Thứ bảy, 06/04/2024, 19:55 PM

2.000 tỷ đồng xây hầm 'nắn thẳng' tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới của Việt Nam

Dự án cải tạo tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới trị giá hơn 2.000 tỷ đồng hiện đã khởi công xây dựng ở tỉnh hẹp nhất Việt Nam.

'Nắn thẳng' tuyến đường sắt đẹp nhất Việt Nam với 2.000 tỷ đồng

Ngày 22/3, tại xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Quỹ Hợp tác và Phát triển Kinh tế Hàn Quốc (EDCF) tại Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ triển khai thi công dự án cải tạo đường sắt khu vực Đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM).

Dự án gồm 2 gói thầu xây lắp là XL01 (Thi công xây dựng 2 hầm đường sắt) và XL02 (Thi công xây dựng các công trình cầu, đường sắt, thông tin tín hiệu và các công trình còn lại).

Khởi công Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét. Ảnh: Báo Đại Đoàn Kết

Khởi công Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét. Ảnh: Báo Đại Đoàn Kết

Được biết, Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM có tổng chiều dài tuyến gần 7km trên địa bàn huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng.

Khối lượng thi công chính của dự án bao gồm các công trình tuyến, ga, hầm, thông tin tín hiệu... Đối với công trình trên tuyến sẽ nâng cấp cải tạo hơn 2.255m đường sắt, cải dịch tuyến mới khoảng 4.564m đường sắt.

Công trình ga Đồng Chuối được cải tạo, đặt thêm đường số 3; Xây dựng ke ga dài 300m và xây mới đường bộ vào ga.

Phạm vi dự án cũng tiến hành cải tạo cầu Tân Ấp; xây dựng mới 3 cầu (cầu dẫn số 1 dài hơn 142m, cầu dẫn số 2 dài gần 573m, cầu dẫn số 3 dài hơn 74m); nâng cao gờ chắn bánh 2 cầu hiện tại.

Cùng đó, gia cố mái ta luy nền đào sâu trước cửa phía Bắc của hầm số 1 (khoảng từ Km415+600 đến khoảng Km415+860) và sau cửa phía Nam của hầm số 2 (khoảng từ Km417+543,14 đến khoảng Km417+825 và khoảng từ Km417+985 đến khoảng Km418+075).

Phối cảnh hầm đường sắt khu vực đèo Khe Nét. Ảnh: Đèo Cả Group

Phối cảnh hầm đường sắt khu vực đèo Khe Nét. Ảnh: Đèo Cả Group

Hạng mục khó nhất là xây dựng mới 2 hầm với tổng chiều dài 935m. Trong đó, hầm số 1 dài 580m, hầm số 2 dài 355m. Đoạn đường sắt Bắc - Nam qua đèo Khe Nét (Quảng Bình) nhờ vậy sẽ được "nắn thẳng" bằng hầm xuyên núi.

Hệ thống thông tin, tín hiệu sẽ được giữ nguyên hệ thống thông tin âm tần, thông tin quang; Điều chỉnh hệ thống hiện tại thành hệ thống tín hiệu công nghệ điện khí tập trung, sử dụng liên khóa rơ le, đóng đường bán tự động, ghi động cơ, phát điện đoàn tàu bằng đếm trục.

Dự án cũng tiến hành cải dịch đường bộ QL15 khoảng 350m (khoảng từ Km460+940 đến khoảng Km461+298) để tạo mặt bằng cho cải tuyến đường sắt; Cải tạo hệ thống đường dây, xây dựng mới trạm biến áp, di dời đường dây điện bị ảnh hưởng trong phạm vi công trình.

Đường sắt Bắc - Nam là tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới của Việt Nam. Ảnh: Báo Quân Đội Nhân Dân

Đường sắt Bắc - Nam là tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới của Việt Nam. Ảnh: Báo Quân Đội Nhân Dân

Sau khi hoàn thành, đoạn tuyến đường sắt này rút ngắn 1,9km, nâng cao sự an toàn và khai thác vận tải. Việc thực hiện dự án có ý nghĩa to lớn đối với ngành đường sắt nói riêng và sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung, giải quyết được 1 trong 5 nút thắt chính và hướng tới kỷ niệm 100 năm ngành đường sắt vào năm 2026.

