Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 28/10/2016, 22:53 PM

5 nhà mạng hàng đầu Việt Nam cam kết thu hồi sim rác

(NTD) - Các nhà mạng của Việt Nam vừa ký cam kết với Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thu hồi sim rác đang trôi nổi trên thị trường.

Chiều 28/10, năm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động gồm VNPT, MobiFone, Viettel, Vietnamobile và GTel đã cùng ký cam kết với Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối.

Theo đó, trước ngày 1/11, các nhà mạng sẽ kiểm tra và thu hồi những sim có dấu hiệu kích hoạt sẵn (sim rác) trên kênh phân phối. Còn sau ngày 1/11, các sim được kích hoạt hòa mạng mới đều không có tiền và lưu lượng trước khi nạp thẻ lần đầu. Đến trước ngày 15/12, các nhà mạng phải hoàn thành việc thu hồi sim kích hoạt sẵn trên thị trường.

1-lich-su-hinh-thanh
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trả lời báo chí chiều ngày 28/10, bà Lê Thị Ngọc Mơ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), cho biết Bộ đang soạn thảo một nghị định mới về quản lý thuê bao trả trước.

Dự thảo quy định mới này sẽ bắt buộc các nhà mạng phải tuân thủ quy định về địa điểm bán sim thuê bao di động phải là điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của nhà mạng và đối tác. Đồng thời, thống nhất điểm bán sim và đăng ký thông tin thuê bao.

Quy định mới cũng sẽ yêu cầu bắt buộc người tiêu dùng phải khai thông tin khi mua sim và đăng ký thuê bao trả trước.

Các nhà mạng sẽ phải chịu trách nhiệm về các điểm bán sim và đăng ký thông tin khách hàng của mình, mức phạt đối với các hành vi vi phạm liên quan đến quản lý sim thuê bao trả trước cũng sẽ được tăng nặng.

Đây được xem là một trong những giải pháp của Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm đẩy lùi vấn nạn sim rác bán tràn lan, một trong những nguyên nhân chính của nạn tin nhắn rác gây nhức nhối dư luận trong thời gian qua.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện mỗi ngày ở Việt Nam có hàng triệu tin nhắn rác được phát tán. Các tin nhắn rác chủ yếu xuất phát từ các sim rác.

Nhờ việc này, nhiều đối tượng dễ dàng mua sim rác để gửi tin nhắn nặc danh, lừa đảo, gây rối trật tự trị an, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của người dân cũng như an ninh thông tin, an ninh quốc phòng.

Quang Thuận (T/H)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.