Đây là dấu mốc quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy tiêu chuẩn toàn cầu cho lĩnh vực cảng biển và tăng cường tính bền vững của mạng lưới logistics quốc tế.
Tiểu ban mới được thành lập bởi Ủy ban Kỹ thuật ISO về Tàu và Công nghệ Hàng hải (ISO/TC 8), với Ban thư ký đặt tại Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên một cơ quan kỹ thuật của ISO trong lĩnh vực cảng biển được xây dựng và đào tạo bởi Trung Quốc. Tiểu ban bao gồm 23 quốc gia thành viên tham gia và 27 quốc gia quan sát, với mục tiêu xây dựng các tiêu chuẩn quốc tế về xây dựng cảng, vận hành bến cảng, công nghệ số và phát triển xanh.
Theo Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, việc thành lập tiểu ban này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy tiêu chuẩn hóa toàn cầu cho lĩnh vực cảng biển và tăng cường tính bền vững của mạng lưới logistics quốc tế.
Tổ chức ISO thành lập tiểu ban tiêu chuẩn hóa cảng và nhà ga
Được biết, Trung Quốc hiện là quốc gia dẫn đầu thế giới về phát triển cảng biển, với 8 trong số 10 cảng hàng hóa lớn nhất và 6 trong số 10 cảng container hàng đầu thế giới. Đặc biệt, Cảng Thượng Hải là cảng đầu tiên trên thế giới đạt sản lượng thông qua container vượt mốc 50 triệu TEU (Twenty-foot Equivalent Unit - là đơn vị đo lường tiêu chuẩn dùng để đo sức chứa hàng hóa theo container) mỗi năm. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đi đầu trong việc xây dựng và vận hành các bến cảng tự động hoàn toàn.
Ông Từ Văn Cường, Trưởng phòng Khoa học và Công nghệ của Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, nhấn mạnh: "Tiêu chuẩn là ngôn ngữ chung của thế giới." Ông cho biết, trong những năm gần đây, Trung Quốc đã tích cực tham gia vào quá trình tiêu chuẩn hóa quốc tế, tăng cường hợp tác trong khuôn khổ quản trị giao thông toàn cầu và đóng góp trí tuệ Trung Quốc vào việc phát triển các quy tắc và hệ thống kỹ thuật quốc tế.
Tiểu ban mới do ISO thành lập tại Trung Quốc sẽ đóng vai trò trung tâm trong việc điều chỉnh cơ sở hạ tầng vật lý và các quy tắc vận hành của các cảng trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, tiểu ban mới cũng sẽ dẫn dắt việc phát triển các tiêu chuẩn cho hệ thống cảng thông minh, điều khiển thiết bị từ xa, trao đổi tài liệu số, phát thải carbon và đánh giá cảng xanh.
Việc thành lập tiểu ban này không chỉ là bước tiến quan trọng đối với Trung Quốc mà còn là cơ hội để các quốc gia khác tham gia vào quá trình xây dựng và áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế, nhằm nâng cao hiệu quả và bền vững của hệ thống cảng biển toàn cầu.
Đây là dấu mốc lớn đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với ISO trong nỗ lực thúc đẩy tiêu chuẩn hóa toàn cầu cho lĩnh vực cảng biển. Với vai trò dẫn dắt của Trung Quốc và sự tham gia của nhiều quốc gia, tiểu ban này hứa hẹn sẽ đóng góp tích cực vào việc nâng cao hiệu quả, bền vững và khả năng phục hồi của mạng lưới logistics quốc tế.