Khám phá bên trong tàu Metro Nhổn - ga Hà Nội chạy thử nghiệm trước khi vận hành

(CL&CS) - Trong một tháng rưỡi, tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, sẽ vận hành thử trước khi khai thác thương mại vào giữa năm nay.

Quá trình vận hành chạy thử sẽ hoàn thành vào cuối tháng 4-2024. Công tác đánh giá an toàn hệ thống cũng đang được các bên liên quan tập trung nhằm phấn đấu đưa vào vận hành thương mại trong tháng 7-2024.


Theo MRB, công tác vận hành thử Trial run là bước cuối cùng trong 8 bước thử nghiệm và căn chỉnh hệ thống trong thời gian qua, đây là bước phải thực hiện trước khi đưa dự án vào vận hành. “Mục tiêu của giai đoạn này là dựa trên vận hành thực tế, thực hiện quy trình toàn diện để xác minh các yếu tố vận hành bao gồm tài liệu, quy trình vận hành cũng như kiến thức và kỹ năng của nhân sự Vận hành và Bảo dưỡng (O&M)”, lãnh đạo MRB thông tin.

Bước thử nghiệm cuối cùng sẽ mô phỏng công tác vận hành khi không có hành khách, đánh giá kỹ năng và kiến thức của đội ngũ nhân viên.

Quá trình vận hành thử có sự tham gia của chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, Tư vấn Systra và Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), trong đó Hanoi Metro với trách nhiệm cung cấp nhân sự và quản lý nhân sự trong quá trình vận hành thử Trial run.

Kế hoạch vận hành của MRB cho biết, là mô phỏng công tác vận hành tuyến khi không có hành khách bằng cách đánh giá kỹ năng và kiến thức của đội ngũ nhân viên đã được tuyển dụng, đào tạo vận hành. Điều này bao gồm việc lập các bài luyện tập về vận hành; lịch trình luyện tập về vận hành; huy động nhân sự O&M; thực hiện luyện tập và theo dõi nhân viên O&M. Thời gian vận hành thử hàng ngày sẽ bắt đầu từ 7h45 phút đến 16h45 phút, hàng ngày từ thứ hai đến thứ sáu.

Quá trình vận hành thử được chia ra 3 phần. Giai đoạn 1 là các bài thực hành vận hành ở chế độ bình thường. Giai đoạn 2 là các bài thực hành vận hành ở chế độ hạn chế. Giai đoạn 3 là các bài thực hành vận hành ở chế độ khẩn cấp. 

Tổng cộng có 57 kịch bản vận hành thử cho các giai đoạn này. Mỗi kịch bản sẽ được thực hiện và đánh giá dựa trên biểu mẫu đánh giá do tư vấn Systra lập và thực hiện. Biểu mẫu này bao gồm khoảng 22 tiêu chí về yếu tố kỹ thuật và vận hành để đánh giá.

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đến thời điểm này, các đoàn tàu đã hoàn thành đăng kiểm, phòng cháy chữa cháy. Trải qua một tuần chạy thử, MRB đã hoàn thành 7/57 kế hoạch tình huống, quá trình thực hiện cho thấy công tác vận hành diễn ra thuận lợi, đúng kịch bản. Kịch bản sẽ tăng độ khó dần, càng về sau mức độ khó sẽ tăng lên để kiểm chứng lại trình độ nhân sự.

Về lý do đưa ra tới 57 kịch bản cho việc kiểm tra tuyến Metro, ông Nguyễn Bá Sơn cho rằng, đây là kịch bản được các chuyên gia quốc tế đề xuất, dựa trên kinh nghiệm hàng trăm năm ở châu Âu, đảm bảo tuyến hoạt động hiệu quả, an toàn nhất. Trong trường hợp kịch bản thực hiện chưa thuần thục sẽ được tiến hành lại để tăng tính hiệu quả, an toàn.

Theo MRB, việc đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống của metro Nhổn - ga Hà Nội được thực hiện theo các tiêu chuẩn châu Âu và theo yêu cầu của các quy định của Việt Nam.

Liên danh tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer được lựa chọn và đồng hành cùng dự án từ quá trình thi công xây dựng sẽ thực hiện công tác đánh giá và thể hiện trong 13 báo cáo đánh giá, kết quả cuối cùng sẽ là chứng chỉ an toàn hệ thống.

Trên cơ sở các đánh giá, tư vấn sẽ cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống. MRB sẽ lập hồ sơ trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định. Kết quả thẩm định là cơ sở để xem xét đưa hệ thống vào vận hành.

Việc chạy thử sẽ kết thúc vào ngày 26-4. Dự kiến, tuyến sẽ được vận hành khai thác thương mại vào đầu tháng 7-2024.

Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, gồm đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km. Tổng vốn đầu tư dự án hơn 34.800 tỉ đồng, tăng thêm hơn 1.900 tỉ đồng; trong số này vốn đối ứng ngân sách TP tăng gần 3.900 tỉ đồng, vốn vay ODA giảm gần 2.000 tỉ đồng.

Dự án được khởi công năm 2009, dự kiến hoàn thành năm 2015 nhưng đã nhiều lần điều chỉnh tiến độ. Dự kiến, tuyến sẽ được vận hành khai thác thương mại vào đầu tháng 7/2024.

TIN LIÊN QUAN