Dữ liệu cũ
Thứ tư, 01/07/2020, 08:41 AM

3 tiêu chí khiến Gia Lâm chưa thể lên quận?

(CL&CS) - “Để từ huyện trở thành quận thì theo quy định cần đạt 28 tiêu chí, hiện huyện Gia Lâm đã đạt được 25 tiêu chí nhưng còn 3 tiêu chí rất khó hoàn thành”- Ông Nguyễn Ngọc Thuần, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Gia Lâm đã cho phóng viên Chất lượng & Cuộc sống biết như vậy tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều ngày 30/6/2020.

Trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên Chất lượng & Cuộc sống, về việc huyện Gia Lâm đang triển khai các biện pháp gì và liệu có thể phát triển lên quận vào năm 2025 hay không? Ông Nguyễn Ngọc Thuần, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Gia Lâm cho biết, Thành ủy Hà Nội đã phê duyệt đề án đầu tư phát triển huyện Gia Lâm trở thành quận đến năm 2025 (cùng với 4 huyện khác của Thành phố). Theo đề án này, để trở thành quận, các huyện cần phải đảm bảo hoàn thành đủ 28 tiêu chí cụ thể và rất chặt chẽ.

unnamed
Ông Thuần (đứng) - tỷ lệ đường giao thông trên 10 km2 đường là tiêu chí Gia Lâm gặp khó khăn nhất để được lên quận. Ảnh: Đức Nguyễn.

Căn cứ vào 28 tiêu chí này, huyện Gia Lâm đã “tự chấm điểm”, các Sở ngành của thành phố cũng “chấm điểm” từng tiêu chí một và đánh giá huyện Gia Lâm hiện đã đạt được 25/ 28 tiêu chí, còn 3 tiêu chí chưa hoàn thành, đang gặp khó khăn.

Cụ thể, tiêu chí thứ nhất là tiêu chí về giường bệnh, muốn thành quận thì huyện phải đạt 2,4 giường bệnh/1.000 dân trở lên. Huyện Gia Lâm hiện đang đạt 1,93 giường bệnh/1.000 dân. Tuy nhiên theo ông Thuần, tiêu chí này có thể hoàn thành được trong giai đoạn tới khi Bệnh viện quốc tế Vinmec quy mô 1.000 giường bệnh sẽ được đầu tư xây dựng trong Khu đô thị Vincity Ocean Park thời gian tới, đồng thời nâng cấp Bệnh viện đa khoa Gia Lâm.

Tiêu chí thứ hai là tự cân đối được ngân sách. Để hoàn thành được tiêu chí này, huyện Gia Lâm đang xin cơ chế của thành phố theo hình thức để cho huyện được thu thuế của các doanh nghiệp lớn trên địa bàn. Nếu được cơ chế này thì huyện có thể tự cân đối được ngân sách.

Tiêu chí thứ ba, theo ông Thuần, cũng là tiêu chí mà huyện đang gặp khó nhất, đó là tỷ lệ đường giao thông trên 10 km2 đường. Hiện huyện đang thiếu gần 100km đường giao thông cấp huyện (đường liên xã trở lên), để hoàn thành thì nhanh nhất cũng phải vài ba năm tới. “Để hoàn thành được tiêu chí này, huyện Gia Lâm đã đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt trên cơ sở quy hoạch của huyện xây dựng thêm 42 con đường từ nay đến 2025”, ông Thuần cho biết thêm.

Đức Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.