Sửa đổi quy định về bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
(CL&CS) - Vừa qua, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý sửa đổi Thông tư quy định việc tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.
Phát biểu khai mạc, Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công Nguyễn Thị Lâm Giang cho biết, thời gian qua hoạt động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đã được các cấp, các ngành và địa phương quan tâm, triển khai đồng bộ. Qua đó, ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần tích cực vào việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về phát triển công nghiệp nông thôn.

Quang cảnh Hội thảo
Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là một trong những nội dung trọng điểm của chính sách khuyến công, được triển khai trên phạm vi cả nước. Tính đến hết năm 2024, chương trình khuyến công quốc gia và địa phương đã tổ chức bình chọn và cấp Giấy chứng nhận cho 4.154 sản phẩm tiêu biểu cấp tỉnh, 2.111 sản phẩm cấp khu vực và 686 sản phẩm cấp quốc gia. Công tác bình chọn đã góp phần tôn vinh, quảng bá, khẳng định chất lượng và uy tín của sản phẩm công nghiệp nông thôn mang thương hiệu Việt trên thị trường trong nước cũng như quốc tế.
Tuy nhiên, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đã có nhiều điều chỉnh. Do đó, các Thông tư hướng dẫn công tác bình chọn cũng bộc lộ một số bất cập. Cụ thể, mô hình tổ chức bình chọn 4 cấp không còn phù hợp với thực tiễn chính quyền địa phương hiện nay vốn được tổ chức theo 2 cấp. Quy trình bình chọn cần được rà soát, đánh giá lại để tăng cường phân cấp, phân quyền và loại bỏ hoàn toàn các thủ tục hành chính không cần thiết.
Bên cạnh đó, một số khái niệm, thuật ngữ cũng cần được điều chỉnh để dễ thực hiện và tăng hiệu quả truyền thông. Bộ tiêu chí đánh giá sản phẩm cần được cập nhật, chuẩn hóa, phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn sản phẩm cũng như định hướng phát triển trong giai đoạn mới.
Trong bối cảnh như vậy, việc xây dựng Thông tư thay thế Thông tư số 26/2014/TT-BCT và Thông tư số 14/2018/TT-BCT quy định về việc tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là hết sức cần thiết. Thông tư mới sẽ kế thừa các nội dung phù hợp, đồng thời bổ sung và điều chỉnh nhiều điểm mới nhằm bảo đảm tính khả thi, đồng bộ giữa các cấp, đặc biệt không làm phát sinh thủ tục hành chính cho cơ sở tham gia; khuyến khích ứng dụng nền tảng số, nâng cao tính minh bạch và khả năng liên thông dữ liệu trong toàn hệ thống.
Tại Hội thảo, đại diện Sở Công Thương các địa phương, hiệp hội ngành hàng và chuyên gia đã thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình bình chọn; đồng thời đóng góp nhiều ý kiến cụ thể vào dự thảo Thông tư, đề xuất giải pháp để nâng cao hiệu quả thực hiện trong thời gian tới. Cục trưởng Nguyễn Thị Lâm Giang khẳng định, Tổ soạn thảo sẽ nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các đại biểu và hoàn thiện dự thảo Thông tư, bảo đảm tuân thủ chặt chẽ quy định pháp luật và phù hợp với thực tiễn.
Cát Tường
- ▪Sở Công Thương Hà Nội: Triển khai công tác bảo đảm ATTP trong năm 2021
- ▪Sở Công thương TP Hồ Chí Minh: Cho phép một số chợ truyền thống đang bị phong toả bán lại các hàng rau, củ, quả, thịt
- ▪Sở Công thương TP.HCM kiến nghị “cứu” xăng E5
- ▪Sở Công thương TP.HCM công bố đường dây nóng chương trình khuyến mãi
Bình luận
Nổi bật
Sửa đổi quy định về bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
sự kiện🞄Thứ hai, 25/08/2025, 14:27
(CL&CS) - Vừa qua, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý sửa đổi Thông tư quy định việc tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.
JENNIFEROOM: Thương hiệu gia dụng Hàn Quốc đã có mặt tại Việt Nam
sự kiện🞄Thứ tư, 20/08/2025, 14:49
(CL&CS)- Với triết lý “tối giản, thời thượng, là chính mình”, thương hiệu thiết bị gia dụng được yêu thích tại Hàn Quốc -JENNIFEROOM với thiết kế tinh tế, tính năng tiện dụng và mức giá hợp lý chính thức ra mắt tại Việt Nam.
“Đánh thức” thị trường nội địa - nâng tầm thương hiệu hàng thủ công mỹ nghệ Thủ đô
sự kiện🞄Thứ hai, 18/08/2025, 10:33
(CL&CS) - Với hơn 1.350 làng nghề và làng có nghề, Hà Nội đang sở hữu kho tàng sản phẩm thủ công mỹ nghệ phong phú, tinh xảo. Để phát triển thị trường cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ, theo các chuyên gia, bên cạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, cần đẩy mạnh phát triển du lịch làng nghề, kết hợp tham quan, trải nghiệm và mua sắm tại chỗ… có như vậy mới đảm bảo thu nhập cho nghệ nhân và vừa nâng tầm thương hiệu thủ công mỹ nghệ Thủ đô.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.