Thứ bảy, 16/02/2019, 14:53 PM

3D Cung tâm kế: Con người chỉ lương thiện khi được là chính mình

(NTD) - Chỉ sau vài ngày ra mắt, bộ phim điện ảnh 3D Cung tâm kế do NSND Hồng Vân đảm nhận vai trò nhà sản xuất đã không thành công như mong đợi. Phần đông đều nhận xét đây là một sản phẩm hời hợt và nhảm nhí. Tuy nhiên, cũng ý kiến cho rằng bộ phim mang được tiếng cười cho khán giả và có thông điệp rõ ràng.

Nối tiếp thành công của Xóm trọ 3D, trong lần trở lại với điện ảnh này của NSND Hồng Vân, bộ phim 3D Cung tâm kế nhận được khá nhiều sự chờ đợi và kỳ vọng của khán giả. Nhưng trên thực tế, ngay khi trailer vừa được ra mắt, đã có rất nhiều khán giả góp ý thẳng thắn và cho rằng đây là một sản phẩm nghệ thuật kém chất lượng. Khởi chiếu từ ngày 12/2, sau vài ngày ra mắt, 3D Cung tâm kế thật sự đang nằm trong danh sách những bộ phim không được đón nhận, phần đông khán giả đến rạp là những người yêu mến các nghệ sĩ góp mặt trong phim.

poster-chinh-copy-1
Poster 3D Cung tâm kế

Trailer kém đặc sắc, hoá trang nhân vật không đẹp, trang phục loè loẹt, diễn xuất nhàm chán, kịch bản rời rạc, đó là những lý do vì sao khiến cho 3D Cung tâm kế vắng khán giả. Đây là những đánh giá có cơ sở nhưng ở một khía cạnh nào đó, vẫn còn thiếu tính khách quan. Bởi lẽ, người sản xuất bộ phim này là NSND Hồng Vân, các diễn viên tham gia là Minh Nhí, Thuý Nga… đây là những người đầy tâm huyết với sân khấu, có trách nhiệm với nghệ thuật, nên họ không thể “nhắm mắt làm ngơ” và cho ra đời một sản phẩm kém cỏi.

Tạm thời bỏ qua các yếu tố về trang phục, trang điểm, cảnh trí thì đường dây kịch bản, diễn xuất của diễn viên chính là hai yếu tố quan trọng để tạo nên thành công cho một bộ phim. Và 3D Cung tâm kế thất bại không chỉ ở phần trailer mà ngay cả nửa phần đầu của bộ phim. Với mong muốn tạo tiếng cười cho người xem, bộ phim đã đưa ra hàng loạt các tình tiết mang yếu tố hài nhưng thật sự đó là một chuỗi dài dòng, lê thê, thiếu điểm nhấn. Các chi tiết của phim rời rạc tạo một cảm giác “ngộp thở” như đang lạc vào mê hồn trận, đã khiến nhiều khán giả tỏ ra khó chịu ngay tại rạp phim.

Bị “chê’ nhiều nhất có lẽ là cách diễn xuất và cách lựa chọn các số phận nhân vật trong phim, nhiều khán giả và nhất là các khán giả thuộc cộng đồng LGBT (cộng đồng thế giới thứ 3), đã phản ứng cực kỳ gay gắt và cho rằng 3D Cung tâm kế đang đưa ra những hình ảnh, chi tiết tạo cho xã hội có thêm những suy nghĩ tiêu cực, ác cảm về thế giới thứ 3.  

Tuy nhiên, với những gì mà NSND Hồng Vân đã làm, có thể khẳng định rằng cô là một trong những nghệ sĩ ở Việt Nam luôn hết lòng đấu tranh để xã hội ngày càng mở rộng lòng hơn với cộng đồng LGBT. Điều đó được thể hiện thông qua bộ phim Xóm trọ 3D và ở sân khấu kịch Hồng Vân, thường xuyên có những vở diễn mang thông điệp hết sức nhân văn dành cho cộng đồng LGBT. Có lẽ yếu tố tạo nên mâu thuẫn trong suy nghĩ giữa ekip làm phim và khán giả, đó chính là cách lựa chọn số phận các nhân vật.

Xã hội hiện nay đã có cách nhìn phóng khoáng hơn về cộng đồng LGBT, những người thuộc giới tính thứ 3 đã có nhiều cơ hội để khẳng định bản thân, họ thành công trên nhiều lĩnh vực và không còn sống khép kín như trước. Về cơ bản, họ đã được đặt mình bình đẳng với những người nam và nữ. Nhưng xã hội nào cũng có những góc khuất, vẫn còn rất nhiều người thuộc thế giới thứ 3 đang phải chịu đựng những sự khắt khe từ người thân, từ môi trường sống. Họ không đủ tự tin, bản lĩnh để đối mặt cùng xã hội nên khát vọng được sống đúng với chính bản ngã của mình trong họ luôn mãnh liệt. Và NSND Hồng Vân đã đặt để những kiếp người như vậy vào các nhân vật trong 3D Cung tâm kế. Sự khác biệt về nhận thức đã vô tình tạo nên khoảng cách trong chính cộng đồng LGBT và một lần nữa có thể khẳng định rằng chúng ta chỉ có thể đánh giá một ai đó tốt hay xấu khi chúng ta đặt mình vào hoàn cảnh của họ.

