Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 02/11/2023, 10:27 AM

3 mê cung dưới lòng đất Việt Nam được xây dựng công phu, có "thành phố" được báo nước ngoài ca ngợi "kỳ thú bậc nhất thế giới"

Những "thiên đường lòng đất" này không chỉ nổi tiếng ở Việt Nam mà còn là điểm du lịch thú vị với du khách quốc tế.

Hang Sơn Đoòng

Sơn Đoòng là một "tuyệt phẩm thiên nhiên" nằm trong quần thể hang động Phong Nha - Kẻ Bàng ở miền Trung Việt Nam - hang động tự nhiên lớn nhất trên toàn cầu. Với tổng diện tích bám sát 85.754 ha, nó đã được UNESCO công nhận là một trong những Di sản thiên nhiên thế giới.

Empty
Empty

Một người dân địa phương tên Hồ Khanh chính là người tìm ra hang động này và đã hướng dẫn đoàn thám hiểm của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh khi họ đặt chân tới đây vào năm 2009. Ông cũng là người đã đặt tên cho hang động này.

Empty

Trong những cuộc khám phá gần đây, các nhà khoa học xác định rằng Sơn Đoòng có chiều dài ít nhất 8,5 km và chiều cao 200m, một số điểm còn có thể cao lên tới 250m. Bên trong hang, bạn sẽ bắt gặp một thế giới tuyệt đẹp: từ "vườn địa đàng" đầy màu sắc đến những bức tường thạch nhũ khổng lồ và bộ sưu tập "ngọc trai" có tuổi đời hàng nghìn năm. Cảnh quan tại Sơn Đoòng đơn thuần là một sự kỳ vĩ khó tin.

Empty
Empty

Với kích thước ấn tượng này, Sơn Đoòng đã vượt qua cả hang Deer ở Vườn quốc gia Gunung Mulu của Malaysia, với chiều cao 100m, rộng 90m và dài 2km, để chiếm vị trí danh hiệu hang động tự nhiên lớn nhất trên trái đất.

Vịnh Hạ Long

Vịnh Hạ Long là "viên ngọc quý" nằm tại bờ Tây vịnh Bắc Bộ, trong khu vực biển Đông Bắc Việt Nam, thuộc lãnh thổ của thành phố Hạ Long, thị xã Cẩm Phả và một phần huyện đảo Vân Đồn. Tên gọi "Hạ Long" có nghĩa là "nơi rồng đáp xuống."

Empty
Empty

Vịnh Hạ Long đã được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới hai lần. Lần đầu tiên vào ngày 17/12/1994, khi vịnh được tôn vinh về giá trị thẩm mỹ. Sau đó, vào ngày 2/12/2000, vịnh lại nhận được sự công nhận về giá trị địa chất và địa mạo. Vịnh Hạ Long có bờ biển dài 120 km và diện tích tổng cộng rộng lớn lên đến 1.553 km2, với gần 2.000 hòn đảo nhỏ. Một số hòn đảo có các hang động lớn, trong khi những hòn khác đang phục vụ cho cuộc sống của cộng đồng ngư dân. Nơi đây là quê hương của hơn 200 loài cá và 450 loại động vật thân mềm.

Empty
Empty
Empty

Một đặc điểm độc đáo của vịnh Hạ Long là sự phong phú của các hồ nước nằm bên trong những hòn đảo đá vôi. Ví dụ, đảo Đầu Bê có đến 6 hồ nước tuyệt đẹp.

Empty

Vào tháng 11/2011, vịnh Hạ Long tiếp tục được vinh danh và lọt vào danh sách top 7 Kỳ quan thiên nhiên thế giới mới, theo bình chọn của Tổ chức New7Wonders, bên cạnh các danh lam thắng cảnh khác như: rừng Amazon ở Nam Mỹ, thác nước Iguazu ở Argentina và Brazil, đảo Jeju của Hàn Quốc, sông ngầm vườn quốc gia Puerto Princesa của Philippines, đảo Komodo thuộc Indonesia và núi Table của Nam Phi.