"Nút thắt cổ chai" trên tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới

Tháng 5/2023, đường sắt Bắc - Nam xếp vị trí đầu tiên trong danh sách những tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới, do trang cẩm nang du lịch Lonely Planet bình chọn. 

Trước đó vào năm 2018, tuyến đường sắt Bắc - Nam từng lọt vào danh sách 10 tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới cũng do chính trang này bình chọn.

Theo Lonely Planet mô tả, tuyến đường sắt Bắc - Nam là một trong những tuyến đường sắt được yêu thích nhất khu vực Đông Nam Á. Trên hành trình hai ngày từ Bắc vào Nam, hành khách sẽ được đi qua từ những phố thị ồn ào, sôi động cho đến những vùng nông thôn yên bình.

Tháng 5/2023, đường sắt Bắc - Nam xếp vị trí đầu tiên trong danh sách những tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới, do Lonely Planet bình chọn

Tháng 5/2023, đường sắt Bắc - Nam xếp vị trí đầu tiên trong danh sách những tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới, do Lonely Planet bình chọn

Việt Nam sở hữu hệ thống đường sắt quốc gia đi qua 34 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài 3.143km, trong đó tuyến đường sắt Bắc - Nam là trục xương sống dài 1.726km. 

Tuy nhiên, chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt chưa đồng bộ, năng lực hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Trên tuyến vẫn còn một số điểm quanh co nguy hiểm như khu gian Hòa Duyêt - Thanh Luyện, khu vực đèo Khe Nét, đèo Hải Vân...

Khu vực đèo Khe Nét có địa hình phức tạp, hiểm trở nằm trên địa phận xã Hương Hóa và Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình, dài hơn 10km, có 43 đường cong nguy hiểm, với độ cao hơn 700m so với mực nước biển, độ dốc khoảng 17 phần nghìn.

Công nhân Cung đường Khe Nét duy tu sửa đường sắt qua đèo Khe Nét. Ảnh: Bộ GTVT

Công nhân Cung đường Khe Nét duy tu sửa đường sắt qua đèo Khe Nét. Ảnh: Bộ GTVT

Đèo nằm giữa ga Vinh (Nghệ An) và ga Đồng Hới (Quảng Bình). Từ Vinh lên đến đỉnh đèo phải mất tới 200km.

Đặc biệt, đường sắt khu vực đèo Khe Nét là đoạn đường "thắt cổ chai" nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho các đoàn tàu trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM. Đường sắt đoạn qua đèo Khe Nét đi qua 32 khúc cua hẹp phải dùng ray hộ bánh. Tàu khách qua đây chỉ chạy được 20-25km/h (tốc độ trung bình khoảng 76km/h), tàu hàng phải có thêm đầu máy đẩy mới qua được.

Trong khi đó, Quảng Bình lại là tỉnh hẹp nhất Việt Nam theo chiều Đông - Tây, bề ngang tỉnh chỉ 40,3km.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Nghệ An đưa một huyện vùng cao trở thành 'trái tim' về phát triển du lịch sinh thái

Nghệ An đưa một huyện vùng cao trở thành 'trái tim' về phát triển du lịch sinh thái

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 21:10

Nghệ An đang nghiên cứu lập quy hoạch đưa huyện này trở thành "trái tim" của tiểu vùng phía Tây Nam với mục tiêu phát triển du lịch sinh thái.

Trong 4 tháng đầu năm, thành phố đông dân thứ nhì Việt Nam thu hút được bao nhiêu vốn FDI?

Trong 4 tháng đầu năm, thành phố đông dân thứ nhì Việt Nam thu hút được bao nhiêu vốn FDI?

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 21:09

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, vốn FDI tập trung nhiều vào các tỉnh, thành phố có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư nước ngoài, có cơ sở hạ tầng tốt, nguồn nhân lực ổn định.

Yên Bái tung gói thầu tiền tỷ tu bổ mặt đường, hệ thống thoát nước

Yên Bái tung gói thầu tiền tỷ tu bổ mặt đường, hệ thống thoát nước

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 21:04

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Yên Bái mới đây đã phê duyệt hồ sơ mời thầu gói Thi công xây dựng công trình với giá trị gần 20 tỷ đồng.