Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 16/01/2024, 19:32 PM

5 loại thực phẩm có thể thay thế cơm, vừa no bụng lại hỗ trợ giảm cân

Cơm là thực phẩm rất quen thuộc với người Việt nhưng nếu muốn giảm cân, hãy thay thế cơm bằng 5 loại thực phẩm dưới đây.

Cơm là một loại thực phẩm được chế biến từ gạo và cơm trắng chứa lượng calo khá cao, cung cấp nguồn năng lượng dồi dào giúp duy trì sức khỏe của cơ thể.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều cơm trắng có thể dẫn đến sự tích tụ mỡ thừa và gây tăng cân. Vì vậy, nên thay thế cơm trắng bằng các loại thực phẩm sau đây để tăng cường hiệu quả trong quá trình giảm cân.

1. Gạo lứt

Gạo lứt là loại gạo chưa trải qua quá trình chế biến, vẫn giữ nguyên lớp vỏ bên ngoài và chúng chứa nhiều dưỡng chất như vitamin B1, B2, E, magie, mangan, sắt, đặc biệt là chất xơ,...nên rất lành mạnh với sức khỏe. Bên cạnh đó, với đặc tính dai hơn cơm trắng thông thường, cơm từ gạo lứt cần nhai kỹ và ăn chậm, điều này có lợi cho quá trình giảm cân.

Gạo lứt

Gạo lứt

2. Yến mạch

Yến mạch là một loại hạt nguyên cám được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích sử dụng. Đây là một thực phẩm có hàm lượng protein và chất xơ hòa tan cao, cùng với những khoáng chất có lợi cho cơ thể. Đặc biệt, yến mạch có thể thay thế cơm hàng ngày, đặc biệt là trong bữa sáng.

Yến mạch

Yến mạch

Chất xơ trong yến mạch có khả năng hấp thụ nước, khiến chúng nở ra trong dạ dày và giúp no lâu hơn. 

3. Hạt quinoa

Hạt quinoa hay hạt diêm mạch là một trong những thực phẩm sức khỏe phổ biến và nổi tiếng với giá trị dinh dưỡng cao. Đây là một sự thay thế tuyệt vời cho cơm trắng bởi không chứa gluten, hàm lượng protein cao, có nhiều calci, sắt, magie, chất xơ và vitamin.

Hạt quinoa

Hạt quinoa

Khi nấu chín, 92g quinoa có thể cung cấp 4g protein hoàn chỉnh. Hàm lượng này cao gấp đôi so với khẩu phần gạo trắng và chứa đầy đủ các axit amin thiết yếu mà cơ thể không tự tổng hợp được.

4. Khoai lang

Khoai lang được xem như một loại "thực phẩm vàng" trong quá trình giảm cân. Đặc biệt, dù năng lượng của khoai lang thấp nhưng chúng lại giàu chất xơ, khoáng chất, vitamin, beta-carotene (tiền vitamin A), sắt và calci, giúp tạo cảm giác no lâu.

Khoai lang

Khoai lang

Bạn có thể sử dụng khoai lang như một thay thế cho cơm trắng trong bữa ăn. Đừng quên bổ sung thêm các loại rau và thịt để cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể. 

5. Súp lơ

Súp lơ là một thực phẩm thay thế cơm trắng tuyệt vời bởi ít carb và ít calo. Loại rau này có hương vị nhẹ và kết cấu bề ngoài giống như cơm trắng đã được nấu chín. Một khẩu phần 57gram súp lơ nghiền chứa chỉ chứa 13 calo, ít hơn rấ nhiều so với 100 calo cùng khẩu phần của gạo trắng.

Súp lơ

Súp lơ

Với hàm lượng carb thấp và calo ít, súp lơ trở thành lựa chọn thực phẩm thay thế gạo phổ biến đối với những người duy trì chế độ ăn kiêng low-carb hoặc keto.

Nguồn: Brightside

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Hai bếp trưởng nhà hàng Michelin gặp gỡ tại Capella Hanoi vào ngày 18/5

Hai bếp trưởng nhà hàng Michelin gặp gỡ tại Capella Hanoi vào ngày 18/5

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Lần đầu tiên, và cũng chỉ duy nhất trong hai khung giờ 18h00 và 20h30 ngày 18/5, hai nhà hàng đạt sao MICHELIN là Hibana by Koki (khách sạn Capella Hanoi) và Anan Saigon, sẽ mang đến màn trình diễn ẩm thực "MICHELIN 4 hands dinner" kết hợp sáng tạo giữa nghệ thuật Teppanyaki Nhật Bản và hương vị truyền thống của ẩm thực Việt Nam.

4 loại thực phẩm là 'sát thủ' gây ung thư cực cao nhưng nhiều người Việt vẫn vô tư ăn hàng ngày

4 loại thực phẩm là 'sát thủ' gây ung thư cực cao nhưng nhiều người Việt vẫn vô tư ăn hàng ngày

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 21:58

Nhiều thực phẩm là món ăn ưa thích của người Việt nhưng nó lại không đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

24 tuổi xây nhà 3 tỷ to nhất nhì làng tặng mẹ, YouTuber quê Thái Nguyên nói gì khi lọt Top 30 Under 30 châu Á của Forbes?

24 tuổi xây nhà 3 tỷ to nhất nhì làng tặng mẹ, YouTuber quê Thái Nguyên nói gì khi lọt Top 30 Under 30 châu Á của Forbes?

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 21:30

Nam YouTuber không giấu được xúc động khi đón nhận tin vui: "Mình không nghĩ là có thể được chọn là một trong 30 người luôn. Mình cảm thấy rất may mắn khi được Forbes lựa chọn".