Dữ liệu cũ
Thứ tư, 18/03/2015, 07:12 AM

38 cụm thi đại học: Lo lắng với quy mô khổng lồ

(NTD) - Bộ GD&ĐT vừa công bố danh sách 38 cụm thi liên tỉnh do trường đại học (ĐH) chủ trì dành cho các thí sinh dự thi với mục đích xét tuyển ĐH, CĐ. Với quyết định này, nhiều trường ĐH đã đang gấp rút chuẩn bị các cụm thi, trong khi khá nhiều trường lại canh cánh với nỗi lo: thí sinh ảo, phòng thi ảo, an toàn thực phẩm...

Gấp rút chuẩn bị cụm thi

Với số lượng thí sinh tăng lên nhiều lần, các trường ĐH vùng được nhận trọng trách chủ trì cụm thi năm nay sẽ tương đối vất vả trong công tác tổ chức.

Năm nay, tỉnh Thanh Hóa có gần 40.000 học sinh lớp 12, không kể thí sinh tự do, cộng thêm thí sinh tỉnh Ninh Bình cũng đến dự thi nên số lượng thí sinh đổ về cụm thi này sẽ rất lớn. Ông Nguyễn Mạnh An – Hiệu trường Trường ĐH Hồng Đức cho biết, dự kiến sẽ có trên 50.000 thí sinh ở cụm Thanh Hóa. Trường đang tập trung khảo sát điểm thi, cố gắng chọn các trường gần huyện lỵ để đảm bảo chỗ ăn, ngủ cho học sinh. “Phương án về lực lượng giám thị coi thi và chấm thi cũng được coi trọng, chủ yếu lực lượng sẽ là giảng viên ĐH Hồng Đức, giáo viên các trường THPT” – ông An cho biết.

si-tu-96-dung-ngoi-khong-yen-vi-bo-thi-dai-hoc-3-c

 Bộ GDĐT vừa công bố danh sách 38 cụm thi liên tỉnh do trường đại học chủ trì dành cho các thí sinh dự thi với mục đích xét tuyển ĐH, CĐ.

Tại cụm thi Điện Biên, Sơn La, tuy là 2 tỉnh giáp nhau nhưng quãng đường đi đến địa điểm thi của thí sinh không hề ngắn do địa hình đồi núi cách trở. Ông Đinh Thanh Tâm – Hiệu phó ĐH Tây Bắc cho biết, trước khi có quyết định cụm thi, trường này cũng đã dự trù và đi khảo sát các cơ sở có thể được dùng làm địa điểm thi. Điểm lo lắng nhất là địa bàn Sơn La không đảm bảo chỗ ăn, nghỉ cho lượng thí sinh của 2 tỉnh đổ về. “Chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức thi ở địa bàn đặc thù này, nhưng trường sẽ cố gắng phối hợp với ĐH Ngoại thương tìm các hướng để khắc phục” – ông Tâm nói.

Ông Nguyễn Phong Điền, Trưởng phòng đào tạo ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, trường khá tự tin khi được giao một cụm thi cũng “ngợp” trước khối lượng công việc. Năm nay, ĐH Bách khoa được giao tổ chức thi cho 25.000 thí sinh của một quận của Hà Nội  và  tỉnh Nam Định. Gần đây, trường này mới tổ chức thi cho 19.000 thí sinh. Trong kỳ thi quốc gia này, ngoài việc tổ chức thi, coi thi, chấm thi, ĐH Bách khoa phải lo chỗ ăn ở cho khoảng 4.000 thí sinh.

Ông Phong Điền cho biết, ĐH Bách khoa lo được 3.000 chỗ, còn lại phải nhờ trường bạn. Một trong những khó khăn trong công tác tổ chức thi là chưa biết thí sinh ở Nam Định lên bao nhiêu người, song ĐH Bách khoa đã  dự kiến thuê địa điểm của các trường bạn như: ĐH Xây dựng, ĐH Kinh doanh và Công nghệ và ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội).

Lo thí sinh ảo

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Lâm nghiệp Xuân Mai cho biết, ĐH Lâm nghiệp đã nhận được thông tin dự báo cách đây từ mấy tháng và đã chuẩn bị cơ sở vật chất đảm bảo đón số lượng thí sinh được giao là  20.000. Tuy nhiên, ông  tiên lượng chỉ có khoảng 16.000 thí sinh đến dự thi.

Ông Tuấn cho biết, thời gian qua, theo khảo sát ở 14 tỉnh phía Tây, chỉ khoảng 50-60% thí sinh của các tỉnh này dự thi  liên tỉnh. Tuy nhiên, các trường vẫn phải thuê trên hợp đồng nguyên tắc đủ số lượng dự kiến. Một số nhà tuyển sinh bộc lộ lo ngại: Các trường không thể chủ động được số lượng thí sinh đến dự thi - có thể ít hơn dự kiến rất nhiều, nhưng các nhà trường vẫn phải thuê đủ phòng thi được giao nên sẽ gây lãng phí lớn.

quy-che-tuyen-sinh-dai-hoc-cao-dang-nam-2015_14111

Nhiều trường đang gấp rút chuẩn bị các cụm thi

Tuy nhiên, đó mới chỉ là một cái ảo thứ nhất. Một nhà tuyển sinh phân tích,  thí sinh sẽ thi 3 môn bắt buộc, 1 môn tự chọn và thi thêm môn này môn kia trong 8 môn. Các trường, do không chủ động được môn thí sinh sẽ chọn thi nên sẽ phải thuê đủ số lượng cho 4 ngày/8 buổi thi theo số lượng thí sinh, chứ không phải theo môn thi, dẫn đến sự lãng phí lớn thứ 2 cho việc thuê và vận hành các phòng thi!

Quy mô lớn, lo lắng an toàn thực phẩm

Theo ông Hoàng Xuân Quảng, Phó Hiệu trưởng ĐH An Giang, với quy mô được giao khoảng 30.000 thí sinh, cơ sở trường lớp trong nội ô thành phố Long Xuyên là không đủ, nên ĐH An Giang sẽ mở rộng khu vực thi  ra các huyện lân cận với bán kính khoảng vài chục km và chọn những địa điểm  không phải đi qua sông.

Với số lượng người đến thi đông như vậy trong 4 ngày, Ông Quảng bộc lộ sự lo lắng: Kỳ thi sẽ tập trung số lượng người đông, các vấn đề an ninh,  giao thông,  ăn ở, an toàn thực phẩm có thể có sự cố khó lường hết. Vì vậy, ông Quảng cho biết, nhà trường sẽ phối hợp với địa phương, các ban ngành liên quan để đề phòng mọi tình huống.

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Bản, Phó Hiệu trưởng ĐH Đồng Tháp, băn khoăn: Từ trước đến nay nhà trường mới chỉ tổ chức cho 19.000 thí  sinh,  nay là cụm thi cho 2 tỉnh với trên 30.000 người và khâu lo nhất là đảm bảo an ninh trật tự, đi lại cho thí sinh về Đồng Tháp. Số lượng thí sinh đông cũng đòi hỏi lực lượng coi thi và chấm thi lớn. Ông Bản nói: “Nam bộ nhìn chung là nơi thi cử nghiêm túc, ngày thi tốt nghiệp, cha mẹ học sinh không đến nhiều. Tuy nhiên, kỳ thi này còn để xét tuyển vào ĐH, các  gia đình có thể sẽ đến - đó cũng là một nỗi lo mới”.

Mọi thông tin chi tiết về chuyên mục Văn hóa - Đời sống, độc giả có thể xem thêm tại đây.

 Khánh An

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.