Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 02/11/2023, 05:54 AM

6 thói quen có thể khiến bạn đột tử bất cứ lúc nào: Điều đầu tiên là sở thích của nhiều người trẻ tuổi

Lối sống và các thói quen không lành mạnh có thể làm tăng các yếu tố, nguy cơ dẫn đến tử vong.

Thức khuya thường xuyên

Thức khuya

Nhiều người có thói quen thức khuya mỗi ngày, đặc biệt là đối với những người đang làm trong ngành công nghệ thông tin, bác sĩ, nhà thiết kế, nhà biên kịch... và những ngành nghề khác yêu cầu phải thức khuya. Thói quen thức khuya sẽ làm tăng gánh nặng cho tim, thường xuyên thiếu ngủ thì càng làm tăng khả năng đột tử.

Ăn nhiều muối

Những người có chế độ ăn nhiều muối hoặc giàu chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa và cholesterol sẽ có nguy cơ cao bị đột quỵ và bệnh tim. “Ăn nhiều thực phẩm đóng gói và đóng hộp cũng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ do chứa nhiều muối và chất bảo quản nitrat. Chế độ ăn nhiều muối làm tăng huyết áp và đây chính là một yếu tố nguy cơ nổi bật. Kiểm soát chế độ ăn uống lành mạnh có thể giảm đến 30% nguy cơ đột quỵ”, Tiến sĩ Praveen Gupta, Giám đốc Khoa Thần kinh - Viện Nghiên cứu Fortis Memorial (Ấn Độ), cho biết.

Vận động không phù hợp

Vận động quá sức

Việc ít tập thể dục, lười vận động có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. Cũng theo Tiến sĩ Praveen Gupta, lối sống ít vận động dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì, cao huyết áp, tăng cholesterol và tiểu đường. Hoạt động thể chất thường xuyên sẽ làm giảm nguy cơ đột quỵ.

Tuy nhiên, tập luyện sai cách với cường độ quá mạnh cũng sẽ khiến cơ thể chúng ta ngày càng xấu đi. Nhất là khi cơ thể đang mệt mỏi, ốm sốt thì việc tập luyện sẽ là một gánh nặng lớn cho cơ thể. Thậm chí là gây hại cho tim và tăng nguy cơ đột quỵ.

Vì thế, Tiến sĩ Gupta gợi ý mọi người hãy duy trì việc đi bộ 150 phút mỗi tuần.

Sử dụng chất kích thích

Tiêu thụ quá nhiều đồ uống có cồn có thể làm tăng huyết áp và nguy cơ đột quỵ. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC Mỹ), uống nhiều rượu bia làm tăng mức độ chất béo trung tính, một dạng chất béo trong máu có thể làm cứng động mạch của cơ thể. “Bằng cách làm cho thành động mạch yếu đi, sử dụng đồ uống có cồn quá mức sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ do xuất huyết”, Tiến sĩ Gupta cho biết.

Cùng với đó, hút thuốc lá có thể làm tổn thương tim và mạch máu, là một trong những nguy cơ chính dẫn đến đột quỵ. “Chất nicotine trong thuốc lá làm tăng huyết áp, carbon monoxide từ khói thuốc lá làm giảm lượng ô xy mà máu có thể mang theo. Ngay cả khi không hút thuốc, người hít phải khói thuốc của người khác cũng có nguy cơ đột quỵ. Một người sau khi ngừng hút thuốc trong 5 năm, nguy cơ đột quỵ có thể giảm xuống gần với số dân bình thường”, theo CDC Mỹ.

Lười uống nước

Lười uống nước

Những người không thích uống nước sẽ khiến cơ thể thiếu nước, máu có xu hướng đặc hơn, làm tăng nguy cơ tắc nghẽn mạch máu. Đặc biệt vào mùa hè, bạn dễ bị đổ mồ hôi, mất nước trong cơ thể nghiêm trọng.

Bạn đừng đợi đến khi khát mới uống nước. Bạn có thể đặt một cốc nước cạnh giường và uống vài ngụm tầm nửa tiếng trước khi đi ngủ và khi thức dậy vào buổi sáng.

Ngủ khi tóc còn ướt

Vì bận rộn hay do thói quen sống, nhiều người giữ thói quen tắm khuya rồi để tóc ướt, tóc ẩm đi ngủ. Để tóc ướt đi ngủ không chỉ gây xơ rối tóc, kích ứng da đầu mà còn có thể sinh nấm đầu, đau đầu, cảm lạnh. Thậm chí gội đầu muộn rồi để tóc ướt đi ngủ mùa đông còn tăng nguy cơ đột quỵ.

Theo các chuyên gia, dù vào mùa nóng hay lạnh cũng nên tránh gội đầu vào ban đêm. Gội đầu xong cần lau khô tóc, sấy tóc sát da đầu, tuyệt đối không đi ngủ khi tóc còn ướt.

Quỳnh Châu

Bình luận

Nổi bật

Hòn đảo bé vỏn vẹn bằng Hồ Tây của Hà Nội, địa chất dày đặc đá quý nhưng chẳng ai 'bén mảng'

Hòn đảo bé vỏn vẹn bằng Hồ Tây của Hà Nội, địa chất dày đặc đá quý nhưng chẳng ai 'bén mảng'

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 20:53

Hòn đảo này chứa rất ít nước ngọt và hầu như không có sự sống nhưng lại được thiên nhiên ưu ái về mặt địa chất học.

Loại lá làm ổn định đường huyết, giảm mỡ máu lại giúp chữa đủ loại bệnh, rất quen thuộc với người Việt

Loại lá làm ổn định đường huyết, giảm mỡ máu lại giúp chữa đủ loại bệnh, rất quen thuộc với người Việt

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 20:48

Tuy phổ biến ở Việt Nam và được nhiều người yêu thích nhưng không phải ai cũng biết được những công dụng tuyệt vời của loại lá này.

Bài hát ca ngợi Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bỗng 'hot' TikTok, cộng đồng mạng hết lời: 'Cần được trao giải Grammy!'

Bài hát ca ngợi Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bỗng 'hot' TikTok, cộng đồng mạng hết lời: 'Cần được trao giải Grammy!'

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 20:43

Với giai điệu và lời nhạc dễ nhớ, bài hát có tựa đề "Người cha thân thiện" để ca ngợi ông Kim Jong-un đã trở thành một cơn sốt trên nền tảng MXH TikTok.