3 kịch bản xấu nhất cho ngành hàng không Việt Nam

(NTD) - Nếu dịch hết trong tháng 4, tổng thị trường năm 2020 vẫn đạt 80 triệu khách. Nếu tháng 6 hết dịch, tổng thị trường sẽ chỉ đạt 74,6 triệu khách, trường hợp xấu nhất là nếu tháng 8 mới hết dịch, tổng thị trường sẽ giảm sâu 17,2%, chỉ còn 65,5 triệu khách.

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa cho biết, tính đến tháng 2/2020, cả nước có 235 máy bay, tăng 3 máy bay so với tháng 1 và tăng 48 máy bay so với cùng kỳ năm ngoái. Dù số máy bay tăng nhưng lượng hành khách thông qua các cảng hàng không trong tháng 2 đạt gần 8,1 triệu khách, giảm 11,6% so với cùng kỳ 2019. Trong số này, khách quốc tế đạt 2,4 triệu, giảm 29,8%, khách nội địa đạt 5,7 triệu, giảm 0,7%.

VNA - HKVN
Hiện không riêng gì ngành hàng không mà nhiều ngành kinh tế khác cũng chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19.

Cũng theo Cục HKVN, trong tháng 2/2020, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 3,7 triệu khách, giảm 13,7% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, lượng khách quốc tế giảm tới 39,5%, chỉ còn 870.000 khách. Khách nội địa giảm nhẹ 0,7%, đạt 2,8 triệu khách.

Trước tình trạng giảm sút do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, Cục HKVN đã đưa ra 3 kịch bản cho thị trường hàng không năm 2020. Cụ thể, nếu dịch hết trong tháng 4, tổng thị trường năm 2020 vẫn đạt 80 triệu khách, tăng 1,1%. Lượng khách qua cảng đạt 119 triệu khách. Nếu tháng 6/2020 hết dịch, tổng thị trường sẽ chỉ đạt 74,6 triệu khách, giảm 5,7%, lượng khách qua cảng đạt 111,6 triệu khách, giảm 4,2%. Còn trong trường hợp xấu nhất, nếu đến tháng 8/2020 mới hết dịch thì tổng thị trường sẽ giảm sâu 17,2%, chỉ còn 65,5 triệu khách. Lượng khách qua cảng giảm 15,5%, còn 98,5 triệu khách.

Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, cứ mỗi tuần kéo dài thêm dịch bệnh sẽ khiến cho Vietnam Airlines “hụt” khoảng 200 - 250 tỷ đồng. Riêng các đường bay đến Trung Quốc, một tuần Vietnam Airlines hủy khoảng hơn 300 chuyến. Hiện có hàng chục máy bay của các hãng hàng không trong nước đang phải chờ được xếp lịch bay.

Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) ước tính, dịch Covid - 19 có thể khiến doanh thu các hãng hàng không trên thế giới thiệt hại 4 - 5 tỷ USD trong quý 1. Đối với hàng không Việt Nam, thị trường Trung Quốc chiếm tới 26,1% sản lượng vận chuyển quốc tế, với 72 đường bay từ 5 điểm của Việt Nam đến 48 điểm tại Trung Quốc. Việc dừng khai thác thị trường Trung Quốc và sự sụt giảm đáng kể của các đường bay quốc tế và nội địa khiến Vietnam Airlines có thể mất doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi tuần. 

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc dịch bệnh Covid – 19 kéo dài chưa biết đến bao giờ mới chấm dứt nên ngành hàng không sẽ là ngành chịu tác động tiêu cực trực tiếp. Vì vậy, để giảm thiểu thiệt hại, ngành hàng không cần tái cấu trúc và không nên cho nhiều trứng vào một “giỏ”. Các hãng hàng không trong nước cần phải nỗ lực nghiên cứu để phát triển thêm những thị trường mới, mở thêm những đường bay mới đến những thị trường có tiềm năng lớn như Ấn Độ, Úc, New Zealand...

Cũng theo các chuyên gia, cơ quan quản lý Nhà nước cũng cần có sự nghiên cứu, tính toán thiệt hại của các doanh nghiệp vận tải nói chung và ngành hàng không nói riêng để có những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như giảm thuế, giãn nợ… 

Không riêng gì ngành hàng không mà hiện nay nhiều ngành kinh tế khác cũng chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp cũng cần chủ động có những giải pháp phù hợp để cắt giảm chi phí, cùng chia sẻ khó khăn với Nhà nước, chung tay đẩy lùi dịch bệnh và vượt qua khó khăn, sớm ổn định lại sản xuất kinh doanh.

T.L.

Bình luận

Nổi bật

Lướt sóng thoái trào, giới đầu cơ chuyển sang “ôm đất” 5–10 năm

Lướt sóng thoái trào, giới đầu cơ chuyển sang “ôm đất” 5–10 năm

sự kiện🞄Thứ ba, 09/09/2025, 20:30

Lối chơi "lướt sóng" dần thoái trào, dòng tiền đầu tư bất động sản đang dịch chuyển sang chiến lược nắm giữ dài hạn, phản ánh sự thay đổi rõ rệt trong tư duy và khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư cá nhân.

Bất động sản Khu công nghiệp: Tâm điểm của dòng vốn FDI, mở ra cơ hội đầu tư hấp dẫn

Bất động sản Khu công nghiệp: Tâm điểm của dòng vốn FDI, mở ra cơ hội đầu tư hấp dẫn

sự kiện🞄Thứ ba, 09/09/2025, 20:29

Năm 2025 được dự báo sẽ là thời điểm thị trường bất động sản khu công nghiệp tại Việt Nam hoạt động mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn. Đặc biệt trong bối cảnh bất động sản khu công nghiệp (BĐS KCN) đang chiếm vị trí nổi bật, trở thành tâm điểm của làn sóng FDI mới.

Bất động sản phía Nam 'ấm dần': Dòng tiền an toàn lên ngôi, thị trường đón sóng phục hồi cuối năm

Bất động sản phía Nam 'ấm dần': Dòng tiền an toàn lên ngôi, thị trường đón sóng phục hồi cuối năm

sự kiện🞄Thứ ba, 09/09/2025, 20:29

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô ổn định, mặt bằng lãi suất thấp và khung pháp lý ngày càng cởi mở, thị trường bất động sản khu vực phía Nam đang dần thoát khỏi “vùng trũng” sau chu kỳ trầm lắng kéo dài. Dòng tiền đầu tư đang dịch chuyển mạnh mẽ vào các sản phẩm mang tính dòng tiền – an toàn vốn, sinh lời ổn định – hứa hẹn sẽ dẫn dắt thị trường trong nửa cuối năm 2025.