Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 18/01/2024, 12:09 PM

4 gia vị rất quen thuộc trong bếp Việt giúp đốt cháy chất béo, giảm mỡ bụng nhưng nhiều người không hay biết

Ngoài việc khiến món ăn thêm đậm đà, một số loại gia vị còn rất hữu ích nếu bạn muốn giảm cân.

Các đặc tính giải độc, tăng nhiệt và chống viêm của một số loại gia vị có thể hỗ trợ quá trình đốt cháy chất béo khi chúng được bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày. Cách mà những gia vị này hỗ trợ quá trình giảm cân chủ yếu là thông qua việc cải thiện hoạt động trao đổi chất, kiểm soát cơn đói và giảm lượng mỡ tích tụ, đặc biệt là ở vùng bụng. Chúng cũng chứa các chất chống oxy hóa và khoáng chất có hiệu quả ngăn chặn sự tích tụ mỡ nội tạng, giảm mỡ trong máu, kháng viêm, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Hãy cùng tìm hiểu về bốn loại gia vị đốt cháy chất béo hàng đầu, thường có sẵn trong các căn bếp Việt, mà nhiều người chưa biết cách tận dụng. Điều thú vị là chúng có thể được tích hợp linh hoạt vào bất kỳ chế độ ăn nào, kể cả nếu bạn đang tuân thủ chế độ ăn chay hoặc ăn kiêng để giảm cân.

1. Tiêu đen

Tiêu đen được biết đến với khả năng mang lại vô số lợi ích sức khỏe và hiệu quả trong việc giảm cân. Gia vị này không chỉ có hàm lượng calo thấp mà còn giàu vitamin A, C, K và các khoáng chất như natri, canxi, kali. Hạt tiêu đen được biết đến làm tăng cường chuyển hóa lipid và kích thích quá trình sinh nhiệt, giúp gia tăng tốc độ trao đổi chất trong cơ thể. Khi tiêu đen kết hợp với các gia vị có độ cay hoặc nghệ, nó có thể đốt cháy calo ngay trong bữa ăn và thậm chí làm giảm lượng calo dư thừa sau bữa ăn.

Tiêu đen được biết đến với khả năng mang lại vô số lợi ích sức khỏe

Tiêu đen được biết đến với khả năng mang lại vô số lợi ích sức khỏe

Điều đặc biệt là tiêu đen chứa một hợp chất mạnh mẽ được gọi là piperine, giúp chặn quá trình hình thành tế bào mỡ mới, một quá trình được gọi là adipogenesis, giúp giảm mỡ bụng và hạ mức cholesterol. Ngoài ra, tiêu đen giảm axit béo, triglycerides, phospholipids và giảm mức cholesterol xấu, đồng thời tăng mức cholesterol tốt trong cơ thể. Hơn nữa, lớp vỏ ngoài của hạt tiêu đen còn chứa các chất dinh dưỡng thực vật có khả năng kích thích phân hủy tế bào mỡ.

2. Nghệ

Các thuộc tính dinh dưỡng và tác dụng y học của nghệ đã được khám phá và khai thác rộng rãi trong nhiều nền văn hóa từ thời cổ đại. Ngày nay, nghệ trở thành một thành phần phổ biến trong nhiều nhà bếp và thường được sử dụng như một phần quan trọng trong chế độ ăn kiêng giảm cân. Nghệ có thể được sử dụng dưới nhiều dạng như nghệ tươi, bột nghệ, nước ép nghệ, và tinh bột nghệ khi nấu ăn được cho là có hiệu quả đốt cháy chất béo tốt hơn cả.

Các thuộc tính dinh dưỡng và tác dụng y học của nghệ đã được khám phá từ rất lâu

Các thuộc tính dinh dưỡng và tác dụng y học của nghệ đã được khám phá từ rất lâu

Hiệu quả đốt mỡ này là do cách chế biến nghệ có thể ảnh hưởng đến hàm lượng curcumin, được biết đến là "chất vàng" trong nó. Bên cạnh những lợi ích sức khỏe khác, khi curcumin, hợp chất chống oxy hóa và chống viêm, nhập vào cơ thể, nó không chỉ hỗ trợ chuyển hóa mỡ thừa mà còn ngăn chặn sự phát triển các mạch máu mới trong lớp mỡ khiến mỡ không thể tích tụ thêm, từ đó giúp giảm cân một cách hiệu quả.

