Ai cũng muốn mua đất rồi chờ lên giá, xã hội sẽ ra sao?

(CL&CS)-Thay vì gửi tiết kiệm ngân hàng, hiện nay nhiều người sử dụng tiền nhàn rỗi để mua đất, xem như tài sản để dành, bằng cách “đặt gạch xí chỗ” chờ ai cần thì bán lại. Dẫn đến hệ lụy, một nền đất trống được sang tay qua lại nhiều lần, đến một ngày giá quá cao, chẳng ai mua nổi.

 

Thực trạng đất bỏ hoang đáng báo động

Mua đất rồi chực chờ tăng giá, những hành vi nay mua đi mai bán lại, lướt sóng giá đất để kiếm lời trên thực tế không mang lại giá trị kinh tế cho xã hội còn lãng phí tài nguyên đất. Thay vì mảnh đất đó cho người đến tuổi nghỉ hưu ngay thời điểm hiện tại hoặc có dự tính khởi nghiệp ngay thì giờ nó lại bị bỏ hoang mấy chục năm không tạo ra giá trị. Hơn nữa, việc dân số đang tăng lên từng ngày, việc ôm đất nhiều rồi bỏ trống dẫn dến tình trạng thiếu hụt nguồn cung ảo sẽ làm cho giá thị trường đất nền tăng trưởng nóng. Vậy nên, nhiều người đồng tình với giải pháp đánh thuế bất động sản không dùng đến, bởi như vậy là lãng phí tài nguyên.

Đơn cử, hiện nay có những khu “đất vàng” trong khu vực trung tâm TP.HCM bị sử dụng lãng phí. Có những doanh nghiệp “xí” phần diện tích lớn nhưng không đưa đất vào sử dụng, không tạo ra công ăn việc làm, đóng góp vào kinh tế thành phố. Như khu đất có diện tích vài nghìn mét vuông tại đường Nguyễn Huệ (Q.1) bỏ không hơn 10 năm qua.

Thực tế, có thể dễ dàng nhìn thấy tại các quận huyện hoặc các tỉnh thành lân cận TP.HCM, nhiều khu đất được “bỏ hoang” nhiều năm nhưng được rao bán với giá rất đắt đỏ, gấp nhiều lần so với mức thu nhập của đại đa số người dân trong thời điểm hiện nay.

Nhiều người có nguồn thu nhập trung bình không đủ điều kiện an cư ở trung tâm, muốn tìm đến những khu đất xa để ở nhưng giá cả vẫn “nằm ngoài tầm với” lại quá cao so với khả năng chi trả. Vậy mà, nhiều chủ sở hữu thay vì sử dụng đất để xây nhà hay làm ăn sinh sống, nhiều người lại chọn cách để đất “vườn không nhà trống” để chờ tăng giá.

Đánh thuế bất động sản có giải quyết được đầu cơ?

Trước thực trạng cứ “dồn” được tiền nhàn rỗi liền đầu tư vào bất động sản, nhiều chuyên gia đồng tình với quan điểm phải đánh thuế vào các bất động sản không sử dụng, bỏ hoang, dùng để đầu cơ để hạn chế thực trạng này. Tuy nhiên chỉ giải quyết vấn đề thuế thôi thì vẫn chưa phải là “bài thuốc” trị dứt căn bệnh của thị trường bất động sản hiện nay.

Bên cạnh đó, vẫn có nhiều ý kiến không đồng tình với việc đánh thuế bất động sản thứ hai. Bởi, với những người có ít BĐS có thể đóng thuế và chịu bỏ hoang đất để chờ giá tiếp tục tăng nhưng với những người đang sở hữu nhiều BĐS lên đến hàng chục hoặc hơn phải chịu một khoảng tiền thuế không nhỏ trong khi những khu đất chưa mang lại lợi ích gì lớn và có lẽ phải bỏ trống thêm nhiều năm.

Theo Hiệp hội BĐS TP.HCM, mâu thuẫn lớn nhất của thị trường bất động sản hiện tại và trong những năm tiếp theo là tình trạng lệch pha cung-cầu. Tình trạng khan hiếm nguồn cung vẫn chưa được tháo gỡ đẩy giá nhà đất tăng cao, dẫn đến tình trạng đầu cơ, lướt sóng. Chính vì vậy, để hạ giá nhà, việc từ gốc cần là tăng nguồn cung, không phải là đánh thuế tạo sức nặng tâm lý ngắn hạn lên nguồn cầu.

Nguyên Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

Những khó khăn về điều kiện pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư đang kìm hãm sự phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Trong khi những phân khúc khác đã phát đi những tín hiệu tích cực thì riêng phân khúc này vẫn “nằm im”.