Thứ tư, 22/05/2024, 20:24 PM

3 tiêu chí quan trọng người mua nhà cần biết trước khi 'xuống tiền'

Theo chuyên gia Savills Việt Nam, trước khi xuống tiền để mua hoặc thuê chung cư, người dân hay nhà đầu tư cần phải lưu ý 3 tiêu chí quan trọng.

Trong báo báo vừa qua, đơn vị tư vấn Savills Việt Nam nhận định, 2024 là thời điểm phù hợp để đầu tư căn hộ cho thuê bởi lợi nhuận cao hơn lãi suất gửi tiết kiệm, có thể khai thác cho thuê.

Trong tương lai, Savills cũng dự báo giá căn hộ khu vực trung tâm tiếp tục tăng. Bởi 3-5 năm tới, nguồn cung ở trung tâm đô thị lớn ngày càng khan hiếm do quỹ đất phát triển dự án không còn nhiều. Các dự án sơ cấp duy trì mặt bằng giá cao vì chủ đầu tư phải tối ưu hóa lợi nhuận.

Điều này khiến cho cơ hội tiếp cận nhà chung cư ngày một khó khăn khi tốc độ tăng thu nhập không đuổi kịp tốc độ tăng giá nhà.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Vì giá nhà đang ở mức "đu đỉnh" cho nên xu hướng nhiều gia đình trẻ chuyển sang thuê nhà ở thay vì mua sở hữu dự kiến gia tăng. Mặc dù vậy, theo bà Cao Thị Thanh Hương - Quản lý cấp cao bộ phận nghiên cứu công ty tư vấn Savills TP. HCM cho rằng, các nhà đầu tư vẫn cần tính toán kỹ một số tiêu chí khi mua căn hộ cho thuê thời điểm này.

Theo đó, tiêu chí đầu tiên là pháp lý dự án và uy tín chủ đầu tư. Bà Hương cho biết, khi xác định đầu tư căn hộ cho thuê, nhà đầu tư sẽ ưu tiên những chung cư đã bàn giao và đã có sổ hồng để có thể vay ngân hàng. Trường hợp mua căn hộ mới sẽ có nhiều tính toán hơn bởi khách hàng có thể tận dụng chính sách bán hàng ưu đãi, ưu tiên chuyển cọc để kiếm lời, sau đó mới tính đến việc khai thác cho thuê, chờ tăng giá.

Thứ hai là giá bán và thời điểm xuống tiền. Theo chuyên gia Savills, trong các giai đoạn mở bán dự án, những căn hộ ở phân khu ra mắt sau thường có giá cao hơn so với những tòa mở bán trước đó. Tuy nhiên, khi mua nhà ở giai đoạn sau, khách hàng sẽ được áp dụng nhiều ưu đãi và phương thức thanh toán đa dạng hơn, giúp giảm áp lực tài chính.

Người mua cần so sánh, kiểm tra giá cả kỹ lưỡng để đưa ra quyết định nên đầu tư sản phẩm giai đoạn trước hay giai đoạn sau. Việc chọn thời điểm xuống tiền sẽ phụ thuộc vào nguồn tài chính của nhà đầu tư.

Thứ ba là việc sử dụng đòn bẩy tài chính từ ngân hàng để mua nhà. Bà Hương cho biết, các ngân hàng thường sẽ đưa ra gói vay với lãi suất ưu đãi trong khoảng thời gian cố định (2-3 năm), sau đó thả nổi. Nhà đầu tư phải tính toán kỹ tình trạng tài chính và khả năng quản lý dòng tiền, tránh vay quá nhiều dẫn đến gánh nặng trả nợ lớn. Bởi nếu không trả được khoản vay, họ sẽ buộc phải bán tháo, cắt lỗ hoặc phá vỡ cam kết với ngân hàng. Lúc này, khoản vay sẽ bị đưa vào danh sách tín dụng xấu, ảnh hưởng tới việc vay vốn sau này. Bà Hương gợi ý mức vay khoảng 50% giá trị căn nhà là phù hợp.

"Nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ khi chọn hạn mức vay vì không có ngân hàng hay chủ đầu tư nào có thể đồng hành với một cam kết dài tới 15-20 năm", bà Hương cho biết thêm.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Luật mới quy định bồi thường về đất khi thu hồi đất phi nông nghiệp không phải là đất ở như thế nào?

Luật mới quy định bồi thường về đất khi thu hồi đất phi nông nghiệp không phải là đất ở như thế nào?

sự kiện🞄Thứ năm, 13/06/2024, 14:42

Luật Đất đai 2024 có quy định cụ thể liên quan đến bồi thường về đất khi thu hồi đất phi nông nghiệp không phải là đất ở tại Điều 95 của Luật này, đặc biệt có 2 điểm mới so với Luật Đất đai 2013.

'Thủ phủ du lịch' mới của vùng Tây Nguyên 'tung' danh sách dự án đủ điều kiện phân lô bán nền

'Thủ phủ du lịch' mới của vùng Tây Nguyên 'tung' danh sách dự án đủ điều kiện phân lô bán nền

sự kiện🞄Thứ năm, 13/06/2024, 14:42

Danh sách này có 5 dự án được phân lô, bán nền để xây nhà ở, 3 dự án được chấp thuận đầu tư.

Cầu vượt biển hơn 3.900 tỷ đồng sắp xây dựng, người dân 2 tỉnh miền Tây sắp thoát cảnh 'ổ voi ổ gà'

Cầu vượt biển hơn 3.900 tỷ đồng sắp xây dựng, người dân 2 tỉnh miền Tây sắp thoát cảnh 'ổ voi ổ gà'

sự kiện🞄Thứ năm, 13/06/2024, 13:03

Dự án hoàn thành sẽ từng bước hoàn thành tuyến đường ven biển, kết nối liên vùng qua địa bàn hai tỉnh lớn miền Tây.