Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 13/10/2023, 09:22 AM

4 loại rau là “tứ bảo mùa thu”, rất giàu dinh dưỡng, chỉ có theo mùa: Cải thiện được tình trạng cao huyết áp, ngừa được cả ung thư

Đây đều là những loại rau giá rẻ, quen thuộc với bữa cơm Việt nhưng ít người biết hết tác dụng mà nó mang lại đối với sức khỏe con người.

Rau lang

g

Ảnh: Internet

Rau lang là một món rau dân dã, quen thuộc trong bữa ăn của nhiều gia đình. Bên cạnh đó, rau khoai lang chứa rất nhiều dưỡng chất, và nguồn vitamin dồi dào như vitamin B, C, E, beta caroten, biotin và các khoáng chất như magie, canxi, kali, mangan, kẽm, đồng…

Theo Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng (Bệnh viện K), các chất đặc tính chống oxy hóa trong rau khoai lang là nhờ các dẫn xuất của axit caffeoylquinic, quercetin, anthocyanin…Nghiên cứu trên sử dụng 200g rau khoai lang tím cho vận động viên trong 1-2 tuần đã có hiệu quả rõ rệt khi làm giảm quá trình oxy hóa lipid và DNA, tăng glutathione trong máu và còn cải thiện khả năng chống oxy hóa trong huyết tương.

Đối với tình trạng đường huyết cao, các flavonoid trong lá khoai lang có thể thúc đẩy sự hấp thụ glucose ở mô ngoại vi và tăng cường bài tiết insulin, giảm tình trạng tự hủy của tế bào β tuyến tụy. Ngoài ra, quercetin kích hoạt tái tạo tế bào β trong tuyến tụy, gây tăng tiết insulin từ đó làm giảm khả năng kháng insulin, giúp chống lại bệnh đái tháo đường.

Bên cạnh đó, rau khoai lang còn là nguồn cung cấp dồi dào Vitamin K, một loại vitamin thiết yếu mà cơ thể sử dụng để giúp đông máu, từ đó giúp cơ thể hồi phục vết thương nhanh

Rau mồng tơi

j

Ảnh: Internet

Mồng tơi là một trong những loại rau dễ trồng, dễ kiếm, dễ mua, là món ăn phổ biến hàng ngày của người Việt.Trong Đông y, mồng tơi có tính hàn, vị chua, không độc, đi vào 5 kinh tâm, tì, can, đại trường, tá tràng, giúp lợi tiểu, tán nhiệt, giải độc, làm đẹp da, trị rôm sảy, mụn nhọt.

Các nghiên cứu cũng cho thấy, trong mồng tơi chứa chất nhầy pectin rất quý để phòng chữa nhiều bệnh. Chất nhầy pectin có tác dụng nhuận tràng, thải chất béo chống béo phì, thích hợp cho người có mỡ và đường cao trong máu.

Bên cạnh đó, phụ nữ sau khi sinh ít sữa, ăn rau mồng tơi sẽ nhiều sữa hơn. Trong rau mồng tơi có các vitamin A3, B3, chất saponin, chất nhầy và chất sắt nên tốt cho thai phụ.

Rau bí

op

Ảnh: Internet

Trong rau bí chứa nhiều chất xơ có thể hòa tan, giúp giảm hấp thu cholesterol và axit mật từ ruột non, qua đó làm giảm cholesterol trong máu.

Nhờ khả năng làm giảm lượng đường trong máu, rau bí có thể được xem là một công cụ hiệu quả để kiểm soát bệnh tiểu đường. Điều này có liên quan đến sự hiện diện của ethyl acetate và polysaccharide trong loại rau này. Bên cạnh đó, rau bí chứa một lượng vitamin A có thể đáp ứng 5,43% giá trị được khuyến nghị hằng ngày. Dùng thực phẩm giàu vitamin A giúp cơ thể tránh được các gốc tự do và độc tố có thể gây hại cho da.

Theo trang tin Health Benefits Times, sự hiện diện của chất xơ trong rau bí cũng góp phần làm cho cử động ruột dễ dàng hơn, hỗ trợ việc đại tiện và ngăn ngừa tình trạng táo bón vốn là nỗi ám ảnh của không ít người.

Cải bó xôi

hg

hg

Ảnh: Internet

Cải bó xôi có nhiều tên gọi khác nhau như rau chân vịt, rau bina, bắp xôi. Đây là loại rau quen thuộc đối với người Việt Nam và được dùng để chế biến nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn.

Có thể thấy rằng loại cải này không chỉ là nguyên liệu để chế biến nhiều món ăn thơm ngon khác nhau mà còn có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, hỗ trợ phòng ngừa các loại bệnh nguy hiểm. Cụ thể:

Trong rau bó xôi chứa hợp chất có khả năng phòng chống ung thư là Flavonoid, chất chống viêm và chống oxy hóa. Ăn cải đúng cách sẽ giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt, da và dạ dày.

Dưỡng chất vitamin K có trong rau bó xôi còn có thể hỗ trợ chức năng cho xương khớp và ngăn ngừa loãng xương. Đồng thời, các Vitamin A, Zeaxanthin và Lutein trong rau bó xôi tốt cho mắt, giúp ngăn ngừa các bệnh thường gặp về mắt như thiếu vitamin A, ngứa mắt và khô mắt. Bổ sung rau bina trong bữa ăn hàng ngày giúp bạn tăng cường thị lực, đôi mắt sáng và khỏe mạnh hơn.

4 loại rau trên được xem là “tứ bảo mùa thu”, việc ăn rau củ quả đã được khoa học khẳng định là rất tốt cho sức khỏe, mặc dù các chất dinh dưỡng cụ thể có trong rau khác nhau giữa các loại, nhưng hầu hết chúng đều mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Công bố Lễ hội truyền thống đền An Xá - Lễ hội Đậu An là Danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

Công bố Lễ hội truyền thống đền An Xá - Lễ hội Đậu An là Danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Ngày 13/5, huyện Tiên Lữ (Hưng Yên) tổ chức Lễ công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội truyền thống đền An Xá - Lễ hội Đậu An và khai mạc lễ hội năm 2024.

Công nhận Mộc bản chùa Dâu là Bảo vật Quốc gia

Công nhận Mộc bản chùa Dâu là Bảo vật Quốc gia

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Ngày 13/5, tại chùa Dâu, tỉnh Bắc Ninh diễn ra lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công nhận Bảo vật quốc gia đối với Mộc bản chùa Dâu và khai mạc Lễ hội chùa Dâu năm 2024.

Cảnh sát bắt giữ người phụ nữ trồng 900 cây thuốc phiện cho vào lẩu, nguyên nhân đến từ 1 điều khó ngờ

Cảnh sát bắt giữ người phụ nữ trồng 900 cây thuốc phiện cho vào lẩu, nguyên nhân đến từ 1 điều khó ngờ

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 08:18

Một người phụ nữ ở Trung Quốc đã bị cảnh sát bắt giữ sau khi phát hiện cô dùng thuốc phiện để nấu lẩu cho gia đình.