Empty
Empty

Khu địa đạo Củ Chi

Khu địa đạo Củ Chi là một hệ thống phòng thủ dưới lòng đất nằm ở huyện Củ Chi, cách thành phố Hồ Chí Minh 70 km về phía tây bắc. Hệ thống địa đạo Củ Chi được đào dưới thời kỳ Chiến tranh Đông Dương và Chiến tranh Việt Nam bởi Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam.

ĐỊA ĐẠO CỦ CHI

Công trình này bắt đầu được xây dựng từ năm 1940, bao gồm bệnh xá, nhiều phòng ngủ, nhà bếp, kho chứa, phòng làm việc và một hệ thống đường ngầm dưới lòng đất. Hệ thống địa đạo có chiều dài khoảng 200 km và kết hợp với các lối thông hơi tới các vị trí che phủ bằng bụi cây. Địa đạo Củ Chi đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến của người dân địa phương chống lại Pháp và Mỹ.

Empty
Empty

Theo trang Wackyworld, địa đạo Củ Chi được công nhận là một trong 5 đường hầm lạ kỳ nhất thế giới, cùng với đường hầm xuyên biển Manche nối liên Anh và Pháp cùng đường hầm dưới vịnh Tokyo ở Nhật Bản.

Trong những năm gần đây, mê cung địa đạo khổng lồ này tại Việt Nam đã trở thành một điểm đến du lịch phổ biến với du khách quốc tế khi tới TP Hồ Chí Minh. Một phóng viên từ The Brunei Times đã viết hồi tháng 11/2011: “Chuyến đi tới thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam là một hành trình khó quên, tìm về sự kiện lịch sử làm thay đổi vận mệnh một dân tộc, và cả suy nghĩ trong tôi nữa. Với chi phí chỉ có 20 USD, địa đạo Củ Chi chắc chắn là nơi hào phóng dành tặng du khách nhiều điều thú vị".

Empty
Empty

Phóng viên này cũng thể hiện sự ấn tượng đối với khu địa đạo Củ Chi, nơi anh đã học được nhiều điều ngoài những kiến thức về lịch sử từ thời tiểu học và trung học. Anh đã hiểu cách người Việt Nam tận dụng các mảnh vụn từ máy bay chiến đấu Mỹ để chế tạo bom và vũ khí, cũng như cách quân và dân ta đã sử dụng chiến lược thông minh để giành chiến thắng trong cuộc chiến tranh.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Núi đá vôi cao gần 100m nằm giữa cánh đồng cách TP.HCM 130km

Núi đá vôi cao gần 100m nằm giữa cánh đồng cách TP.HCM 130km

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 19:24

Ngoài việc leo núi, du khách cũng có thể trải nghiệm đạp xe quanh ruộng lúa.

Ngôi làng ngay cạnh Hà Nội nằm gọn trong lòng cảnh rừng biển trùng trùng điệp điệp, được mệnh danh là chốn ‘chữa lành’ đúng nghĩa

Ngôi làng ngay cạnh Hà Nội nằm gọn trong lòng cảnh rừng biển trùng trùng điệp điệp, được mệnh danh là chốn ‘chữa lành’ đúng nghĩa

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 19:23

Ngôi làng chỉ cách Hà Nội hơn 100km, là điểm đến phù hợp cho những những tín đồ đam mê khám phá thiên nhiên hoang sơ.

Đường sắt Việt Nam vừa khai trương chuyến tàu ‘5 sao’ chặng Sài Gòn - Đà Nẵng: 1 trong 2 đoàn tàu đầu tiên được lắp Wifi miễn phí, có phòng đợi VIP, ghế xoay 180 độ, giá vé chỉ từ 500.000 đồng

Đường sắt Việt Nam vừa khai trương chuyến tàu ‘5 sao’ chặng Sài Gòn - Đà Nẵng: 1 trong 2 đoàn tàu đầu tiên được lắp Wifi miễn phí, có phòng đợi VIP, ghế xoay 180 độ, giá vé chỉ từ 500.000 đồng

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 16:13

Tàu được thiết kế hiện đại, nhiều tiện ích, khai thác từ ngày 27/4 nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu hành khách tăng cao.