Hơn nữa, polyphenol có trong nghệ có tác dụng đốt cháy chất béo dư thừa nên ngăn ngừa thừa cân, béo phì. Nghệ cũng mang lại nhiều lợi ích khác như bảo vệ dạ dày, tăng cường sức khỏe tim mạch và não bộ, còn giúp cải thiện làn da và tóc.

3. Ớt cay

Cách đơn giản nhất để các loại ớt cay hỗ trợ quá trình giảm cân là thông qua hiệu ứng sinh nhiệt, do vị cay nồng của chất capsaicin có trong quả ớt. Chất này không chỉ mang lại hương vị cho món ăn mà còn kích thích quá trình đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể, thúc đẩy sự hoạt động của quá trình trao đổi chất và tiêu hao năng lượng, điều này giúp đốt cháy lượng mỡ dự trữ và ngăn chặn nguy cơ béo phì.

Ớt có tác dụng đốt mỡ

Ớt có tác dụng đốt mỡ

Capsaicin cũng đóng vai trò như một chất ức chế tự nhiên của sự thèm ăn, kéo dài cảm giác no và kiềm chế ham muốn ăn uống. Do tác động của nó lên vùng dưới đồi, phần não kiểm soát cảm giác đói và no. Thêm chút cay vào bữa ăn có thể khiến bạn cảm thấy no sớm hơn. Ăn ớt cũng được cho là giúp giảm cảm giác thèm ăn đồ ngọt và đồ nhiều dầu mỡ, từ đó giúp duy trì hoặc giảm cân một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, nên sử dụng ớt ở mức độ vừa phải và không nên tiêu thụ quá nhiều trong một lần, đặc biệt là khi đang đói. Sử dụng quá mức có thể gây kích ứng cho hệ tiêu hóa và gây ra nhiều phản ứng tiêu cực khác.

4. Gừng

Ngoài các tác dụng giảm đau, giảm buồn nôn và khử hôi miệng, gừng còn có khả năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đốt cháy calo, loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Đặc biệt, gừng chứa nhiều hợp chất gingerol và shogaol, hai thành phần quan trọng hỗ trợ rất tốt cho quá trình giảm cân.

Gừng có rất nhiều công dụng cho sức khỏe

Gừng có rất nhiều công dụng cho sức khỏe

Hợp chất gingerol trong gừng giúp kích thích các hoạt động chuyển hóa, cải thiện quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng gingerol đóng vai trò trong việc duy trì ổn định lượng đường huyết, đặc biệt là sau bữa ăn, giúp kiểm soát cân nặng. Gingerol tạo ra tác dụng sinh nhiệt trong cơ thể, đặc biệt hiệu quả trong việc đốt cháy mỡ ở vùng bụng. Shogaol cũng giúp tăng độ PH trong dạ dày, hỗ trợ quá trình tiêu hóa, ức chế tích tụ mỡ, kích thích phân hủy chất béo.

Gừng còn chứa các chất chống oxy hóa mạnh mẽ và chống viêm, tạo điều kiện thuận lợi cho việc loại bỏ chất lỏng và độc tố tích tụ trong cơ thể. Nhờ vào những đặc tính này, các cơ quan trong cơ thể có thể hoạt động tối ưu, từ đó hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả hơn.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Đề xuất in mã QR lên mẫu sổ hồng, sổ đỏ mới để chống nạn làm giả giấy tờ

Đề xuất in mã QR lên mẫu sổ hồng, sổ đỏ mới để chống nạn làm giả giấy tờ

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 21:51

Đề xuất trên được nêu trong dự thảo Thông tư quy định về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hồ sơ địa chính.

Người anh hùng dân tộc Tày hy sinh thân mình làm giá súng, góp phần tạo nên Chiến thắng Điện Biên Phủ ‘lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu’

Người anh hùng dân tộc Tày hy sinh thân mình làm giá súng, góp phần tạo nên Chiến thắng Điện Biên Phủ ‘lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu’

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 21:44

Với những chiến công của mình, anh đã được truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Huân chương Quân công hạng Nhì vào năm 1955

Cận cảnh nhiều tuyến đường cao tốc, đường trên cao, cầu đường rung lắc mạnh, giao thông tê liệt trước trận động đất có độ mạnh ngang 32 quả bom nguyên tử

Cận cảnh nhiều tuyến đường cao tốc, đường trên cao, cầu đường rung lắc mạnh, giao thông tê liệt trước trận động đất có độ mạnh ngang 32 quả bom nguyên tử

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 21:43

Cùng lúc đó, các tòa nhà cao tầng xung quanh rung lắc đổ bụi xuống phía dưới, có tòa đổ sập, có tòa nghiêng ngả.