bệnh nhi L.M.K, 7 tháng tuổi, nhập viện trong tình trạng nguy kịch do loạn nhịp nhanh và dị tật Ebstein. Các bác sĩ chẩn đoán bé mắc hội chứng Wolff-Parkinson-White, đây là một dạng loạn nhịp có thể dẫn đến đột tử. Sau khi điều trị hai loại thuốc chống loạn nhịp đều thất bại, ngay lập tức bé được chỉ định thực hiện thăm dò điện sinh lý tim, qua thăm dò các bác sĩ đã phát hiện ổ phát nhịp bất thường và tiến hành can thiệp đốt ổ loạn nhịp thành công.

Bác-sĩ-chuyên-khoa-tim-mạch-trẻ-em-tại-Bệnh-viện-N
Bác sĩ chuyên khoa tim mạch trẻ em tại BV Nhi Đồng 1 thực hiện can thiệp điện sinh lý tim cho bệnh nhân

Can thiệp tim mạch chuyên sâu cứu sống người bị ngưng tim

Ngày 10/7, BV quận Thủ Đức tiếp nhận bệnh nhân N.V.Đ nhập viện với chẩn đoán: Nhồi máu cơ tim thành dưới thất phải giờ thứ nhất, diễn tiến nặng

Sau đó, bệnh nhân bị ngưng tim nên các bác sĩ hội chẩn nhanh và quyết định sử dụng thiết bị tạo nhịp qua da để đảm bảo được tần số tim, giữ được tính mạng bệnh nhân tạm thời đến khi tái thông được dòng chảy nhánh động mạch vành. Các bác sĩ luồn dây dẫn qua tổn thương tắc do huyết khối để khai thông dòng chảy nhỏ như một sợi chỉ và đã thành công.

Nổ lực cứu sống cháu bé bị đa chấn thương do xe container cán ngang người.

Ngày 20/9, BV Nhi đồng Thành phố tiếp nhận bé gái Q.T.B.N 11 tuổi nhập viện trong tình trạng xanh xao, hôn mê vì bị xe container cán lên người.

Sau đó, quy trình báo động đỏ được kích hoạt trong toàn bệnh viện. Bác sĩ đặt nội khí quản giúp thở, thiết lập hai đường truyền tĩnh mạch lớn, truyền dịch truyền máu chống sốc, điều chỉnh rối loạn điện giải, toan kiềm, cầm máu vết thương vùng chậu, bẹn phải cho bệnh nhi. Sau 15 phút, bệnh nhi vừa tiếp tục được hồi sức vừa được chuyển đến phòng mổ. Cuộc mổ căng thẳng và kéo dài hơn 6 giờ để giành lại sự sống cho bệnh nhi, các tổn thương được xử trí thành công.

Nỗ-lực-hết-mình-và-phối-hợp-nhịp-nhàng-giữa-các-ê-
Nổ lực cứu cháu bé bị xe Container cán ngang người


Chẩn đoán và điều trị cấp cứu từ xa qua Viber cứu sống người bệnh

Tháng 3/2019, BV huyện Cần Giờ tiếp nhận bệnh nhân nữ L.T.H. (58 tuổi) bị đau ngực, nhịp tim chậm 40 lần/phút. Điện tâm đồ cho thấy hình ảnh nhồi máu cơ tim cấp thành dưới.

BV nhanh chóng liên hệ và hội chẩn qua điện thoại với BV Nguyễn Tri Phương. Đồng thời, kết quả đo điện tim của bà H. cũng được gửi tới BV Nguyễn Tri Phương thông qua ứng dụng Viber. Tại BV Nguyễn Tri Phương, các bác sĩ tiến hành can thiệp đặt 1 stent trên động mạch vành phải cho bệnh nhân.

Ngay sau can thiệp, bệnh nhân tỉnh táo, hết đau ngực, mạch huyết áp trở về bình thường và ngưng được thuốc vận mạch, và được xuất viện vài ngày sau đó.

 

Minh Việt

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.