4301_44757138_1443355969127772_8898320682736156672
Các diễn viên chính trong phim 

Giá trị nhất, nhân văn nhất trong 3D Cung tâm kế là thông điệp “Con người chỉ lương thiện khi được là chính mình”. Mặc dù cách thể hiện các tình tiết dài dòng, rời rạc nhưng khán giả sẽ không khó để nắm bắt thông điệp của phim. Những màn tranh đấu giữa La phu nhân (NSND Hồng Vân), Quý phu nhân (Thuý Nga) nhằm ra tay hãm hại lẫn nhau và họ cũng không quên ra tay với người vợ trẻ nhất của Bảo Quan đại nhân (Minh Nhí) là Y Lan phu nhân (Lê Lộc) hay những mưu đồ lật đổ chủ nhân của các vị thái giám. Yếu tố cung đấu chỉ góp phần tăng thêm kịch tính và thông điệp được thể hiện ở bi kịch của bộ phim khi Bảo Quan đại nhân đã dành tình cảm cho một nhân vật “đặc biệt” và hàng loạt các chi tiết đau lòng đã tiếp nối sau đó. Trong suốt nhiều năm liền, các nhân vật đã sống bằng một bộ mặt khác, một con người khác, họ không được là chính bản thân của họ và dẫn đến bi kịch. Họ sống khác đi, ác hơn, sẵn sàng tiêu diệt người khác để đạt được những dục vọng và mưu cầu của bản thân. Nếu như được sống đúng bản ngã, có lẽ mọi việc đã khác. Ngoài ra, việc sử dụng yếu tố xuyên không, đưa các nhân vật ở hiện tại trở về tiền kiếp của mình, cũng là một dụng ý về luật nhân quả, mọi tranh đấu sẽ không bao giờ dừng lại nếu như con người cứ mãi ganh đua, ghét ghen và tìm cách hãm hại người khác.

Diễn xuất của Minh Nhí, Hồng Vân là điểm cộng cho 3D Cung tâm kế. Cả hai đều là những bậc thầy trên sân khấu và ở điện ảnh, họ đã biến hoá một cách tài tình, chỉn chu, không pha lẫn yếu tố kịch vào diễn xuất tạo cảm giác dễ chịu cho khán giả. Ca khúc Lời hẹn ngàn năm do nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sáng tác dành riêng cho 3D Cung tâm kế được thể hiện bởi giọng hát của Trần Thanh Thảo với giai điệu nhẹ nhàng, ca từ sâu sắc là một điểm nhấn ấn tượng ghi điểm với khán giả.

d2f58cea29abc0f599ba_fmgy
NSND Hồng Vân trong vai La phu nhân

Được ra mắt là một sản phẩm điện ảnh, ekip sản xuất 3D Cung tâm kế có “trách nhiệm” phải lắng nghe tâm tư của khán giả, dù là tích cực hay tiêu cực. Khán giả cũng vậy, có quyền thích hoặc không thích một sản phẩm mà họ phải bỏ tiền và thời gian ra để thưởng thức. Nhưng chắc chắn rằng sự cố gắng, nghiêm túc của NSND Hồng Vân và các nghệ sĩ tham gia là thật. Và nếu khán giả muốn giải toả áp lực, muốn tìm tiếng cười bình dân thì 3D Cung tâm kế vẫn là một trong những lựa chọn khá phù hợp.

Hiểu Thiên, Ảnh: Tổng hợp

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên ra mắt phần mềm chống lừa đảo kiểm tra số điện thoại, số tài khoản

Lần đầu tiên ra mắt phần mềm chống lừa đảo kiểm tra số điện thoại, số tài khoản

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 22:56

Phần mềm phòng chống lừa đảo sẽ sớm được thử nghiệm (phiên bản Beta) vào tháng 6/2024 và dự kiến chính thức ra mắt sau đó 1 tháng.

VinFast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

VinFast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:21

(CL&CS) - Từ 06h00 ngày 13/05/2024, VinFast chính thức nhận đặt cọc cho mẫu xe điện thông minh VF 3 với mức giá 235 triệu đồng (thuê pin) và 315 triệu đồng (bao gồm pin). Trong đó, 6.868 khách hàng đặt cọc trong 66 giờ đầu có cơ hội nhận phiên bản giới hạn Creators’ Edition với những chi tiết thiết kế đặc biệt. Xe dự kiến sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng từ tháng 8/2024.

Đồng Nai: Xây dựng phương án, hiện thực hóa phát triển chuyển đổi số

Đồng Nai: Xây dựng phương án, hiện thực hóa phát triển chuyển đổi số

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:20

(CL&CS) - Hiện nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã và đang xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và đô thị thông minh; tạo thuận lợi cho việc triển khai cách mạng công nghiệp 4.0.