Thứ ba, 28/11/2023, 09:55 AM

4 bức tường rời được rao bán với giá lên tới 7,5 triệu USD có gì đặc biệt?

4 bức tường thuộc lâu đài được xây dựng vào năm 1890 bởi một gia đình quý tộc vùng Toulouse, dự định làm nơi nghỉ ngơi khi đi săn bắn. Công trình mang phong cách Bordeaux, gắn liền với triều đại cuối thế kỷ 18 của Louis XVI.

Francis+York+19th+Century+in+Chateau+Set+Within+the+French+Vexin+Park+1

Một đại lý đồ cổ có trụ sở tại Paris đang rao bán 4 bức tường đã được chia nhỏ thành 5.389 mảnh, dùng để lắp ghép thành lâu đài.

Theo đó, 4 bức tường được rao bán bên ngoài một lâu đài cổ 2 tầng ở vùng Bordeaux. Người mua sẽ phải vận chuyển chúng về địa điểm xây mới rồi ghép lại.

Mặt hàng lạ này được nhà buôn đồ cổ Alisanne Frew phát hiện vào tháng 11/2020. Khi ấy, bà nhận được tin một lâu đài tuyệt đẹp ở vùng Bordeaux thế kỷ 19 đã được rao bán. Được xây dựng bằng đá vôi, lâu đài hai tầng (cao 14m, rộng 40m, diện tích 1.300m2) có tỷ lệ đẹp mắt và chi tiết cổ điển tinh tế.

Tuy nhiên, nó đã được tháo rời khoảng ba thập kỷ trước và được xếp trên các tấm pallet trong một nhà kho ở tây nam nước Pháp. Chớp thời cơ, bà Frew chi 2,25 triệu USD để mua 4 bức tường đã chia nhỏ này và đầu tư thêm 650.000 USD để chuẩn bị bán lại chúng. Các mảng ghép đã được làm sạch, phân loại, đóng gói và chờ khách mua với giá 7,5 triệu USD.

Bà Frew cho biết, ông đang nỗ lực phối hợp để tìm một khách hàng Mỹ xây dựng lại lâu đài. Để phù hợp, người mua cần mảnh đất diện tích tối thiểu 1,2ha. Việc mua bán sẽ đi kèm hồ sơ chi tiết chỉ cách lắp ráp lại lâu đài trong khoảng bảy tháng. Chỉ riêng chi phí xây dựng lại 4 bức tường dự kiến khoảng 3,2 triệu USD.

Đó là chưa kể quá trình vận chuyển. Số mảnh ghép nặng tổng cộng 800 tấn, sẽ cần khoảng 40 container đi từ cảng Marseilles. Với khoảng hai container mỗi tuần, cần 9 tháng để chuyển hết số đá, chi phí khoảng 500.000 USD.

Được biết, lâu đài được xây dựng vào năm 1890 bởi một gia đình quý tộc vùng Toulouse, dự định làm nơi nghỉ ngơi khi đi săn bắn. Công trình mang phong cách Bordeaux, gắn liền với triều đại cuối thế kỷ 18 của Louis XVI.

Vào năm 1989, lâu đài được mua lại và tháo dỡ bằng tay bởi một thợ đá bậc thầy tên là Claude Lacoste. Ông mua nó với ý định gửi cho một khách hàng Nhật Bản, người dự định xây dựng thành một hội quán trong sân golf. Tuy nhiên, thỏa thuận thất bại và các mảnh ghép không bao giờ rời khỏi kho ở phía nam Bordeaux cho đến khi bà Frew mua lại vào cuối năm 2020.

Ngày mua và tháo rời năm 1989 là mấu chốt, cho phép lâu đài bỏ qua luật di sản nghiêm ngặt của Pháp được thông qua vào đầu những năm 1990, về việc cấm xuất khẩu loại cấu trúc này dưới mọi hình thức.

Trong quá trình tháo rời, Lacoste đã nghĩ ra một hệ thống sử dụng các chữ cái và số để ghi chú các mảnh, đánh dấu chúng bằng bút chì màu xanh lam. Đội ngũ của bà Frew đã nâng cấp bằng công nghệ kỹ thuật số và tạo ra sơ đồ chi tiết. Do đó, người mua sẽ không sợ phải lần mò mất nhiều thời gian như chơi ghép hình.

Khách hàng có thể mua đá bổ sung từ mỏ đá Bordeaux được khai thác để xây lâu đài. Một lựa chọn khác ngay tại Mỹ là đá từ các mỏ ở bang Indiana. Tuy nhiên, bà Frew cho rằng đá của Pháp vượt trội hơn về bề mặt vân. "Sẽ thật tuyệt khi nó được bán. Lâu đài tội nghiệp đó đã nằm đó (trong kho) được 35 năm", bà nói thêm.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Nghệ An đưa một huyện vùng cao trở thành 'trái tim' về phát triển du lịch sinh thái

Nghệ An đưa một huyện vùng cao trở thành 'trái tim' về phát triển du lịch sinh thái

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 21:10

Nghệ An đang nghiên cứu lập quy hoạch đưa huyện này trở thành "trái tim" của tiểu vùng phía Tây Nam với mục tiêu phát triển du lịch sinh thái.

Trong 4 tháng đầu năm, thành phố đông dân thứ nhì Việt Nam thu hút được bao nhiêu vốn FDI?

Trong 4 tháng đầu năm, thành phố đông dân thứ nhì Việt Nam thu hút được bao nhiêu vốn FDI?

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 21:09

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, vốn FDI tập trung nhiều vào các tỉnh, thành phố có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư nước ngoài, có cơ sở hạ tầng tốt, nguồn nhân lực ổn định.

Yên Bái tung gói thầu tiền tỷ tu bổ mặt đường, hệ thống thoát nước

Yên Bái tung gói thầu tiền tỷ tu bổ mặt đường, hệ thống thoát nước

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 21:04

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Yên Bái mới đây đã phê duyệt hồ sơ mời thầu gói Thi công xây dựng công trình với giá trị gần 20 tỷ đồng.