Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 29/08/2023, 22:37 PM

8 thói quen có thể kéo dài 24 năm tuổi thọ

Chỉ cần áp dụng 1 trong số 8 tiêu chí nói trên là cũng có thể mang lại thêm 4,5 hoặc 3,5 năm tuổi thọ tương ứng cho nam và nữ.

Một nghiên cứu mới được công bố vào tháng 7/2023 tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ chỉ ra việc thực hành 8 thói quen lành mạnh ở tuổi 40 có mối liên hệ với việc tăng thêm 24 năm tuổi thọ cho nam giới.

Còn ở nữ giới, việc kết hợp thực hành những thói quen đó trong cuộc sống cở độ tuổi tương đương cũng sẽ giúp tuổi thọ kéo dài thêm 21 năm.

Xét theo khả năng kéo dài tuổi thọ, 8 thói quen này được sắp xếp như sau:

Tập thể dục

Không nghiện opioid (nhóm thuốc giảm đau)

Không hút thuốc

Kiểm soát căng thẳng 

Thực hành chế độ ăn uống lành mạnh

Không uống quá say

Ngủ sâu

Duy trì các mối quan hệ xã hội lành mạnh

Tác giả chính của nghiên cứu - Xuan-Mai Nguyen và cũng là chuyên gia khoa học sức khỏe tại Bộ Cựu chiến binh Hoa Kỳ, cho biết: "Chúng tôi thực sự ngạc nhiên về lợi ích mà bạn nhận lại được khi áp dụng một trong 8 lối sống hoặc cả 8 lối sống này".

Empty

Thực tế, dù chuyên gia khuyến khích nên áp dụng cả 8 thói quen để tuổi thọ được kéo dài tối ưu, nhưng chỉ cần áp dụng 1 trong số 8 tiêu chí nói trên là cũng có thể mang lại thêm 4,5 hoặc 3,5 năm tuổi thọ tương ứng cho nam và nữ. Chỉ cần 2 trong số các hành vi đã có thể giúp tăng thêm 7 năm tuổi thọ cho nam giới và thêm 8 năm cho nữ giới. Đương nhiên, các thói quen cần được duy trì hàng ngày.

Ngay cả khi bạn không biết đến chúng ở độ tuổi sớm hơn mà bắt đầu các thói quen lành mạnh ở độ tuổi 50 và 60, Nguyen - tác giả nghiên cứu cho biết: "Không bao giờ là quá muộn để áp dụng một lối sống lành mạnh."

Đơn cử, trước đó, một nghiên cứu ở Vương quốc Anh kéo dài 50 năm cho thấy nếu bỏ thuốc lá ở tuổi 30 có thể kéo dài tuổi thọ lên tới 10 năm, còn nếu bỏ thuốc lá ở tuổi 40, 50 hay 60 thì vẫn có thể lần lượt kéo dài tuổi thọ thêm 9, 6 hay 3 năm. Do đó nếu đang hút thuốc thì hãy bỏ càng sớm càng tốt.

Còn nếu nói về chế độ ăn lành mạnh, thì đó là là chế độ ăn giàu hoa quả, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, cá và chất béo có lợi từ dầu olive. Chế độ ăn lành mạnh tiêu biểu chính là chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải, và nó mang lại khả năng giảm mạnh nguy cơ xuất hiện các bệnh lý chuyển hóa khác nhau (chẳng hạn như béo phì, đái tháo đường, tăng huyết áp) cũng như các vấn đề liên quan tới tim mạch.

Ngoài ra, cũng có thể học tập chế độ ăn truyền thống của người Okinawa (Nhật Bản). Đó là bữa ăn giàu các loại rau có màu xanh và vàng, và cung cấp lượng năng lượng thấp. Thêm vào đó, truyền thống dùng bữa khiến họ chỉ tiêu thụ khoảng 80% số thức ăn đã được chuẩn bị. Dân cư ở Okinawa (Nhật Bản) đã từng là những người có tuổi thọ trung bình cao hơn so với những người ở nơi khác trên Trái Đất, và lí do bắt nguồn từ chính chế độ ăn truyền thống của họ.

Những người trẻ tuổi của Okinawa ngày nay đã dần rời xa phong cách truyền thống, và điều này khiến họ không còn sống thọ như các bậc tiền bối trước đây.

Empty

Nhìn chung, không có viên thuốc, loại thực phẩm chức năng hay bất cứ thiết bị thần kỳ nào có thể đảm bảo cho bạn một cuộc sống lâu dài, hạnh phúc và khỏe mạnh. Một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc không phải là điều kỳ diệu xa vời mà nó phụ thuộc vào chính những thay đổi trong lối sống hàng ngày của mỗi người.

Thanh Hoa

Bình luận

Nổi bật

Người khôn ngoan không bao giờ ‘dính líu’ tới 4 'cạm bẫy' cuộc đời để tự hại mình, càng già càng khổ

Người khôn ngoan không bao giờ ‘dính líu’ tới 4 'cạm bẫy' cuộc đời để tự hại mình, càng già càng khổ

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 18:08

Những người khôn ngoan sẽ tận hưởng cuộc sống yên bình bằng cách không dấn thân vào 4 cạm bẫy lớn.

Loại quả nhớt nhưng bán đầy chợ, được coi là ‘nhân sâm xanh’, bổ máu không kém thịt bò lại hạ đường huyết hiệu quả

Loại quả nhớt nhưng bán đầy chợ, được coi là ‘nhân sâm xanh’, bổ máu không kém thịt bò lại hạ đường huyết hiệu quả

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 17:07

Loại quả này được bán đầy ngoài chợ với giá bình dân, có thể chế biến thành nhiều món giàu chất dinh dưỡng, đẩy lùi nhiều bệnh nguy hiểm.

Chi 1,5 tỷ USD để xây dựng bể lọc ngầm khổng lồ, biến dòng sông ô nhiễm thành địa điểm tổ chức môn thi bơi Olympic

Chi 1,5 tỷ USD để xây dựng bể lọc ngầm khổng lồ, biến dòng sông ô nhiễm thành địa điểm tổ chức môn thi bơi Olympic

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 16:10

Theo đó, thể tích của bể ngầm khổng lồ này gấp đến 20 lần so với một bể bơi tiêu chuẩn Olympic.