Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 01/11/2019, 08:53 AM

Ai đang "bảo kê" cho xây dựng sai phép tại phường Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm?

(NTD) - Thời gian vừa qua, Báo Người tiêu dùng nhận được phản ánh của người dân phường Xuân Đỉnh về việc một số công trình xây dựng nằm trong khu đấu giá 21 lô Xuân Đỉnh, đường Đỗ Nhuận, gần khu Ngoại giao đoàn, vi phạm nghiêm trọng về trật tự xây dựng (TTXD), nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại, không bị xử lý.

Theo phản ánh, khu đất đấu giá 21 lô Xuân Đỉnh ở cuối đường Đỗ Nhuận, được Công ty CP Viễn Tin làm chủ đầu tư sau khu trúng thầu ở phiên đấu giá 21 lô đất phường Xuân Đỉnh, diễn ra vào ngày 11/11/2015; mục đích xây dựng các công trình để kinh doanh. Toàn bộ khu đất có tổng diện tích 2.936m2, trong đó 1.730m2 chia thành 21 lô đấu giá, có diện tích từ 69 – 109m2; diện tích còn lại làm đường đi, vỉa hè và rãnh thoát nước... Dự án được tổ chức đấu giá theo quyết định 4716/QĐ-UBND của UBND Tp.Hà Nội ngày 18/09/2015 phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thấp tầng để bán tại phường Xuân Đỉnh.

9c4b9e8a656b8335da7a
Hàng loạt các sai phạm xảy ra trong khu đấu giá 21 lô ở phường Xuân Đỉnh 

 Chính quyền sở tại buông lỏng quản lý?

Khu đấu giá 21 lô đã được quy hoạch xây dựng và có quy định rõ ràng với chiều cao tối đa 16m (tương đương với 4 tầng) và mật độ xây dựng, chỉ giới xây dựng có khoảng lùi trước, lùi sau, theo quy định của Luật Xây dựng.

Tuy nhiên, thực tế theo ghi nhận của PV thì tại khu , có các công trình ở khu đấu giá 21 nơi địa chỉ hẻm 205/37/34 đường Xuân Đỉnh đều thi công xây dựng vượt quá mức quy định cho phép, các công trình tại đây đều có chiều cao từ 5 - 7 tầng, với mật độ 100%, không có khoảng lùi, mật độ xây dựng, chỉ giới xây dựng không đúng với thiết kế được phê duyệt. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư còn ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để đổ vật liệu xây dựng như cát, sỏi, gạch, xi măng… gây cản trở và nguy hiểm tới hoạt động di chuyển của người dân qua lại.

Một điều lạ là theo phản ánh, Công ty CP Viễn Tin đã bán hết các lô đất và các công trình nằm trong khu đấu giá 21 lô Xuân Đỉnh nhưng với những sai phạm nghiêm trọng như đã nêu ở trên mà lãnh đạo chính quyền phường Xuân Đỉnh và lực lượng quản lý TTXDĐT quận Bắc Từ Liêm quản lý địa bàn phường lại không có động thái ngăn chặn, xử lý mà còn "bật đèn xanh" cho những vi phạm nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn. Phải chăng chính quyền sở tại đang quá buông lỏng quản lý để những sai phạm nghiêm trọng cứ diễn ra, khiến quy hoạch chung của toàn thành phố bị phá vỡ? 

Trước đó, tháng 5/2019, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký văn bản gửi các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu siết lại kỷ cương, trật tự xây dựng trên địa bàn. Theo đó, UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường sự chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của Đội trưởng Đội Quản lý TTXD đô thị, Trưởng phòng TN-MT, Trưởng phòng QLĐT, trách nhiệm của UBND và chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trong quản lý TTXD, đảm bảo tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra kiên quyết, xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, không để công trình vi phạm xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng mới xử lý, cưỡng chế.

Văn bản cũng nêu rõ: Trách nhiệm trước hết thuộc về người đứng đầu các xã phường, nếu để xảy ra vi phạm sẽ bị đình chỉ công tác. “Trường hợp cần thiết, có thể tạm dừng công tác điều hành của các chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn cho đến khi xử lý xong vi phạm”. Tuy nhiên, tại phường Xuân Đỉnh, trong thời gian qua, nhiều công trình có dấu hiệu vượt tầng, sai phép nhưng vì sao Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh vẫn tại vị mà chưa bị xử lý kỷ luật?

