Doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng nhờ công cụ cải tiến và phương pháp cụ thể

(CL&CS) - Để nâng cao năng suất và chất lượng, doanh nghiệp áp dụng một loạt các công cụ cải tiến và phương pháp cụ thể, dựa trên các chiến lược đã được chứng minh hiệu quả trong quản lý và sản xuất.

Hai nhóm phương pháp và công cụ hỗ trợ doanh nghiệp

Các công cụ và phương pháp cải tiến không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình, giảm thiểu lãng phí mà còn giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm khách hàng. Việc áp dụng đúng công cụ, phương pháp sẽ giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu nâng cao năng suất và chất lượng trong mọi khía cạnh của hoạt động kinh doanh.

Thích ứng áp dụng các công cụ cải tiến để doanh nghiệp nâng cao thương hiệu sản xuất

Thông tin với báo chí, ông Lê Minh Tâm - Giám đốc Trung tâm Đào tạo Nghiệp vụ Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia cho biết, cải tiến quá trình sản xuất và quản lý chất lượng có nhiều phương pháp, kỹ thuật hay công cụ cụ thể. Trong quá trình tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng rất đa dạng, có nhiều phương pháp khác nhau, từ góc độ chuyên môn có thể chia làm hai nhóm phương pháp và công cụ hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng.

Thứ nhất, dựa trên các nền tảng tiêu chuẩn, đặc biệt là tiêu chuẩn quốc tế như tiêu chuẩn quản lý của ISO, ví dụ: ISO 9001, ISO 22000, ISO 14000, ISO 27000, ISO 10000… Đây là cách tiếp cận một cách hệ thống, đồng bộ cho toàn tổ chức, đòi hỏi doanh nghiệp phải có cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo theo con đường dài, xây dựng mới chỉ là bước đầu, để duy trì, phát huy hiệu quả về năng suất và kinh tế đòi hỏi sự kiên trì.

Thứ hai, nếu chưa xây dựng thành tiêu chuẩn có thể xây dựng bằng các nguyên tắc hình thành dựa trên thực hành tốt nhất, thực hành theo nguyên tắc/nguyên lý và trình tự cụ thể như Lean, 6 Sigma, Kaizen, 5S, TPM… và nhiều phương pháp, kỹ thuật khác. Các phương pháp này có thể giao thoa với nhau cùng phối hợp để thực hiện giải quyết vấn đề cụ thể trong doanh nghiệp. Nhìn chung đều có thể coi là phương pháp giải quyết vấn đề mà mục tiêu hướng tới là nâng cao năng suất, chất lượng.

Theo ông Tâm, những cách tiếp cận như PDCA, DMAIC cùng các công cụ như Process Mapping, NVAA, 7 QC tools, SPC, Brainstorming… thường được sử dụng để cải tiến quá trình sản xuất. Tùy vào chủ đề cải tiến hay vấn đề cần giải quyết mà phương pháp và công cụ cụ thể sẽ được lựa chọn. 

Đơn vị tiêu biểu

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng các công cụ và phương pháp cải tiến để nâng cao năng suất, chất lượng, từ đó đạt được thành công trong việc cạnh tranh, phát triển bền vững. Dưới đây là một số doanh nghiệp tiêu biểu đã áp dụng các công cụ cải tiến để nâng cao năng suất, chất lượng:

Cải tiến quy trình làm việc để tạo nên sản phẩm chất lượng

Tập đoàn VinGroup đã áp dụng công cụ cải tiến như Lean Manufacturing, Kaizen, ISO 9001, Six Sigma... vào trong các lĩnh vực như sản xuất ô tô (VinFast), điện thoại di động (VinSmart), bất động sản..., đơn vị đã áp dụng các phương pháp Lean và Kaizen để tối ưu hóa quy trình sản xuất, giảm thiểu lãng phí, nâng cao chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, công ty cũng áp dụng các tiêu chuẩn ISO 9001 để quản lý chất lượng và cải tiến quy trình làm việc.Các sản phẩm của VinFast, VinSmart,  các lĩnh vực khác đã đạt được chất lượng quốc tế, nâng cao năng suất và giảm thiểu chi phí sản xuất.

Tập đoàn Masan đã áp dụng các công cụ cải tiến như Lean, Six Sigma, ISO 9001, TPM (Total Productive Maintenance)..., Masan áp dụng các phương pháp cải tiến chất lượng như Lean, Six Sigma, các công cụ quản lý chất lượng như ISO 9001 để tối ưu hóa quy trình sản xuất tại các nhà máy chế biến thực phẩm (Masan Food, Masan Consumer). Kết quả là Masan đã đạt được hiệu quả cao trong việc sản xuất các sản phẩm tiêu dùng nổi tiếng như gia vị, thực phẩm chế biến sẵn,  thực phẩm đông lạnh, đồng thời duy trì chất lượng sản phẩm đồng đều và nâng cao năng suất.

 Đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế

Hay Tập đoàn FPT đã áp dụng các công cụ cải tiến như Scrum, Agile, Six Sigma, Lean...,  FPT áp dụng phương pháp Agile và Scrum trong quản lý dự án công nghệ, đồng thời sử dụng Lean và Six Sigma để cải tiến quy trình làm việc, nâng cao năng suất trong các dự án phần mềm, công nghệ thông tin. Kết quả là FPT đã nâng cao hiệu quả công việc, giảm thời gian triển khai dự án và cải thiện chất lượng sản phẩm công nghệ, trở thành một trong những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu tại Việt Nam.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đã áp dụng các công cụ cải tiến như Lean, Six Sigma, ISO, TPM, Kaizen...,  các phương pháp quản lý chất lượng để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Những doanh nghiệp này không chỉ cải thiện hiệu quả sản xuất mà còn nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, từ đó mở rộng thị trường và duy trì sự cạnh tranh bền vững.

Theo TS. Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam cho hay, trong quá trình quản lý chất lượng, có một thách thức rất lớn doanh nghiệp cần vượt qua đó là việc áp dụng và duy trì hệ thống tiêu chuẩn. Ông Nam nhấn mạnh thêm, việc ứng dụng công nghệ số và tự động hóa là tất yếu giúp doanh nghiệp cải thiện chất lượng sản phẩm, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, hướng đến phát triển bền vững.

TIN LIÊN QUAN