Áp dụng công nghệ mới góp phần nâng cao năng suất ngành thủy sản

(CL&CS) - Để nâng cao năng suất, chất lượng và bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm, những năm qua, thành phố Hà Nội đã phát triển các vùng nuôi trồng thủy sản tập trung theo hướng ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào nuôi trồng thuỷ sản.

Với tổng diện tích mặt nước lên tới 30.800 ha, trong đó có khoảng 24.200 ha nuôi trồng thủy sản, Hà Nội đang tận dụng lợi thế này để xây dựng các vùng nuôi trồng thủy sản theo hướng tập trung công nghệ cao, nuôi thâm canh tại các huyện: Ứng Hòa, Mỹ Đức, Chương Mỹ, Phú Xuyên, Ba Vì, Thanh Oai, Thường Tín, Thanh Trì.

Trong quý I/2024, tổng sản lượng chăn nuôi thủy sản đạt khoảng 26.800 tấn, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2023. Sự tăng trưởng này nhờ vào việc áp dụng các công nghệ nuôi trồng tiên tiến và nâng cao hiệu quả quản lý. Hà Nội đang đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đạt diện tích nuôi trồng thủy sản đạt 25.000 ha, trong đó vùng chăn nuôi thủy sản tập trung là 10.000 ha.

Hiện, toàn thành phố có trên 9.700 ha sử dụng chế phẩm sinh học, máy quạt nước vào nuôi trồng thủy sản, nhiều mô hình sử dụng máy cho cá ăn tự động… Năng suất bình quân khoảng 5 tấn/ha, riêng vùng nuôi trồng tập trung đạt 10 – 12 tấn/ha. Tổng sản lượng thủy sản thu hoạch có xu hướng tăng qua các năm, mỗi năm tăng khoảng 2,5 – 3,5% so năm trước.

Việc áp dụng công nghệ vào nuôi trồng thủy sản đã mở ra hướng phát triển mới, giúp người nuôi giảm công lao động, tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả kinh tế

Mặc dù có lợi thế về diện tích mặt nước, chăn nuôi thủy sản ở Hà Nội vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng do tình trạng ô nhiễm nguồn nước từ các sông lớn và giá thức ăn chăn nuôi tăng cao. Cơ sở hạ tầng ở các vùng nuôi thủy sản tập trung chưa được đầu tư đồng bộ, gây khó khăn cho việc áp dụng công nghệ cao. Hiện nay, Hà Nội có 25.800 hộ nuôi trồng thủy sản, nhưng đa số là các hộ nuôi nhỏ lẻ, với sản phẩm chủ yếu tiêu thụ nội địa và giá trị chưa cao.

Việc áp dụng công nghệ vào nuôi trồng thủy sản đã mở ra hướng phát triển mới, giúp người nuôi giảm công lao động, tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả kinh tế.

Để thúc đẩy nuôi trồng thủy sản phát triển, thời gian tới, ngành nông nghiệp sẽ mở các khóa tập huấn, đào tạo về công tác quản lý giống, thức ăn, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng và quan trắc, cảnh báo môi trường trong nuôi trồng thủy sản.

Đồng thời, ngành sẽ nâng cao công tác quản lý nhà nước về nuôi trồng thủy sản. Theo dõi, thống kê, báo cáo về tình hình nuôi thủy sản, quản lý chất lượng vật tư và an toàn dịch bệnh thủy sản. Theo dõi tình hình môi trường, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh cho thủy sản. Cùng đó, kiểm tra các cơ sở sản xuất, ương dưỡng giống và nuôi thủy sản thương phẩm, cơ sở sản xuất, ương dưỡng, kinh doanh cá cảnh; các cơ sở kinh doanh thuốc thú y thủy sản và cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm xử lý môi trường và thức ăn.

Tiếp tục rà soát, mở rộng nuôi trồng thủy sản ở các diện tích ruộng trũng, cấy lúa kém hiệu quả chuyển sang mô hình kết hợp cá và lúa hoặc chuyên cá tại các huyện nằm trong quy hoạch; hỗ trợ kinh phí xử lý môi trường ao nuôi cho các hộ tại vùng nuôi trồng thủy sản tập trung. Bên cạnh đó, các huyện, thị xã cần nghiên cứu, xây dựng kế hoạch sản xuất theo lợi thế của từng địa phương; bố trí ngân sách để thực hiện nhiệm vụ phát triển nuôi trồng thủy sản.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh tăng cường liên kết với các tỉnh, thành trong việc tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt, ngành nông nghiệp phối hợp với các địa phương xây dựng thương hiệu và tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, ưu tiên cho những sản phẩm thủy sản chủ lực, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, mẫu mã và quy cách của các thị trường tiêu thụ.

“Trong giai đoạn 2022 – 2025, thành phố định hướng đẩy mạnh phát triển nuôi trồng thủy sản công nghệ cao, theo hướng hữu cơ. Trước mắt sẽ tập trung phát triển tại 6 huyện: Mỹ Đức, Ba Vì, Quốc Oai, Phú Xuyên, Chương Mỹ và Phúc Thọ”, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường chia sẻ.

Với tầm nhìn đến năm 2045, Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng một ngành thủy sản bền vững, thân thiện với môi trường và có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu. Để đạt được mục tiêu này, thành phố sẽ tiếp tục đầu đầu tư vào hạ tầng, nâng cao năng lực quản lý và kỹ thuật cho nông dân, đồng thời phát triển các mô hình nuôi trồng bền vững, áp dụng công nghệ cao. Thành phố đã triển khai các chương trình quan trắc, đánh giá chất lượng nước tại các vùng nuôi trồng thủy sản, đồng thời hướng dẫn nông dân áp dụng các biện pháp xử lý môi trường và phòng chống dịch bệnh. Các chương trình này không chỉ giúp bảo vệ môi trường nuôi trồng mà còn đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Thủ đô Hà Nội đang từng bước khẳng định vị thế của mình trong ngành nuôi trồng thủy sản, góp phần phát triển kinh tế địa phương và bảo vệ môi trường sống của người dân thủ đô. Với những giải pháp và chiến lược đã đề ra, ngành thủy sản Hà Nội hứa hẹn sẽ phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước và hướng tới xuất khẩu, mang lại giá trị kinh tế cao và bền vững cho thành phố.

TIN LIÊN QUAN