Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 18/10/2023, 11:31 AM

5 loại thịt thơm ngon, hấp dẫn nhưng càng ăn càng... tăng nguy cơ mắc ung thư

5 loại thịt thơm ngon này được người Việt tương đối ưa chuộng.

Ung thư là một căn bệnh nguy hiểm và khó điều trị với tỷ lệ tử vong cao. Thói quen về cách sinh hoạt và ăn uống có thể tăng nguy cơ mắc bệnh này. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã liệt kê một số loại thịt trong danh sách các thực phẩm gây ung thư nếu được tiêu thụ quá mức.

Nếu không muốn làm tăng nguy cơ ung thư cho bản thân, bạn nên hạn chế ăn những loại thịt dưới đây.

Thịt đỏ

Empty

Thịt đỏ bao gồm thịt từ lợn, bò, cừu và một số loài gia súc khác. Chúng được gọi là thịt đỏ do chứa myoglobin và huyết sắc tố, hai loại protein có màu đỏ. Thịt đỏ có thể gây ung thư do hàm lượng cao chất béo bão hoà. Việc tiêu thụ quá nhiều chất béo này tăng nguy cơ mắc ung thư vú và ung thư đại tràng.

Thịt chế biến sẵn

WHO định nghĩa thịt chế biến sẵn là các loại thịt đã trải qua quá trình ướp muối, sấy khô hoặc xử lý để cải thiện hương vị và kéo dài thời gian bảo quản. Năm 2017, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế của WHO xếp loại này vào nhóm chất gây ung thư loại 1, cùng với thuốc lá và khói bụi công nghiệp.

Empty

Các sản phẩm thịt chế biến sẵn chứa nitrite, một chất bảo quản có thể tạo ra chất gây ung thư là nitrosamine khi tiếp xúc với protein trong dạ dày. Tiêu thụ đều đặn 50g thịt chế biến sẵn mỗi ngày có thể tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng.

Thịt nướng và thịt xông khói

Empty

Thịt nướng và thịt xông khói, mặc dù giàu dinh dưỡng, nhưng qua quá trình chế biến, chúng có thể sản xuất các chất gây hại, như benzopyrene, một chất gây ung thư loại 1, do quá trình nhiệt phân chất béo và cholesterol ở nhiệt độ cao.

Đầu gà và cổ vịt

Đầu gà và cổ vịt thường bị coi là món ăn ngon nhưng chúng rất dễ bị nhiễm bẩn và các hợp chất độc hại. Cổ vịt chứa nhiều mô bạch huyết có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Empty

Cá ướp muối

Cá ướp muối được xếp vào danh sách các thực phẩm gây ung thư, đặc biệt là làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng và dạ dày. Chúng chứa nhiều muối và nitrite.

Empty

Tuy nhiên, những loại thịt này vẫn cung cấp giá trị dinh dưỡng nếu được tiêu thụ một cách hợp lý, kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm nhiều rau, trái cây và hạt để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Quốc gia đầu tiên trên thế giới mất toàn bộ sông băng, Chính phủ nỗ lực nhưng không thể cứu vãn

Quốc gia đầu tiên trên thế giới mất toàn bộ sông băng, Chính phủ nỗ lực nhưng không thể cứu vãn

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:54

Quốc gia Nam Mỹ này từng sở hữu 6 sông băng trải rộng trên tổng diện tích 1.000km2 nhưng hiện các sông bằng đã thu hẹp và không đủ điều kiện để phân loại là sông băng.

Hướng dẫn 4 cách 'săn' vé máy bay giá rẻ nhanh nhất trong mùa du lịch cao điểm hè

Hướng dẫn 4 cách 'săn' vé máy bay giá rẻ nhanh nhất trong mùa du lịch cao điểm hè

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:32

Để có cơ hội sở hữu những vé máy bay giá rẻ, tiết kiệm chi phí, mọi người có thể tham khảo các cách sau.

Cận cảnh tòa nhà xây bằng 3.000 tấn đá ‘độc nhất vô nhị’ nằm trong quần thể Di sản thế giới của Việt Nam, ròng rã 14 năm mới hoàn thành

Cận cảnh tòa nhà xây bằng 3.000 tấn đá ‘độc nhất vô nhị’ nằm trong quần thể Di sản thế giới của Việt Nam, ròng rã 14 năm mới hoàn thành

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 15:05

Ngôi nhà được xây dựng chủ yếu bằng đá xanh Ninh Vân, kết hợp với một lượng nhỏ đồ gỗ, bê tông và ngói đỏ.