Sớm hoàn thiện dự thảo QCVN về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

(CL&CS)- Sáng 8/11, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP) tổ chức hội thảo “Các tiêu chuẩn đối với thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô trên thế giới”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Trịnh Thị Thu Hà, Phó chánh Văn phòng Ủy ban an toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết, những năm gần đây, các giải pháp nhằm nâng cao ATGT, kéo giảm tai nạn giao thông(TNGT) tại Việt Nam đã đem lại rất nhiều kết quả tích cực, TNGT liên tục được kéo giảm về số vụ, số người chết và số người bị thương; đặc biệt chính sách bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe máy của Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Theo bà Hà, hiện nay chất lượng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tại Việt Nam được cải thiện, cho phép ô tô di chuyển với tốc độ cao hơn. Bên cạnh đó, thị trường ô tô tiếp tục tăng trưởng nhanh (trên 10%/năm), dẫn tới số lượng trẻ em được chở trên xe ô tô cá nhân cũng gia tăng nhanh.

Bà Trịnh Thị Thu Hà, Phó chánh Văn phòng Ủy ban an toàn giao thông (ATGT) Quốc gia (Ảnh Yến Chi)

Các báo cáo nghiên cứu và thực nghiệm đều cho thấy dây an toàn trên xe ô tô chỉ được thiết kế cho người trưởng thành; trẻ em cần có thiết bị an toàn phù hợp với lứa tuổi khi ngồi trên ô tô (đặc biệt là xe ô tô cá nhân).

Để triển khai quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô, bà Hà cho biết, cần ban hành nhiều quy định, trong đó có tiêu chuẩn đối với thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô. Đây là căn cứ để tuyên truyền cũng như là cơ sở để các tổ chức có liên quan đến hoạt động: nhập khẩu, phân phối, sản xuất, quy chuẩn tiêu chuẩn, quản lý thị trường và người tiêu dùng, thông tin báo chí... tham khảo, sử dụng tại Việt Nam.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã giới thiệu 2 tiêu chuẩn kỹ thuật về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô thế giới đang áp dụng, bao gồm tiêu chuẩn UN R44 và UN R129.

PGS.TS Phạm Việt Cường, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách và Phòng chống chấn thương, Trường Đại học Y tế công cộng cho biết, tiêu chuẩn UN R129 được xem là tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt hơn với các yêu cầu bổ sung về thử nghiệm va chạm bên hông, bắt buộc ngồi quay đầu về phía sau cho trẻ dài thời gian hơn so với tiêu chuẩn UN R44. Mặt khác, tiêu chuẩn R129 cũng khuyến khích lắp đặt thiết bị an toàn bằng neo ISOFIX, tăng độ chính xác. Những cải tiến này giúp nâng cao hiệu quả bảo vệ cho trẻ em trong các vụ va chạm.

Hiện, cả 2 tiêu chuẩn trên đều đang có hiệu lực và được áp dụng tại nhiều quốc gia, tuy nhiên, đa số các các quốc gia đều hướng tới việc áp dụng tiêu chuẩn R129.

Đại diện Quỹ AIP cho biết, mục tiêu của xây dựng quy chuẩn thiết bị an toàn cho trẻ em nhằm bảo vệ tốt nhất tính mạng của trẻ khi tham gia giao thông. Quy chuẩn được xây dựng bên cạnh việc đảm bảo tối ưu nhất trong bảo đảm an toàn cho trẻ sử dụng, cần đảm bảo phù hợp với hoàn cảnh của Việt Nam, khi ban hành tiếp cận được càng nhiều người càng tốt, đồng thời, hướng tới hài hòa với tiêu chuẩn thế giới.

Tại Việt Nam, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đơn vị này đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô, về cơ bản sẽ áp dụng song song quy định tại cả hai tiêu chuẩn R44 và R129 trên thế giới, nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi áp dụng.

TIN LIÊN QUAN