Thừa nhận sai phạm?

Liên quan đến những thông tin phản ánh trên, Ông Trần Trung Tuyển, Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh cho biết: "Khu đấu giá 21 căn đúng như thông tin phản ánh, có nội dung chính xác, có nội dung chưa. Vào cuối năm 2016 đến đầu 2017, người mua đấu giá được phép cấp 4 tầng, 1 tum và xây thô để bán. Sau khi họ xây thô, chúng tôi đã xử lý những sai phạm liên quan đến mở rộng tum. Sau đó, họ bán lại cho người khác, đất đẹp, đường sau khu biệt thự rất đắt, vì thế nó có xảy ra những sai phạm".

Nhưng sau đó ông Tuyển lại phân trần: "Vừa rồi quận cũng có văn bản yêu cầu rà soát lại theo những thông tin mà báo chí phản ánh ở chổ công trình trên đường Nguyễn Hoàng Tôn và khu đấu giá 21 căn. Quận cũng yêu cầu phường rà soát, gửi hồ sơ, xử lý những sai phạm, nếu tiếp tục vi phạm sẽ tiến hành cưỡng chế". Nhưng khi PV có lời đề nghị muốn được tiếp cận các hồ sơ xử phạt và các giấy tờ liên quan đến dự án các công trình có những sai phạm, ông Tuyển từ chối cung cấp.

Ngoài ra theo phản ánh, trên đường Nguyễn Hoàng Tôn, 2 lô đất số 749 (cạnh Mai Villa Motel) và lô đất số 767 là 2 ô đất công (có nguồn gốc cũ trước đây thuộc khu tập thể quân đội) do UBND phường Xuân Đỉnh quản lý nhưng hiện tại các lãnh đạo phường và cán bộ quản lý TTXD phụ trách phường có "bật đèn xanh" cho một số cá nhân xây dựng và đưa vào sử dụng kinh doanh trên 2 ô đất này?. Điều này thể hiện sự buông lỏng quản lý đất đai, coi thường luật pháp của lãnh đạo và cán bộ địa phương sở tại.

Hiện việc quản lý về trật tự xây dựng trên địa bàn phường Xuân Đỉnh vẫn chưa được xử lý theo đúng yêu cầu của UBND Tp.Hà Nội. Những vi phạm nêu trên vẫn diễn ra trên khu đất đấu giá 21 lô đất.  Đề nghị lãnh đạo UBND quận Bắc Từ Liêm, UBND Tp.Hà Nội và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý những sai phạm này; đồng thời xử lý trách nhiệm những cá nhân, tập thể buông lỏng quản lý để xảy ra những sai phạm nêu trên.

Mới đây, tại Phiên giải trình của Thường trực HĐND Tp.Hà Nội về kết quả thực hiện thông báo kết luận chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp HĐND thành phố khoá XV về quản lý TTXD - nội dung được HĐND Tp.Hà Nội giám sát, chất vấn và tái chất vấn tại nhiều kỳ họp khóa XV. Nhờ đó, nhiều công trình xây dựng đã được kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện các vi phạm; những vụ việc phức tạp, "nổi cộm" cũng dần được hạn chế.

Đánh giá về lĩnh vực này, Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng khẳng định, những vi phạm TTXD trên địa bàn thành phố đã diễn ra trong thời gian dài, ở nhiều mức độ khác nhau. Chỉ tính 3 năm qua, còn nhiều công trình phát sinh và vi phạm nghiêm trọng, đã có sự chỉ đạo cụ thể của Chính phủ, của cả hệ thống cơ quan báo chí; đặc biệt, nhiều kiến nghị của cử tri. Cụ thể, năm 2016 có 2.469 trường hợp vi phạm (chiếm 13,5%), năm 2017 có 1.916 trường hợp (chiếm 10,99%), năm 2018 có 1.065 trường hợp (chiếm 5,22%), 6 tháng đầu năm 2019 lập hồ sơ xử lý 357 trường hợp... 

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.