Thứ tư, 27/03/2024, 23:45 PM

49 trong số 53 dự án BOT lỗ nặng, 'bên bờ vực' phá sản

Các dự án BOT bị sụt giảm doanh thu tác động đến doanh nghiệp và tổ chức tín dụng, có thể sẽ phải sửa đổi hợp đồng.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, trong 53 dự án BOT do Bộ quản lý thì đến tháng 10/2023 có 4 dự án doanh thu vượt so với phương án tài chính, 26 dự án đạt 70-100%, 19 dự án đạt 30-70% và 4 dự án dưới 30%. Các dự án doanh thu dưới 30% có thể phải đàm phán sửa đổi hợp đồng.

4 dự án mức thu dưới 30%, gồm: BOT QL1 đoạn tránh Cai Lậy tỉnh Tiền Giang; Dự án BOT nâng cấp QL3 và xây dựng đường Thái Nguyên - Chợ Mới; Dự án BOT cầu Thái Hà (Thái Bình); Dự án BOT QL10 đoạn tránh TT. Đông Hưng.

Những dự án doanh thu dưới 20% bao gồm: BOT cầu Thái Hà chỉ đạt doanh thu khoảng 17% so với hợp đồng. Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cũng chỉ đạt 17% doanh thu so với hợp đồng. 

anh-tram-bot-tuyen-thai-nguyen-c

Trạm BOT Thái Nguyên - Chợ Mới 

Các dự án không đạt phương án tài chính do tăng trưởng kinh tế không đạt, đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch Covid. Nhiều năm các dự án không được cơ quan nhà nước cho phép tăng phí trong khi theo hợp đồng 3 năm được tăng phí một lần. Một số dự án bị sụt giảm doanh thu do phương tiện lựa chọn tuyến đường khác để tránh trạm thu phí.

Các dự án bị sụt giảm doanh thu tác động đến doanh nghiệp và tổ chức tín dụng. Doanh nghiệp không đủ bù đắp chi phí khai thác và bảo trì tuyến đường khiến đường nhanh xuống cấp và không thể thanh toán lãi vay nên các khoản vay tín dụng chuyển thành nợ xấu, ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng.

Trước tình hình trên, Bộ GTVT đã đề xuất Chính phủ phương án xử lý 8 dự án BOT giao thông gặp khó khăn lớn mà không phải lỗi của nhà đầu tư. 8 dự án này được chia thành 3 nhóm.

Nhóm 1 là dự án BOT cầu Thái Hà và BOT cầu Văn Lang. 2 dự án cần được sửa đổi hợp đồng, bổ sung khoảng 1.557 tỷ đồng vốn Nhà nước để tiếp tục duy trì.

Nhóm 2 là dự án BOT hầm Đèo Cả. Do phương án sử dụng nguồn thu phí trên đường cao tốc La Sơn - Túy Loan để hỗ trợ nhà đầu tư BOT đã không thể thực hiện, Bộ GTVT đề xuất Nhà nước bố trí 2.280 tỷ đồng để hỗ trợ nhà đầu tư.

Nhóm 3 là 5 dự án phải chấm dứt hợp đồng trước thời hạn gồm BOT cầu đường sắt Bình Lợi; Đường vành đai phía Tây TP Thanh Hóa; BOT quốc lộ 91; BOT Thái Nguyên - Chợ Mới; BOT nâng cấp đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Đắk Lắk. Nhà nước sẽ phải bố trí 6.813 tỷ đồng để mua lại 4 dự án BOT này.

.

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

Giá đất nền ở ngoại thành Hà Nội tăng phi mã, có nơi vượt mốc 100 triệu đồng/m2

Giá đất nền ở ngoại thành Hà Nội tăng phi mã, có nơi vượt mốc 100 triệu đồng/m2

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 09:58

Dù nằm ở vùng ven Hà Nội nhưng do hạ tầng quy hoạch, giao thông ngày càng hoàn thiện, nhiều khu đô thị “mọc lên” nên kéo theo bất động sản tăng giá.

Địa phương vừa được lên thị xã lại có kế hoạch lên thành phố cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô

Địa phương vừa được lên thị xã lại có kế hoạch lên thành phố cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:16

Địa phương này có 4 tuyến đường trọng điểm quốc gia đi qua, mới được công nhận thị xã vào đầu tháng 2 năm nay.

Chia sẻ lợi ích để ngành cà phê vượt qua 'bão giá'

Chia sẻ lợi ích để ngành cà phê vượt qua 'bão giá'

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:00

(CL&CS) - Tình trạng “xù” hợp đồng khi giá cà phê liên tục tăng cao có dấu hiệu lan rộng đang đe dọa nghiêm trọng tới uy tín của ngành cà phê Việt Nam, đòi hỏi sớm có giải pháp để giữ vững uy tín cũng như giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp trong ngành.